Một loại vật liệu mới với tên gọi “Metaplas” đã được sử dụng để mô phỏng lại Mái nhà ga Euston (London). Đây là một phần trong cuộc khảo sát được thực hiện bởi nhóm sinh viên Trường Kiến trúc Bartlett của Đại học College London (UCL).

Nhóm sinh viên này đã phát triển một hệ thống đa vật liệu in 3D từ nhựa nhiệt dẻo, có thể phân hủy sinh học và tái chế. Từ các tấm hình dạng phẳng, thông qua một hệ thống tích hợp, các mẫu được chuyển đổi thành vật thể ba chiều. Cấu trúc vật thể bao gồm các nếp gấp hình học có thể điều chỉnh thụ động ánh sáng bên trong không gian kiến trúc thông qua thay đổi nhiệt độ.

Kienviet-phuong-phap-in-3d-bang-nhua-deo-giup-kiem-soat-nhiet-do-va-anh-sang2.jpgKienviet-phuong-phap-in-3d-bang-nhua-deo-giup-kiem-soat-nhiet-do-va-anh-sang4.jpgKienviet-phuong-phap-in-3d-bang-nhua-deo-giup-kiem-soat-nhiet-do-va-anh-sang5.jpgKienviet-phuong-phap-in-3d-bang-nhua-deo-giup-kiem-soat-nhiet-do-va-anh-sang6.jpgCác sinh viên đã mô phỏng lại nhà ga London bằng nhựa tái chế có màu sắc rực rỡ 

Các phương pháp xây dựng kiến trúc hiện đại không có công cụ kỹ thuật số nào để thống nhất các phương diện như: thiết kế, vật liệu, yêu cầu kết cấu và chế tạo. Metaplas ra đời nhằm tạo ra một hệ thống kiến ​​trúc toàn vẹn thông qua số hóa. Ngoài ra, hệ thống có thể được sản xuất theo cách thân thiện với môi trường, đồng thời cũng có thể mang lại lợi ích kinh tế. Ví dụ như trong trường hợp của Ga Euston, các cơ sở tái chế và in 3D nằm trong bán kính xác định đã được lập trên bản đồ có thể thúc đẩy sự phát triển của kinh tế địa phương.

Kienviet-phuong-phap-in-3d-bang-nhua-deo-giup-kiem-soat-nhiet-do-va-anh-sang7.jpgDự án Metaplas có tiềm năng thúc đẩy kinh tế và nền sản xuất địa phương bởi khoảng cách vận chuyển và chi phí sẽ được rút ngắn đáng kể

Từ quá trình nghiên cứu tỉ mỉ về vật liệu để in 3D, sinh viên Trường Kiến trúc Bartlett đã xác định được hai loại nhựa nhiệt dẻo tiềm năng để tái chế là PLA cứng (axit polylactic) và TPU dạng sợi dẻo (polyurethane nhiệt dẻo) –  có thể sử dụng để tối ưu và tạo ra bảng gấp đa vật liệu. Tấm ban đầu có hình dạng phẳng được in 3D sẽ trở thành một vật thể ba chiều thông qua một hệ thống mẫu tích hợp. Các nếp gấp của vật thể tạo nên cấu trúc, được cố định bằng hệ thống cáp và cơ chế đóng kẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lắp ráp, tháo dỡ và bảo trì. Theo nhóm nghiên cứu, “sự uốn cong được tăng cường đóng vai trò như một công cụ hình học thông qua một quy trình tùy chỉnh, bao gồm phân tích cấu trúc trước khi uốn. Các khu vực cần nhiều cấu trúc hơn có mật độ uốn cong cao nhất, trong khi các khu vực vốn có sẵn cấu trúc sẽ có mật độ uốn cong thấp hơn”.

Kienviet-phuong-phap-in-3d-bang-nhua-deo-giup-kiem-soat-nhiet-do-va-anh-sang_.jpgKienviet-phuong-phap-in-3d-bang-nhua-deo-giup-kiem-soat-nhiet-do-va-anh-sang.jpgTấm nền PLA-TPU in 3D có thể gập lại

Tương tự như vậy, việc tích hợp nhựa nhiệt sắc được đề xuất thông qua một mô hình vi mô được nhúng trong mỗi tấm vật liệu. Loại nhựa này nổi bật bởi khả năng thay đổi màu sắc khi nhiệt độ môi trường có sự dao động. Điều này giúp nó có được khả năng kiểm soát thụ động đối với ánh sáng, giúp cải thiện và tạo ra cảm giác định hướng trong không gian kiến trúc.

Kienviet-phuong-phap-in-3d-bang-nhua-deo-giup-kiem-soat-nhiet-do-va-anh-sang1.jpgKienviet-phuong-phap-in-3d-bang-nhua-deo-giup-kiem-soat-nhiet-do-va-anh-sang3.jpgChất dẻo thay đổi màu sắc theo nhiệt độ đồng thời tạo nên cảm giác định hướng trong toàn bộ nhà ga Euston

Bên cạnh những lợi ích về môi trường, công nghệ và kinh tế, Metaplas được công nhận là một tài liệu tham khảo có giá trị về cách một hệ thống kết cấu có thể hoạt động hiệu quả từ quy mô nhỏ đến lớn, đồng thời chứng minh rằng sức mạnh và tính linh hoạt của kết cấu không phụ thuộc vào kích thước của vật thể.

Biên dịch: Thu Trang | Nguồn: Archdaily

XEM THÊM: 

  • Giếng trời hình tròn và ứng dụng trong các loại công trình
  • Các ứng dụng hàng đầu dành cho kiến trúc sư
  • Nền kinh tế đăng ký để sử dụng dịch vụ (Subscription Economy ) trong lĩnh vực kiến trúc
  • Các vấn đề quan trọng trong thiết kế cảnh quan và hướng giải quyết
  • Giải pháp âm học trong kiến trúc công trình
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

317-head.jpg
Nhà thông minh của Honeywell lần đầu đến Việt Nam

Hệ thống hoạt động dựa trên web được điều chỉnh theo yêu cầu có khả năng kết nối được với Read more

363-head.jpg
Phỏng vấn Ken Yeang

CNN đã trao đổi với Ken Yeang, kiến trúc sư và cũng là nhà sinh thái học, nguyên lý thiết Read more

Đèn điểm – SCHOTT

Loại đèn này có một tính năng đặc biệt cho phép đèn diode (LED) có thể bố trí và phát Read more

Tác động của những hiển thị tổng hợp cỡ lớn đến Kiến Trúc và Đô Thị

Những phát triển trong công nghệ hiển thị và vật liệu xây dựng đang dẫn đến những hình thức kiến Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022