Những ngôi nhà cabin không chỉ mang tính thẩm mỹ cao mà còn đầy đủ tiện ích, được thiết kế với gỗ, hoà mình vào khung cảnh thiên nhiên trù phú của Cộng hoà Séc.

Kiến trúc Cộng hòa Séc được xác định bởi cảnh quan vô cùng đa dạng, trù phú của đất nước này. Là một trong những trái tim văn hóa của châu Âu, Séc có một nền lịch sử phong phú và từng là quê hương của Vương quốc Bohemia.

Ngày nay, các kiến trúc sư và nhà thiết kế của Séc thường lấy cảm hứng cho những tác phẩm kiến trúc của mình từ những ngọn đồi nhấp nhô cùng những cánh rừng xanh bạt ngàn. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến những ngôi nhà cabin – nhà gỗ xinh đẹp nằm giữa thiên nhiên mọc lên khắp miền đất nước.

Séc là quốc gia không giáp biển, tiếp giáp đường biên giới với Áo, Đức, Ba Lan và Slovakia, được bao quanh bởi cảnh quan đồi núi. Trung tâm văn hóa của đất nước là Thủ đô Praha, một trong những thành phố lớn nhất trong Liên minh châu Âu nằm dọc theo con sông Vltava. Cộng hoà Séc trước đây được chia thành ba vùng đất: Bohemia, Moravia và Séc Silesia. Mỗi khu vực này đều có rất nhiều những căn nhà cabin, nhà gỗ đa dạng phong cách được xây dựng với chức năng phù hợp với vùng nông thôn.

1. Lake Cabin | FAM Architekti + Feilden+Mawson

Mục đích chính của công trình là cung cấp một nơi nghỉ dưỡng quanh năm cho những khách hàng đam mê du thuyền. Ngôi nhà được xây dựng với phong cách thiết kế tối giản thế nhưng lại tạo được sự kết nối tối đa về hình ảnh đến hồ nước và rừng thông xung quanh. Khoảng sân nhỏ được thiết kế để dẫn ra điểm neo đậu thuyền trên hồ nước một cách dễ dàng.

batch__W0A9988.jpgbatch__W0A9963.jpgbatch__W0A0137.jpg

2. House | The Forest by kaa-studio

Con đường sát với bìa rừng này đã xây một dãy những ngôi nhà giống nhau nằm san sát.

Ngôi nhà đặc trưng bởi sự phân tầng của nhiều khu phụ và phần mở rộng khác nhau của các căn phòng, là sự khác biệt khá lớn so với những ngôi nhà thông thường. Đây chính là thiết kế nhà ở theo truyền thống tại địa phương.

batch_KAA_Lany_27.jpgbatch_KAA_Lany_13.jpgKAA_Lany_08.jpg

3. House Zilvar | ASGK Design

Ngôi nhà có tên Zilvar nằm ở ngoại ô của một ngôi làng nhỏ ở miền Đông Bohemia, được bao quanh bởi những cánh đồng và rừng cây. Mong muốn của khách hàng là thiết kế một ngôi nhà bằng gỗ với không gian mở, tiết kiệm năng lượng để cải thiện sự gần gũi của cả ba thành viên trong gia đình và tạo ra tác động trực tiếp từ thiên nhiên xung quanh.

batch_00_Zilvar_2880px.jpgbatch_06_Zilvar_2880px.jpgbatch_07_Zilvar_2880px.jpg

4. Villa in Frýdava | Uhlik architekti

Ngôi nhà nằm trên một sườn dốc tại Lipno Reservoir với hướng Đông Bắc không thuận lợi, cao trên mực nước biển (745 mét). Thiết kế của ngôi nhà đã tìm ra câu trả lời cho những điều kiện khá khó khăn và mâu thuẫn này. Tổng thể ngôi nhà được chia thành hai khối nằm chồng lên nhau.

batch_002.jpgbatch_012.jpgbatch_003.jpg

5. Family Greenhouse | RicharDavidArchitekti

Ngôi nhà được cải tạo lại từ một ngôi nhà cũ, sau đó lắp đặt thêm một nhà kính phía bên trên mái nhà. Phần nhà kính này có mục đích: không làm mất đi tầm nhìn từ ngôi nhà, tiết kiệm tiền xây dựng nền móng, tận dụng nhiệt lượng ấm áp từ mặt trời nuôi dưỡng cây xanh trồng bên trong.

batch_CF145811.jpgbatch_CF145765.jpgbatch_CF145712.jpg

6. Chestnut House | Valarch Studio

Đây là ngôi nhà đầu tiên do Valarch Studio thiết kế và xây dựng. Ngôi nhà nằm trên một mảnh đất nhỏ giữa vùng Kopřivnice và Štramberk – từng là một khu vui chơi giải trí trước đây, có một cây hạt dẻ cổ thụ lớn mọc trên một cánh đồng đã tàn. Cây cổ thụ này chính là điểm nhấn cho khu nhà và cũng là lý do ngôi nhà được gọi là Chestnut House (Ngôi nhà Hạt Dẻ).

batch_Valarch_dum_kastan_BoysPlayNice_11.jpgbatch_Valarch_dum_kastan_BoysPlayNice_06.jpgbatch_Valarch_dum_kastan_BoysPlayNice_12.jpg

7. Cottage Near a Pond | Atelier 111 Architekti

Lấy cảm hứng từ những ngôi nhà cabin truyền thống, nhóm kiến trúc sư đã thiết kế ngôi nhà bên 1 bờ ao, bao quanh bởi khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Quy mô của ngôi nhà bị giới hạn bởi luật pháp địa phương: diện tích xây dựng tối đa là 50 m2 và chiều cao tối đa là 5 m, do vậy giải pháp thiết kế mặt bằng cho ngôi nhà đã phải được thiết kế đặc biệt cho nhu cầu nghỉ mát của gia đình.

batch_A111_Chata_u_rybnika_BoysPlayNice_04.jpgbatch_A111_Chata_u_rybnika_BoysPlayNice_14.jpgbatch_-_Featured_Image.jpg

8. Residence RR | monom

Nhóm kiến trúc sư đã lên ý tưởng về một ngôi nhà nằm giữa rừng cây, ở trung tâm thị trấn trong rừng. Dự án nhằm duy trì sự tĩnh lặng và yên tĩnh của khu rừng, mang lại cảm giác riêng tư và an toàn cho cư dân, đồng thời mang lại ánh sáng và không khí dưới những tán cây.

batch_exterior_1.jpgbatch_exterior_8.jpgbatch_exterior_14.jpgbatch_interior_1.jpg

Biên dịch | Thục Hạnh (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • Cabin PAN giữa núi rừng Na Uy
  • Cabin gỗ ở Cliff Side
  • Căn hộ có nội thất dạng cabin độc đáo

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022