Văn phòng thiết kế Hà Lan Studio Lancelot đã tạo ra một loại ghế học sinh khuyến khích trẻ em thường xuyên thay đổi tư thế ngồi trong lớp học.

Thông tin công trình:

  • Ý tưởng & Thiết kế: Boris Lancelot
  • Dự án: Lớp học năng động
  • Phát triển: Karel Zuethoff, Julica Morlok, Christoph Seyferth, Tjalling Mulder, Boris Lancelot
  • Xây dựng: Hieselaar Nederland B.V.
  • Ảnh: Seewhy Ngchoyiu
1-5-1.jpg

Bộ sưu tập đồ nội thất đó được gọi là Active Classroom, bao gồm bốn ghế đẩu được thiết kế để sử dụng trong các trường tiểu học, mỗi ghế có cấu trúc khác nhau và hỗ trợ nhiều vị trí ngồi.

Những hình thức đa dạng này khuyến khích trẻ em thường xuyên thay đổi tư thế trong ngày nhằm tăng cường thể chất cũng như mức độ tập trung của trẻ nhỏ.

Những chiếc ghế đã được lọt vào danh sách lựa chọn trong hạng mục dự án thiết kế nơi làm việc của Dezeen Awards 2020.

2-4-1.jpgBộ sưu tập đồ đạc trong Lớp học Hoạt động được thiết kế để sử dụng cho các trường tiểu học

Boris Lancelot, người sáng lập Studio Lancelot giải thích: “Hết nghiên cứu này đến nghiên cứu khác cho thấy việc dành nhiều thời gian ngồi trên những chiếc ghế thông thường có thể gây ra những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng.

Thói quen trong việc ngồi ghế là nguồn cảm hứng để thiết kế các lựa chọn thay thế lành mạnh cho việc ngồi, bắt đầu từ lớp trẻ.”

Ông tiếp tục: “Để hỗ trợ sự tập trung, các tư thế tự chủ và hoạt động của cơ thể được sử dụng để huy động các nhóm cơ hoạt động tích cực và giữ cho cơ thể tràn đầy năng lượng.

Mỗi chiếc ghế đẩu được thiết kế để kết hợp tối thiểu bốn tư thế khác nhau, vì sự thay đổi thường xuyên của các tư thế ngồi thay thế sẽ làm tăng hoạt động của các cơ mà không được sử dụng trên ghế thông thường.

3-6-1.jpgMỗi thiết kế chỗ ngồi khác nhau sẽ khuyến khích trẻ thay đổi vị trí ngồi

Mỗi thiết kế chỗ ngồi đều tập trung vào sự cân bằng – sử dụng ghế đẩu đòi hỏi một nỗ lực tích cực để cuối cùng giúp kích thích hoạt động của các nhóm cơ nhất định, khuyến khích thay đổi tư thế tự nhiên để kích hoạt các nhóm cơ khác nhau.

Theo Lancelot, việc thuyết phục mọi người áp dụng thói quen ngồi mới không dễ dàng nhưng nó rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần.

4-7-1.jpgGhế học nhằm cải thiện tư thế và sự tập trung của trẻ

Ông giải thích: “Thay đổi suy nghĩ về cách ngồi là rất quan trọng, nhưng thay đổi cách ngồi nghĩa là thay đổi thói quen. Đây là một thách thức lớn do thói quen đã được xây dựng trong việc ngồi trên ghế thông thường.

“Việc chuyển đổi sang một hành vi ngồi mới tạo ra sự khó chịu về văn hóa và tâm lý cũng như những những sự phản đối thực tế. Người dùng trưởng thành ở phương Tây cảm thấy khó khăn và thậm chí khó chịu khi đi chệch khỏi hành vi ngồi được xây dựng suốt cuộc đời của họ.”

Rõ ràng là thiết kế có tác động lớn đến việc hình thành chuyển động hàng ngày của cơ thể và do đó có tầm quan trọng xã hội trong việc ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc của người sử dụng.

Ông kết luận: “Vì vậy, điều đặc biệt quan trọng đối với ngành thiết kế là phải suy nghĩ lại về cách ngồi và việc sử dụng ghế“.

5-6-1.jpgMỗi trong số bốn ghế đẩu hỗ trợ ít nhất bốn vị trí có thể

Lancelot hiện đang tiến hành nghiên cứu về cách thiết kế có thể đóng góp tính lành mạnh vào lớp học, với sự hợp tác của Đại học Tự do Amsterdam và Đại học Groningen.

Nhà thiết kế và nhóm của ông đang thực hiện nghiên cứu của họ trên các lớp học cấp ba ở trường tiểu học – độ tuổi mà Lancelot mô tả là “linh hoạt cả về tinh thần lẫn thể chất và dễ tiếp thu nhất với những thay đổi trong hành vi thói quen”.

6-7-1.jpgBộ sưu tập đồ nội thất của Lớp học năng động động đã được lọt vào danh sách lựa chọn cho Giải thưởng Dezeen

Bộ sưu tập Active Classroom đã lọt vào danh sách rút gọn cho Giải thưởng Dezeen 2020, một serie các tấm cách âm dập nổi lấy cảm hứng từ thiết kế Nhật Bản, do công ty nội thất Woven Image tạo ra.

Lancelot không phải là nhà thiết kế duy nhất có cách suy nghĩ khác về chỗ ngồi trong lớp học của trẻ em trong nỗ lực cải thiện tư thế và sự tập trung, thiết kế ghế Masahiko Ito tốt nghiệp Trường Nghệ thuật Kingston được tạo ra với cùng mục đích.

Biên dịch | Hương Lan (Nguồn: Dezeen)

XEM THÊM:

  • Modul “Lớp học tạm thời” cho các vùng di trú
  • 100 lớp học cho trẻ em tị nạn/ Kiến trúc khẩn cấp và nhân quyền
  • Những lớp học trên nền đá tại ngôi trường ở Genoa / PFP Architekten

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022