Những thiết kế nội thất mới mẻ từ The A’ Design Award and competition sẽ xua tan sự nhàm chán, mệt mỏi từ không gian đã quá quen thuộc với ta hàng ngày.

Thiết kế nội thất cho tới nay vẫn là một trong những hạng mục phổ biến nhất tại A’ Design Awards, nhận được hàng nghìn tác phẩm tham dự mỗi năm. Và dưới đây là một vài dự án chắc chắn sẽ khiến bạn không thể rời mắt.

Dinh thự Zhenlong – YLH Design

kienviet-nhung-cam-hung-noi-that-sang-tao-tu-a-design-award2.jpeg

Thiết kế khác biệt của dinh thự Zhenlong lấy cảm hứng từ một trường học Bắc Kinh, nơi được coi là trường học tốt nhất ở Trung Quốc thời cổ đại. Thiết kế rộng lớn của dinh thự này nhằm phục vụ cho một văn phòng sales hiện đại, tạo nên sự kết nối giữa một nền văn hóa phong phú cũng như một cách tiếp cận với tư duy đổi mới đầy táo bạo. Việc sử dụng màu đỏ chủ đạo khiến người ta liên tưởng đến tầm quan trọng của màu đỏ trong lịch sử và văn hoá Trung Quốc. Công trình cũng gợi nhớ nhiều đến các kỹ thuật xây dựng từ thời cổ đại qua việc sử dụng các rãnh gỗ đan vào nhau để làm cột và dầm trần. Cách bày trí được mô phỏng theo những trường học thời phong kiến Trung Quốc và sử dụng cơ bản là vật liệu sinh thái và gỗ. Không gian chính bao gồm hội trường, hành lang, khu vực đàm phán và khu vực bàn cát (được thấy ở hình trên với những chú chim bồ câu bay lượn như một biểu tượng của sự hòa bình và thịnh vượng)

Nhà sách Zhongshuge – X+Living 

kienviet-nhung-cam-hung-noi-that-sang-tao-tu-a-design-award3.jpeg

Với những người yêu sách, mở một cuốn sách là có thể cảm thấy giống như bước chân vào một thế giới mới. Nhưng khi đặt chân vào Nhà sách Zhongshuge ở Thành Đô, bạn sẽ cảm thấy như đang trôi giữa dải ngân hà lấp lánh. Với hàng ngàn cuốn sách được xếp trên các bức tường của cửa tiệm cùng trần nhà lắp gương tạo ra hiệu ứng thị giác, Nhà sách Zhongshuge tạo cảm giác như được thiết kế bởi Escher. Trên thực tế, hiệu sách trước đó vốn đã được hình dung như một nơi tôn vinh sách và thiết kế bởi công ty kiến trúc X + Living có trụ sở tại Thượng Hải. Những giá sách bao phủ toàn bộ các bức tường từ sàn nhà đến trần nhà. Tuy nhiên, những chiếc giá đó không hoàn toàn chứa sách. Để tạo ảo giác về một không gian tràn ngập các loại ấn phẩm in, công ty kiến trúc đã sử dụng một tấm phim in hình các cuốn sách và dán ở các kệ phía trên, để những kệ phía dưới có thể đủ bao phủ hoàn toàn bởi sách. Xiang Li, nhân sự từ X + Living cho biết: “Hiệu sách có một bộ sưu tập lớn với hơn 80.000 cuốn sách, vậy nên trên thực tế, chẳng có không gian nào bị lãng phí cả.”

Trung tâm Sales Eco Smart City – Yipai Decoration Co.,Ltd.

kienviet-nhung-cam-hung-noi-that-sang-tao-tu-a-design-award4.jpeg

Mặt bằng tổng thể của dự án Trung tâm Sales Eco Smart City được lấy cảm hứng từ hình mẫu của những dinh thự lớn cổ kính, mô phỏng hệ thống ba sân để phân chia và phân biệt tầm nhìn, chức năng của các kích thước không gian. Sảnh trung tâm bao gồm sảnh tiếp tân và khu vực bàn cát, được chiếu sáng bằng “đèn chiếu nhiệt” tự phát sáng. Đèn trần chạy xuyên sảnh trung tâm. Mỗi chiếc đèn được tạo  hình như một bông hoa đào, kết lại với nhau thành một cành lớn ngập tràn hoa, tôn vinh chủ đề “Peach Blossom Spring”.

Làng Qingcheng Creek – Nine Dimension Design

kienviet-nhung-cam-hung-noi-that-sang-tao-tu-a-design-award5.jpeg

Được định hướng xây dựng theo một phong cách bình dị với hy vọng tạo ra “một chốn bình yên hư ảo”, Qingcheng Creek Village là một homestay rộng lớn có mục đích kéo mọi người ra khỏi guồng quay công việc hàng ngày, tránh xa những ồn ào náo nhiệt của thành phố. Khách du lịch vào làng thông qua một cửa ngõ đi vào hấp dẫn với khung cảnh tuyệt đẹp, như thể họ đang ở trong một “xứ sở thần tiên”. Cách bố trí kiến trúc bán mở hấp dẫn giúp mọi người kết nối với bên ngoài khi ở trong nhà. Phong cách kiến trúc sử dụng nhiều gỗ và các vật liệu hữu cơ giúp du khách thư giãn, mang lại cảm giác thoải mái và xóa tan căng thẳng. Dự án được xây dựng với tổng diện tích 2000 m².

Văn phòng Ice Cave – Omid Amini và Fatemeh Salehi Amiri

kienviet-nhung-cam-hung-noi-that-sang-tao-tu-a-design-award6.jpeg

Với sự độc đáo từ nội thất của Ross Lovegrove, văn phòng Ive Cave ở Tehran chứng minh rằng kiến trúc không nhất thiết phải có các đường thẳng, thay vào đó là những món nội thất với nhiều đường cong hơn. Các tác phẩm điêu khắc từ băng với các cột trụ và ghế ngồi nhô ra nhìn như nhũ đá và măng đá nổi lên từ sàn và trần nhà trắng. Để thêm chút màu sắc cùng sự sôi động vào cho nội thất, các bức tường được tô xanh bằng các loại cây và dây leo, lấy ánh sáng mặt trời thông qua giếng trời mở trên đỉnh. Ice Cave ban đầu được hình dung để phục vụ như một văn phòng kinh doanh và 1 không gian bán lẻ với định hướng dẫn chuyển đổi thành một phòng tổ chức sự kiện và không gian triển lãm.

Trung tâm Puer Community Sales – Qingtao Ji

kienviet-nhung-cam-hung-noi-that-sang-tao-tu-a-design-award7.jpeg

Một phần đặc trưng của toà nhà sales Puer Community là phần mái lớn được đặt ở trung tâm của tòa nhà. Nằm giữa một trang trại trà, toà nhà được xây dựng nhằm tôn vinh những cây trà được trồng xung quanh khu vực đó. Phần sắp đặt trên trần nhà cũng dựa theo hình của một lá trà hoàn chỉnh ở chính giữa với những đường gân bên trong, đặc trưng của mọi chiếc lá. Nhà thiết kế đã tận dụng phần trung tâm bằng kính, kết hợp với ánh nắng mặt trời để tạo ra một không gian độc đáo. Phần thiết bị được xếp đặt cẩn thận, công phu để có thể phản chiếu, tạo ra những đường nét ánh sáng khác nhau tùy thuộc vào vị trí của mặt trời. Đôi khi, ánh sáng tạo thành một chiếc lá khổng lồ và thi thoảng, chúng lại thay nhau chia nhỏ thành hàng triệu chiếc lá bé xinh. Điểm đặc sắc này của công trình khiến cho không gian trở nên thật sinh động và hấp dẫn.

Văn phòng BD’s Hype Tribe – DB và B Pte Ltd

kienviet-nhung-cam-hung-noi-that-sang-tao-tu-a-design-award8.jpeg

Không gian độc đáo với phong cách trang trí mới mẻ này được lấy cảm hứng từ những hoạt động kinh doanh của chính Becton Dickinson (‘BD’). Hình ảnh và thiết kế mạnh mẽ mang đến những trải nghiệm khác biệt cho không gian này. Nguồn cảm hứng cho thiết kế của văn phòng đến từ một quán cà phê Alfresco với ý tưởng về một không gian ấm cúng cùng hương thơm kéo dài của cà phê mới pha. Kết quả đã tạo nên một văn phòng có sự giao thoa giữa gỗ và các mảng xanh, mang đến cảm hứng tự nhiên cho kiến trúc sư.

Trường mẫu giáo Gỗ – L và M Design Lab

kienviet-nhung-cam-hung-noi-that-sang-tao-tu-a-design-award9.jpeg

Trường mẫu giáo có kiến trúc được thiết kế theo phong cách cổ tích, sử dụng màu chủ đạo là màu trắng với các điểm nhấn bằng gỗ đan xen các mảng xanh trên sàn. Theo nhà thiết kế, cách tiếp cận này được áp dụng nhằm tối đa hóa lượng ánh sáng tự nhiên trong không gian, tạo ra một trường học tươi sáng và lành mạnh cho trẻ. Thiết kế đảm bảo tất cả phòng học đều nhận được ánh sáng tự nhiên từ hai phía. Các cột trụ trở thành cây và dầm trần trở thành cầu nối, tạo nên những hiệu ứng không gian phong phú. Cầu thang nối tiếp và những đường trượt theo hình xoắn ốc “bám” xung quanh những chiếc “cây”, giúp kết nối không gian rộng lớn. Ở cao hơn, “những ngôi nhà trên cây” cung cấp không gian riêng tư cho trẻ em đọc sách và cho những hoạt động khác của trường.

Dịch: Hiếu Nghĩa | Nguồn: Yanko Design

XEM THÊM

  • Thiết kế FTEL và những điều chưa kể
  • Cảm hứng từ chiếc quạt mo của “Bờm” tới đường cong hoàn hảo của Rolls trong BST mới 2022 – DG Bespoke
  • Khu vườn ngoài trời trong một khối bê tông cao tầng
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Anh-dang-Facebook-1920x1080-1-1.png
Có gì trong không gian phòng truyền thống được ví như rừng cây thuốc Nam?

Phòng truyền thống được xem như “bộ mặt” của doanh nghiệp. Không gian này phản ánh quá trình hình thành, Read more

kienviet-me-man-net-dep-day-suc-song-cua-da-thach-anh-nhan-tao-empirestone-1-1.jpg
Mê mẩn nét đẹp đầy sức sống từ đá thạch anh nhân tạo Empirestone

Không phải ngẫu nhiên đá thạch anh nhân tạo ngày càng được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội Read more

kienviet-tu-nhien-va-pha-cach-nhung-thiet-ke-noi-that-sang-tao-tu-tam-porcelain-co-lon-3.jpeg
Tự nhiên và phá cách – Những thiết kế nội thất sáng tạo nhờ sử dụng tấm porcelain khổ lớn

Tấm porcelain khổ lớn ra đời dựa trên những ưu thế chắt lọc từ phiên bản gốc - đá tự Read more

kienviet-san-pham-thiet-ke-boi-nguoi-viet-danh-cho-nguoi-viet-8-1.jpg
Sản phẩm nội thất thiết kế bởi người Việt, dành cho người Việt

Khi gu sống và gu ở của người Việt thay đổi, bên cạnh lưu giữ giá trị truyền thống gia Read more

kienviet-bien-ngoi-nha-truyen-thong-nhat-ban-thanh-van-phong-lam-viec-hien-dai-5.jpg
Biến ngôi nhà Nhật Bản truyền thống thành văn phòng làm việc hiện đại

Thương hiệu gốm Maruhiro mới đây đã tiếp quản một căn nhà Nhật Bản truyền thống ở thị trấn Hasami, Read more

kienviet-kham-pha-khong-gian-da-chu%CC%9B%CC%81c-nang-vo%CC%9B%CC%81i-nhu%CC%9B%CC%83ng-bu%CC%9B%CC%81c-tu%CC%9Bo%CC%9B%CC%80ng-ca%CC%82%CC%81u-thanh-tu%CC%9B%CC%80-die%CC%82%CC%89m-a%CC%89nh-pixel-ben-trong-sojo-hotel2-2.jpg
Khám phá không gian đa chức năng với điểm nhấn vật liệu và ánh sáng độc đáo bên trong Sojo Hotel

Sojo Hotel là không gian đa năng với sự táo bạo trong chọn lựa vật liệu thô mộc cùng điểm Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022