Trẻ em là một trong những đối tượng cần được đặc biệt lưu tâm với các nhà thiết kế vì tầm vóc và khả năng vận động đặc thù của đối tượng này. Bài viết sau đây gợi ý cho người thiết kế một số vấn đề cần lưu tâm khi thiết kế nhà tắm công cộng cho trẻ nhỏ.

kienviet-nha-tam-cong-cong-cho-tre-em-mot-so-goi-y-thiet-ke-7.jpg

Để đảm bảo hiệu quả sử dụng cho trẻ em, thiết kế phải đáp ứng các nhu cầu của đối tượng này, nhất là về công thái học, an toàn, ánh sáng, màu sắc và một số kiểu vật dụng đặc biệt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu những thông số đặc biệt cần xem xét, như chọn kích thước và vật liệu trong nhà tắm công cộng cho trẻ nhỏ.

Khi xây dựng nhà ở, chỉ cần những điều chỉnh nhỏ là trẻ đã có thể tự mình sử dụng nhà vệ sinh và bồn rửa tay một cách an toàn. Một chiếc ghế đẩu và một nắp bồn cầu được gắn liền với thân bồn cầu là giải pháp ngắn hạn hiệu quả. Đối với những dự án nhà vệ sinh công cộng trong trường học, công viên, phòng gym hoặc khu vực gia đình ở trung tâm mua sắm, có nhiều yếu tố quan trọng khác cần phải được suy xét.

kienviet-nha-tam-cong-cong-cho-tre-em-mot-so-goi-y-thiet-ke-8.jpg

Mỗi quốc gia đều có những quy tắc và hướng dẫn riêng về các yếu tố an toàn và kích thước cần sử dụng cho các loại công trình khác nhau. Để minh họa, chúng ta có thể lấy ví dụ về nhà vệ sinh ở các trường học Brazil. Trong số nhiều tiêu chí kỹ thuật , dưới đây là một vài lưu ý:

  • Nhà vệ sinh phải đặt ở gần các phòng sinh hoạt
  • Nhà vệ sinh không được đặt trực tiếp cạnh nhà bếp hay căn tin.
  • Khuyến khích tỉ lệ 20 trẻ, 1 nhà vệ sinh, 1 bồn rửa tay và 1 vòi hoa sen
  • Nhà vệ sinh người lớn phải tách biệt với nhà vệ sinh trẻ em. Phòng tắm có thể được liên kết bằng khu vực tủ khoá và được đặt gần khu quản lý, dịch vụ hoặc một khoảng sân được che chắn.
  • Đối với từng phòng vệ sinh, cửa đơn không có chìa hoặc ổ khoá được khuyến khích. Trường hợp này sẽ dùng then gài dễ mở từ bên ngoài, để có thể biết được phòng có đang được sử dụng không. 
  • Vách ngăn phòng vệ sinh nên được đặt hở ở đầu hoặc ở chân và nên dài ở mức 150 cm.
kienviet-nha-tam-cong-cong-cho-tre-em-mot-so-goi-y-thiet-ke-5.jpg

An toàn

Một trong những yếu tố đảm bảo an toàn là sàn nhà, sàn phải chống thấm nước và không trơn trượt. Tất cả các bề mặt phải dễ làm sạch và bảo dưỡng, kể cả đối với những vách ngăn cao 1,5m. Đối với sự an toàn của trẻ, phải đảm bảo mép sàn (đặc biệt là khu vực gần bồn rửa) không đọng nước. Thiết kế thoát nước đúng cách đóng vai trò quan trọng để nhà vệ sinh khô ráo.

kienviet-nha-tam-cong-cong-cho-tre-em-mot-so-goi-y-thiet-ke-3.jpg

Ánh sáng

Dù là công trình có quy mô như thế nào thì ánh sáng cũng vô cùng quan trọng. Ánh sáng góp phần tạo cảm giác an toàn và tươi vui, hai yếu tố quan trọng trong việc bồi đắp sự tự tin cho trẻ trong giai đoạn quan trọng là định hình tính cách.

Ánh sáng tự nhiên

Theo hệ giá trị tham khảo cho nhà tắm được đề xuất bởi MEC Brazil, diện tích cửa sổ phải chiếm ít nhất ⅛ tổng diện tích sàn. Công thức này có thể áp dụng vào việc thông gió môi trường tự nhiên.

kienviet-nha-tam-cong-cong-cho-tre-em-mot-so-goi-y-thiet-ke-11.jpg

Ánh sáng nhân tạo

Nhìn chung, hãy chọn những bóng đèn cold and intense. Ánh sáng khuếch tán là phương pháp hữu hiệu để đảm bảo ánh sáng và sự thoải mái như nhau ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày (hay đêm). Đảm bảo đủ bóng đèn để thắp sáng từng phòng vệ sinh là yếu tố quan trọng khi thiết kế nhà vệ sinh cho trẻ. 

kienviet-nha-tam-cong-cong-cho-tre-em-mot-so-goi-y-thiet-ke-9.jpg

Khả năng tiếp cận của trẻ

Bậc mầm non thường có trẻ ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhà thiết kế nên cân nhắc việc lắp bồn rửa ở nhiều tầm thước khác nhau để phù hợp với chiều cao của trẻ.

kienviet-nha-tam-cong-cong-cho-tre-em-mot-so-goi-y-thiet-ke-1.jpg

Bồn rửa

Bề mặt bồn rửa nên được lắp cách sàn khoảng 40cm. Ngoài ra, hình dáng vòi nước cũng là yếu tố quan trọng, tay cầm của vòi hoặc cần gạt phải tiện cho trẻ sử dụng vì chức năng vận động của các em vẫn chưa hoàn toàn phát triển. Nhà thiết kế có lẽ nên tránh dùng hệ thống điều chỉnh nhiệt độ nước để tránh sự rắc rối trong giai đoạn trẻ đang học kỹ năng tự chăm sóc bản thân.

kienviet-nha-tam-cong-cong-cho-tre-em-mot-so-goi-y-thiet-ke-6.jpghttp://www.cor.cc

Vệ sinh

Đối với nhà tắm cho trẻ em, dù là phân chia theo giới tính hay không thì toilet và bô đều phải được lắp đặt theo hướng dẫn của nhà cung cấp, nhưng phải luôn nhớ rằng chiều cao trung bình của một trẻ 3 tuổi là khoảng 95cm.

kienviet-nha-tam-cong-cong-cho-tre-em-mot-so-goi-y-thiet-ke-2.jpg

Khu vực tắm

Có 3 đối tượng trẻ em dùng nhà vệ sinh: trẻ sơ sinh, trẻ đang chập chững và các bé lớn hơn. Mỗi đối tượng đều có nhu cầu khác nhau do giai đoạn phát triển đặc thù.

kienviet-nha-tam-cong-cong-cho-tre-em-mot-so-goi-y-thiet-ke-13.jpg
  • Với em bé, rất cần thiết cung cấp các khu vực với bồn nóng và vòi nước để người chăm sóc có thể thoải mái tắm cho trẻ. Một khu vực đệm cũng nên được cung cấp cho trẻ thay đồ và thay tã.
  • Với trẻ em từ 1 đến 3 tuổi, lắp đặt các vách ngăn nâng lên 40cm có thể hỗ trợ người chăm sóc trong khi tắm.
  • Với các bé trên 4 tuổi (trẻ có xu hướng tự tắm), sàn nhà nên chống trượt hoàn toàn và khi có thể, nên lắp các thanh vịn hỗ trợ trong tầm tay của trẻ.

Với các em có nhu cầu đặc biệt, nhà vệ sinh và vòi nước đặc biệt được khuyến nghị, tương tự với ghế tắm và bồn rửa. Không gian phải được đo đạc để tạo sự thoải mái cho trẻ và người chăm sóc.

kienviet-nha-tam-cong-cong-cho-tre-em-mot-so-goi-y-thiet-ke-10.jpg

Màu sắc

Nhà tắm nên là nơi thư giãn và yên tĩnh, đặc biệt là ở khu vực tắm. Nếu dự án của bạn hướng đến truyền tải cảm giác đó, bạn nên cân nhắc dùng màu sáng là chủ yếu. Mặt khác, nếu bạn đi tìm một môi trường kích thích, bạn có thể đổi mới và tận dụng nhiều khả năng về màu sắc và hình dạng bằng cách ốp lát cho các khu vực ẩm ướt.

kienviet-nha-tam-cong-cong-cho-tre-em-mot-so-goi-y-thiet-ke-14.jpg

Điều quan trọng cần nhấn mạnh một lần nữa là chúng tôi đã sử dụng các tiêu chuẩn minh họa trong bài viết này. Bất cứ khi nào bạn thiết kế thiết bị cho mục đích sử dụng tập thể (trẻ em hay người lớn), chúng tôi khuyến nghị tham khảo các hướng dẫn cụ thể cho từng quốc gia và từng loại dự án.

kienviet-nha-tam-cong-cong-cho-tre-em-mot-so-goi-y-thiet-ke-4.jpghttp://www.cor.cc

Dịch: Anh Tuấn | Nguồn: Archdaily

XEM THÊM

  • Tiện nghi nhiệt đới ở Việt Nam (Phần 1)
  • Tiện nghi khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam (Phần 2)
  • Không gian sống thông minh tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
kienviet-Pissoir-mot-phat-minh-da-12.jpg
Pissoir – Một phát minh của Pháp đã giúp thế giới trở nên văn minh hơn

Những “bốt vệ sinh công cộng” từng là một cảnh tượng khá phổ biến ở khắp các đường phố Paris. Bốt vệ sinh đó Read more

kienviet-nha-ve-sinh-cong-cong-mau-trang-tai-tokyo-Fumihiko-Maki-11-1.jpg
Nhà vệ sinh công cộng màu trắng tại Tokyo | Fumihiko Maki

KTS từng đoạt giải thưởng Pritzker - Fumihiko Maki đã thiết kế một nhà vệ sinh mới trong Công viên Read more

kienviet-khoi-be-tong-lo-lung-o-tokyo-suppose-design-office-17.jpg
Khối bê tông “lơ lửng” ở Tokyo | Suppose Design Office

Văn phòng kiến trúc Suppose Design Office đã thiết kế một nhà vệ sinh đặt cạnh lối vào nhà ga Read more

1-11.jpg
Nhà vệ sinh công cộng xoay vòng bao quanh bởi những cây anh đào ở Tokyo | Tadao Ando

Kiến trúc sư từng đoạt giải Pritzker Tadao Ando đã hoàn thành một nhà vệ sinh với dạng hình tròn Read more

seiranri-public-area-1800-5f587e5021fe9-1.png
Seiranri – Phòng vệ sinh công cộng gợi nhớ tới thám hiểm không gian

Tọa lạc tại Seiranri, một khu phức hợp cao cấp tại quận Binjiang, Hàng Châu, đội ngũ thiết kế PIG Read more

image002-6.jpg
Sắc xanh in dấu xung quanh nhà vệ sinh kính mờ tại Tokyo

KTS người Nhật Bản Takenosuke Sakakura đã tạo ra ba phòng vệ sinh công cộng có thể phát sáng như Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022