Khi số lượng các căn hộ nhỏ gọn ngày càng tăng, bài toán đặt ra dành cho các nhà thiết kế nội thất là phải tạo ra các giải pháp và hệ thống đa chức năng có khả năng tối ưu hóa không gian trong từng centimet. Do đó, việc thiết kế các giải pháp nội thất sáng tạo ngày càng phổ biến, cho phép biến đổi không gian chức năng chỉ trong “một nốt nhạc”. Vậy những sáng tạo nào mang đến sự khác biệt này? Dưới đây là 9 gợi ý cách tối ưu hóa không gian từ giường gấp và giường trượt trong các công trình thiết kế.

1. Studio Brasília 27 / Fabio Cherman

“Studio Brasília 27” là một căn hộ được thiết kế với đồ nội thất đa chức năng, nằm ở Asa Sul, Brasília, Brazil, vừa là nơi ở, để ngủ, làm việc, tiếp đón bạn bè, nấu ăn và thậm chí là tiếp khách trong không gian vỏn vẹn 27m2. Trong mô-đun đa chức năng này, điểm nhấn được Fabio Cherman thực hiện chính là chiếc giường gấp chồng lên ghế sofa ở “chế độ chờ”. Ngay khi cần không gian ngủ, “bức tường giả” sẽ được hạ xuống để làm đệm.

image003-23.jpgimage006-16.jpg

2. Batipin Flat / studioWOK

Thách thức trong diện tích 28m2 này chính là tạo ra sự thoải mái như ở không gian của căn hộ lớn. Các khu vực chức năng phụ được thiết kế nhỏ gọn để mang đến sự rộng rãi nhất có thể cho phòng chính. Một chiếc “hộp” bằng những bức tường bên được ốp từ batipin – ván ép được dựng lên cùng với cửa kính trong suốt nhìn ra sân hiên, mở rộng không gian ra bên ngoài. Hai bức tường ở batipin này vừa giấu đồ đạc không cần thiết, vừa thiết kế thêm một chiếc giường đôi gấp, giúp chủ nhân ngôi nhà có thể thay đổi một cách linh hoạt diện mạo không gian tùy theo mục đích sử dụng.

image007-20.jpg

3. Quartéis de Santa Justa / Carvalho Araújo

Quartéis de Santa Justa cũng tận dụng tối đa không gian cũng như các bức tường gỗ bằng cách thiết kế thêm một dãy giường đơn chỉ bằng thủ pháp vô cùng đơn giản, tích hợp những chiếc giường bên trong tường gỗ. Như vậy đã có thể tạo ra tới 7 giường ngủ đơn khi cần và vẫn đảm bảo diện tích hành lang khi không có nhu cầu sử dụng giường ngủ, mang đến cảm giác thoải mái về không gian.

image009-16.jpg

4. 20m² Apartament / Angel Rico

Căn hộ 20m2 này vẫn đáp ứng đầy đủ chức năng cơ bản. Một mặt tường nhỏ nơi đặt bàn ăn sẽ “biến hóa” thành giường ngủ đơn nhanh chóng. Chiếc tủ đa năng này cũng là “nhà kho mini” lưu trữ đồ đạc nhỏ gọn, giúp cắt giảm những chi tiết rườm rà, tạo không gian rộng rãi hơn.

image012-11.jpgs-2.jpg

5. EUA Apartment / Joao Tiago Aguiar Arquitetos

Nằm trên trục đường sôi động nhất của thành phố Lisbon, mặc dù có kích thước nhỏ nhưng lợi thế của căn hộ được cải tạo này lại có sân thượng với tầm nhìn hướng ra thành phố. Bên cạnh tủ sách, giường ngủ gấp được tích hợp cùng tủ quần áo một cách khéo léo. Ngoài ra tone trắng chủ đạo giúp tăng cường phản xạ ánh sáng và truyền ánh sáng tự nhiên trong căn nhà.

image015-10.jpgimage018-7.jpg

6. Biombombastic / elii

Dự án nhiều nhà trong một này với những hình thiết kế như origami, được bố trí như chiếc hộp đa năng. Với diện tích chỉ 24m2, đội ngũ thiết kế elii đã chủ động sử dụng nội thất thông minh với giường gấp được tích hợp chung với tủ kệ sách, gói gọn không gian lưu trữ, nhà bếp, bàn phu có thể gập lại, phòng tắm, máy giặt chung một không gian.

image019-9.jpg

7. House in a Flat / nitton architects

Với mục tiêu tạo ra một ngôi nhà mini từ căn hộ nhỏ, những bức tường bên trong hầu như được loại bỏ, tạo nên không gian mở, rời khỏi sự đông đúc của cuộc sống đô thị. Tính linh hoạt được tính toán cẩn thận khi tích hợp giường ngủ king-size với tủ quần áo có chiều cao đầy đủ làm vách ngăn. Tủ quần áo này được nâng lên khỏi sàn bằng khung thép phía dưới, cho phép ánh sáng tự nhiên tới được bàn trang điểm. Hai chiếc giường ngủ của trẻ nhỏ cũng được ẩn giấu tinh tế dưới sàn gỗ và một giường còn lại gắn sau bức tường.

image022-6.jpgimage002-17.jpg

8. Estudio ARQ / Sala2 Arquitetura

Để kết hợp không gian đa chức năng mà không làm mất đi tính thẩm mỹ, không gặp phải lỗi sai cơ bản nào, một phần studio này gói gọn tủ bếp, tủ quần áo, nơi để thức ăn, lò nướng tích hợp, TV, ngăn kéo và bồn rửa trong một không gian, xếp xen kẽ thông qua các hốc cùng với băng ghế và cửa trong suốt. Để khu vực sinh hoạt dễ dàng chuyển đổi thành phòng ngủ, giường được tích hợp luôn cùng ghế sofa, vừa giúp tiết kiệm không gian, vừa tạo sự thoải mái cho ngôi nhà.

image024-1.jpg

9. Apartamento EC / Oficina Conceito Arquitetura

Tính linh hoạt, tối ưu hóa không gian là thách thức lớn đặt ra khi quyết định trong căn hộ hai ngủ này. Phòng ngủ phụ được sử dụng nhiều hơn hàng ngày và vẫn không làm mất đi chức năng tiếp khách khi cần. Do đó, phương án đặt ra chính là dỡ bỏ bức tường ngăn và thay vào bằng tấm ván ghép linh hoạt cùng tủ quần áo có giường gắn sẵn. Bằng cách này, gia chủ có thể sử dụng không gian như một phòng ngủ, khi thu dọn giường xong lại đóng vai trò là nơi giao tiếp xã hội.

image026-5.jpg

Biên dịch | Vũ Hương (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • Phân chia không gian chẳng cần tường ngăn – tại sao không?
  • Cải tạo nhà thuê không cần khoan đục với 7 mẹo đơn giản
  • Giải pháp tận dụng không gian để lưu trữ đồ trong nhà nhỏ
  • Cầu thang đa chức năng: 9 ý tưởng để tận dụng không gian lưu thông từ cầu thang

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022