Cabin gỗ rộng 18m2 do studio kiến ​​trúc Istanbul SO thiết kế làm nơi nghỉ dưỡng cuối tuần cho một cặp vợ chồng có con nhỏ. Đơn vị thi công đã sử dụng hệ thống ròng rọc để nâng và hạ cabin khi đặt nó ở trong một ngôi làng gần thành phố Edirne phía tây bắc của Thổ Nhĩ Kỳ, giáp ranh với Hy Lạp.

kienviet-KTS-hoc-duoc-gi-khi-song-trong-ngoi-nha-ti-hon-9.jpg Hai mặt cabin có cửa rộng để ánh sáng tự nhiên tràn vào bên trong

Sevince Bayrak và Oral Göktaş là hai Kiến trúc sư từ SO? Architecture&Ideas ở Thổ Nhĩ Kỳ với ý tưởng tạo cơ hội thoát khỏi sự nhộn nhịp của đô thị Istanbul và hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên. Vào năm 2017, họ đã thiết kế và xây dựng Cabin on the Border . Kể từ khi hoàn thành, dự án đã trải qua một số thay đổi và trải nghiệm sống đã thúc đẩy các kiến trúc sư đánh giá lại những ý tưởng và giả định ban đầu của họ. Đồng thời thay đổi cách họ nhìn về loại hình nhà nhỏ. 5 năm sau khi thiết kế dự án, các kiến trúc sư chia sẻ những gì họ đã học được khi sống trong một ngôi nhà nhỏ, mang lại cái nhìn sâu sắc có giá trị cho việc thiết kế những dự án.

kienviet-KTS-hoc-duoc-gi-khi-song-trong-ngoi-nha-ti-hon-1.jpgCửa sổ polycarbonate trở thành một tán cây để nằm dưới và ngắm bầu trời 

Năm 2017, khi xu hướng cabin nhanh chóng phát triển trên toàn thế giới nhưng lại rất hiếm thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó, từ kinh nghiệm một số người bạn đã tạo động lực thúc đẩy các Kiến trúc sư quyết định xây dựng ngôi nhà dạng nhỏ. Nội thất bên trong có thiết kế đơn giản với nhà bếp và phòng khách, có thêm giường tầng là chỗ ngủ cho gia chủ. Tầng 1 của giường đặt ở một đầu cabin, có tầm nhìn thẳng ra đồng cỏ thông qua tấm polycarbonate lớn có thể nâng lên hạ xuống bằng ròng rọc. Khi có mưa, nếu đóng kín cả cửa sổ và cửa chính thì cabin trở thành một chiếc thuyền buồm giữa đại dương.

kienviet-KTS-hoc-duoc-gi-khi-song-trong-ngoi-nha-ti-hon-4.jpgCabin làm bằng gỗ nhiều lớp với lõi cách nhiệt để tránh nóng và rét cho công trình kienviet-KTS-hoc-duoc-gi-khi-song-trong-ngoi-nha-ti-hon-3.jpgThiết kế tủ bếp đơn giản đáp ứng công năng sử dụng cơ bản

Do đó, kiến trúc trọng tâm chính là khả năng thích ứng với các tình huống khác nhau. Ngay từ đầu, việc thiết kế cabin phải xoay quanh sự hiểu biết tốt về điều kiện khí hậu, không lãng mạn hóa mối quan hệ giữa kiến trúc và cảnh quan, nhưng phải bao gồm cả thiên nhiên trong quá trình này. Cabin được chế tạo tại một nhà máy cách nơi hạ thổ đến 300km và vận chuyển bằng chiếc xe tải cỡ lớn. Kết cấu tường là khung gỗ nhiều lớp bọc trong lớp cách nhiệt bằng đá len và các tấm ván ép bạch dương chịu được sự khắc nghiệt của thời tiết. Thiết kế dạng hình hộp chữ nhật có các cửa sổ ngang hẹp tạo thành tầm nhìn ra quang cảnh nông thôn xung quanh, đồng thời cho phép ánh sáng mặt trời tràn vào cabin khi các bức tường được bịt kín.

kienviet-KTS-hoc-duoc-gi-khi-song-trong-ngoi-nha-ti-hon-7.webpXe tải vận chuyển cabin đến nơi đặt

Trải nghiệm sống trong cabin do họ thiết kế đã thay đổi thái độ thiết kế của họ đối với những ngôi nhà nhỏ. Các kiến trúc sư hiện đang hoài nghi về “vật liệu bóng bẩy” và “hình thức xa hoa”, vì điều kiện thời tiết ở các vùng sâu vùng xa ảnh hưởng đáng kể đến vật liệu xây dựng, dẫn đến việc bảo trì thường xuyên và kỹ lưỡng hơn. Một khía cạnh khác mà các nhà thiết kế bỏ qua khi nói đến những ngôi nhà nhỏ là sự cần thiết của các khu vực ngoài trời như hiên nhà hoặc sân thượng để mở rộng không gian sống khi thời tiết thuận lợi.

kienviet-KTS-hoc-duoc-gi-khi-song-trong-ngoi-nha-ti-hon-10.jpg

“Trong 5 năm qua, chúng tôi đã bọc cabin của mình bằng những mái che và mái hiên mà chúng tôi chưa thiết kế ban đầu. Đó là bởi vì khi xây dựng ở một vùng đất không có người ở, những nơi chuyển tiếp là chìa khóa cho sự thoải mái thực sự. Thật không may, những phần đính kèm thiết thực này trông không hấp dẫn về mặt kiến trúc.[…] Những không gian này rất cần thiết vì hai lý do: Thứ nhất, những khu vực bán mở này cho phép bạn tận hưởng thiên nhiên nhiều hơn trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Thứ hai, chúng cung cấp cho bạn nhiều không gian hơn để sử dụng cho đến khi bạn quen với việc sống trong không gian trong nhà bị thu hẹp.” – Sevince Bayrak

Tuy nhiên, các cửa sổ lớn hấp dẫn có vẻ như thế nào, việc khiến người dùng đắm chìm trong cảnh quan xung quanh có thể trở thành một thách thức trong việc bảo trì và là điểm yếu trong một số điều kiện khí hậu. Những ngôi nhà nhỏ trong cảnh quan cũng thúc đẩy sự chung sống với các loài khác. Như Bayrak đã nói, mặt tiền luôn trở thành nơi sinh sống của nhiều loài côn trùng khác nhau, nhưng việc giữ thiên nhiên bên ngoài cabin đòi hỏi lớp hoàn thiện đơn giản, dễ bảo trì.

kienviet-KTS-hoc-duoc-gi-khi-song-trong-ngoi-nha-ti-hon-2.jpgCabin gỗ được đặt giữa cánh đồng hoa cải

“Trong khi những ngôi nhà truyền thống ở nông thôn cố tình giữ cho mặt tiền nhỏ hơn, nếu bạn kiểm tra những ngôi nhà nhỏ trên Archdaily, bạn sẽ tìm thấy vô số ví dụ về cabin có cửa sổ khổng lồ, bao gồm cả của chúng tôi. Ban đầu, chúng tôi thiết kế cửa chớp đóng cửa sổ lớn giống như một cử chỉ kiến trúc có vẻ truyền cảm hứng trong các mặt cắt ngang. Bây giờ, chúng tôi ước rằng chúng tôi đã thiết kế nó như một cấu trúc nhẹ hơn để nâng lên dễ dàng vì chúng tôi sử dụng nó rất nhiều […] để bảo vệ khỏi các điều kiện thời tiết xấu và trộm cắp” – Sevince Bayrak.

Cuối cùng, các kiến ​​trúc sư thêm nơi trú ẩn nhỏ mà họ sử dụng làm nhà xưởng và kho chứa đồ, đồng thời làm nhà ở trong thời kỳ đại dịch, thậm chí còn làm văn phòng. Tuy nhiên, bộ đôi thiết kế e ngại rơi vào cái bẫy liên tục mở rộng không gian và sẽ tư vấn cẩn thận xem xét các kịch bản sống trong tương lai.

kienviet-KTS-hoc-duoc-gi-khi-song-trong-ngoi-nha-ti-hon-5.jpgBàn ăn có thể gấp gọn khi không sử dụng

Mặc dù dự án đã thay đổi và cơ sở ban đầu được vẽ lại theo trải nghiệm sống hàng ngày và nhu cầu không gian, nhưng các kiến trúc sư đã đánh giá cao sự hòa mình vào cảnh quan thiên nhiên mà ngôi nhà nhỏ mang lại nhiều hơn. Đồng thời, trải nghiệm đã thay đổi cách họ nhìn nhận điều kiện sống hiện tại ở các thành phố đồng thời cung cấp cái nhìn sâu sắc có giá trị về trải nghiệm thực tế trong thiết kế không gian của kiến trúc sư.

Được thành lập vào năm 2007 bởi Sevince Bayrak và Oral Göktaş, SO? Architecture and Ideas là một studio thiết kế kiến trúc và đô thị có trụ sở tại Istanbul. Nội dung công việc của nhóm thực hành bao gồm các dự án như Sky Garden, Trung tâm Văn hóa và Nghệ thuật Beylikduzu Ataturk, hoặc Ngôi nhà của những chú gà. Vào năm 2015, studio đã giành chiến thắng trong cuộc thi của Học viện Nghệ thuật Hoàng gia với dự án “Unexpected Hill” của họ. Cuối năm 2015, SO? đã được mời tham dự triển lãm Istanbul được tổ chức tại MAXXI, và tác phẩm sắp đặt “Lost Barrier” của họ đã được bảo tàng mua lại cho bộ sưu tập kiến trúc cố định. Sevince gần đây cũng đã được giới thiệu trong triển lãm “Buone Nuove/Tin vui, Phụ nữ trong Kiến trúc” tại MAXXI, nhằm tôn vinh phụ nữ trong kiến trúc.

Biên tập: Ngọc Hương | Nguồn: Archdaily

XEM THÊM: 

  • Giếng trời hình tròn và ứng dụng trong các loại công trình
  • Các ứng dụng hàng đầu dành cho kiến trúc sư
  • Nền kinh tế đăng ký để sử dụng dịch vụ (Subscription Economy ) trong lĩnh vực kiến trúc
  • Các vấn đề quan trọng trong thiết kế cảnh quan và hướng giải quyết
  • Giải pháp âm học trong kiến trúc công trình
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

317-head.jpg
Nhà thông minh của Honeywell lần đầu đến Việt Nam

Hệ thống hoạt động dựa trên web được điều chỉnh theo yêu cầu có khả năng kết nối được với Read more

363-head.jpg
Phỏng vấn Ken Yeang

CNN đã trao đổi với Ken Yeang, kiến trúc sư và cũng là nhà sinh thái học, nguyên lý thiết Read more

Đèn điểm – SCHOTT

Loại đèn này có một tính năng đặc biệt cho phép đèn diode (LED) có thể bố trí và phát Read more

Tác động của những hiển thị tổng hợp cỡ lớn đến Kiến Trúc và Đô Thị

Những phát triển trong công nghệ hiển thị và vật liệu xây dựng đang dẫn đến những hình thức kiến Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022