PriestmanGoode đã lên ý tưởng thiết kế mẫu xe điện tự lái Dromos, sẽ là một phần của mạng lưới vận tải cung cấp các chuyến đi riêng cho hành khách và vận chuyển hàng hóa nội thành.

Mẫu xe đã chiến thắng trong cuộc thi của công ty vận tải mạng tự động (ANT) Dromos về một phương tiện có thể tự di chuyển trên hệ thống giống như đường chuyên dụng.

Với mục tiêu hình dung lại phương tiện giao thông công cộng cho thế kỷ 21, ý tưởng của Dromos là thiết kế một phương tiện an toàn, đáng tin cậy với giá cả phải chăng, tập trung vào tính mô-đun, tính bền vững và tính linh hoạt khi sử dụng.

2-2.gifPhương tiện sẽ được sử dụng cho các chuyến đi chở khách cá nhân và vận chuyển hàng hóa

PriestmanGoode mô tả khái niệm ô tô có thiết kế hình hộp với các cạnh cong, mịn, theo “chủ nghĩa tối giản dễ tiếp cận”.

Studio cho biết: “Không có yếu tố ngoại lai nào, mọi chi tiết đều phục vụ một mục đích cụ thể. Thiết kế được tạo ra để có thể sản xuất cũng như bảo trì dễ dàng và hiệu quả, đồng thời tạo sự thoải mái tối đa cho hành khách.

3-5-1.jpgMỗi chiếc xe đều có ngoại thất hình hộp với các cạnh cong

Studio đã thiết kế hai phương tiện khác nhau: một phương tiện chở khách và một phương tiện chở hàng. Cả hai đều có ngoại thất hình hộp chữ nhật giống nhau, nhưng nội thất của mỗi chiếc xe có thể được điều chỉnh để phù hợp với các mục đích sử dụng khác nhau.

Xe khách được thiết kế để phù hợp với hai người lớn và hai trẻ em, trong khi xe chở hàng ưu tiên không gian cho các kiện hàng và sẽ chỉ cần chứa một người lái – người chuyển phát nhanh.

4-6-1.jpgNội thất có thể được điều chỉnh để phù hợp với các mục đích sử dụng khác nhau

Giám đốc sáng tạo Dan Window của PriestmanGoode giải thích, ông và nhóm nghiên cứu đã xem xét các yêu cầu đa dạng của các hành khách khác nhau khi thiết kế phương tiện.

Chúng tôi đã nghĩ về những đối tượng hành khách sẽ sử dụng phương tiện, những gì họ sẽ mang theo, những gì họ sẽ làm, những yêu cầu về khả năng tiếp cận mà họ có thể có – nó được thiết kế từ trong ra ngoài.

Mọi yếu tố đã được cân nhắc để đảm bảo rằng Dromos linh hoạt và phù hợp với nhiều đối tượng người dùng“, ông nói thêm.

5-5-1.jpgPhiên bản dành cho hành khách của xe được thiết kế phù hợp với hai người lớn và hai trẻ em

Chiếc xe được thiết kế với lối vào không cần bậc và cửa ra vào cực rộng cho phép xe nôi, xe lăn và xe đạp ra vào dễ dàng.

Nó cũng có mặt ngoài bằng kính màu và hoa văn với lớp phủ phản chiếu có tác dụng giảm hấp thụ nhiệt mặt trời, mui lớn và cửa sổ mở rộng cho phép quan sát ra bên ngoài.

6-6-1.jpgPhiên bản chở hàng của phương tiện ưu tiên không gian cho các gói hàng và chỉ phù hợp với người chuyển phát nhanh

PriestmanGoode vẫn đang phát triển màu sắc, vật liệu và lớp hoàn thiện của chiếc xe, tính đến mong muốn gia tăng của mọi người đối với không gian sát khuẩn vệ sinh do hậu quả của đại dịch corona.

Mặc dù studio không thể tiết lộ bất kỳ loại vải dệt cụ thể nào, nhưng chia sẻ với Dezeen , họ đang xem xét các loại vật liệu chống khuẩn khác nhau như ion đồng và bạc, có thể được dệt thành vải hoặc được áp dụng làm lớp phủ bề mặt cho các sản phẩm hiện có.

7-5-1.jpgCác yếu tố nội thất có thể được làm từ vật liệu chống vi khuẩn như đồng

Maria Kafel-Bentkowska, trưởng bộ phận màu sắc, chất liệu và hoàn thiện của PriestmanGoode cho biết: “Vài tháng qua đã có những thay đổi ưu tiên về vật liệu và độ hoàn thiện.

Môi trường vệ sinh đã thực sự được đặt lên hàng đầu và chúng tôi đã làm việc với các nhà cung cấp để tìm cách đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh nghiêm ngặt hơn cũng như giữ tính bền vững“.

Đồng sáng lập studio Paul Priestman nói thêm: “Loại phương tiện công cộng này ngày càng trở nên phù hợp hơn.

Nó không chỉ giải đáp những vấn đề quan trọng chúng tôi luôn cố gắng giải quyết trong giao thông công cộng mà còn đặc biệt phù hợp với một thế giới hậu đại dịch, nơi hành khách quan tâm hơn đến vấn đề vệ sinh và sự an toàn.”

Nó cho phép chúng tôi duy trì lượng hành khách cao, đồng thời tạo điều kiện cách ly xã hội, vì hành khách chỉ chia sẻ phương tiện với nhóm của họ.”

8-2-1.jpg

Theo Dromos, ANT cũng sẽ có chi phí xây dựng và vận hành thấp hơn so với các hệ thống vận tải khối lượng lớn thông thường như tàu điện ngầm, đường sắt, LRT và BRT, cũng như tiêu thụ ít không gian hơn với thời gian sản xuất ngắn hơn.

Ông Priestman cho biết: “Đây thực sự là chiếc ANT đầu tiên đáp ứng được cả yêu cầu về tính tiện lợi lẫn công suất. Đó là hệ thống đầu tiên mà chúng tôi thấy có tiềm năng thực sự như một hình thức vận chuyển khối lượng lớn.

Xe Dromos sẽ không chạy trên đường bình thường mà chạy trên cơ sở hạ tầng của chính chúng. Nếu được thực hiện, họ có thể lái trực tiếp vào các tòa nhà và sẽ có các điểm dừng gần đó trong phạm vi tối đa 100 mét từ bất kỳ vị trí nào.

Công ty có một địa điểm thử nghiệm, nơi họ hiện đang thử nghiệm các phương tiện và thiết kế cơ sở hạ tầng, dự kiến sẽ có một hệ thống trình diễn hoạt động vào giữa năm 2021.

9-7.jpgCác phương tiện sẽ chạy trên cơ sở hạ tầng

Biên dịch | Hương Lan (Nguồn: Dezeen)

XEM THÊM:

  • Xe điện không người lái – Ý tưởng về một phương tiện mới trong đại dịch Covid-19
  • Xe bus điện – giải pháp giao thông “xanh” của tương lai
  • Đạp xe vào tương lai với 15 thiết kế xe đạp lạ mắt

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022