Trong những thập kỷ gần đây, phong cách kiến trúc công nghiệp trở thành xu hướng được ưa chuộng. Tuy nhiên, ít ai biết nguồn gốc thực sự của nó. Kết thúc thời kỳ công nghiệp hóa ở Hoa Kỳ vào những năm 1950, giá thành của nhiều khu công nghiệp cũ, nhà kho hoặc nhà máy bị bỏ hoang ở những khu vực như Soho, New York sụt giảm và trở thành nơi ở cho cư dân thành phố. Những công trình được tái sử dụng này đặc trưng bởi sự hòa quyện của các vật liệu thô mộc với các chi tiết và công nghệ hiện đại, tạo hiệu ứng mạnh mẽ, vừa mộc mạc, vừa tinh xảo.

Ngày nay, nội thất mang phong cách công nghiệp được đánh giá cao về sắc thái, kết cấu, độ sáng và độ trong của vật liệu. Nhiều loại vật liệu mới trải qua quá trình phong hóa với công nghệ hiện đại cũng được thiết kế phù hợp hơn cho việc lắp đặt và bảo trì. Điển hình là Bộ sưu tập gạch Corten của Aparici với nhiều ưu điểm vượt trội và có thể ứng dụng cho nhiều không gian khác nhau.

Giới thiệu về Bộ sưu tập gạch Corten

Corten là một loại gạch với lớp phủ tự nhiên, lấy cảm hứng từ thép corten, kim loại được ưa thích trong điêu khắc hiện đại. Loại gạch này có nhiều kích cỡ khác nhau, thường kết hợp với gốm sứ. Nhờ mức độ phản ứng với men cùng với quy trình tráng men phức tạp, loại gạch này sở hữu vẻ ngoài tự nhiên nhưng cũng vô cùng độc đáo.

Ứng dụng gạch Corten trong từng không gian

  • Phòng bếp: Hiệu ứng ánh kim trong bố cục mở
kienviet-gach-corten-va-ung-dung-trong-tung-khong-gian-4.jpgkienviet-gach-corten-va-ung-dung-trong-tung-khong-gian-3.jpgGạch Corten ứng dụng trong thiết kế nhà bếp

Khu vực nhà bếp dần dần được xây dựng trở thành không gian mở trong gia đình. Không gian phòng, từ cấu trúc riêng biệt truyền thống, đã trở nên đặc biệt hơn, đem lại kết nối tốt hơn với không gian phòng khách. Thông qua các vật liệu như sàn gốm hoặc gạch ốp tường cũng như bố cục và kích thước của các ô gạch hình vuông, hình chữ nhật hay hình khảm nhỏ, phong cách công nghiệp có thể tạo hiệu ứng trực quan và giúp người dùng dễ lau chùi, sử dụng trong không gian mở như nhà bếp.

  • Phòng tắm: Kết cấu tối giản
kienviet-gach-corten-va-ung-dung-trong-tung-khong-gian-4-1.jpgGạch Corten ứng dụng trong thiết kế phòng tắm

Các tông màu trầm hoặc trung tính, cửa sổ lớn, ánh sáng tự nhiên, dịu nhẹ là những đặc trưng của một phòng tắm mang phong cách công nghiệp điển hình. Sự tối giản trong nội thất và màu sắc tạo cảm giác một không gian rộng rãi để thư giãn. Do đó, thông qua phụ kiện nội thất, không gian sẽ được phân tách một cách tinh tế. Gạch khảm hình lục giác hoặc hình vuông kích thước 5×5 loại nhỏ thường sử dụng để phân biệt bồn tắm và vòi hoa sen, trong khi vật liệu kích thước lớn hơn sử dụng cho sàn nhà, kết hợp với tông màu xám hoặc đồng, tạo hiệu ứng đơn giản nhưng nổi bật.

  • Phòng khách: Không gian đa phong cách độc đáo
kienviet-gach-corten-va-ung-dung-trong-tung-khong-gian-6.jpgkienviet-gach-corten-va-ung-dung-trong-tung-khong-gian-5.jpgGạch Corten ứng dụng trong thiết kế phòng khách

Thông qua bề mặt và họa tiết của vật liệu, gạch corten đem lại một phong cách công nghiệp đầy tinh xảo nhưng cũng gợi cảm cho phòng khách. Vật liệu này được sử dụng để làm tường hoặc sàn nhà. Kích thước càng lớn, hiệu ứng tiếp nối càng cao, không gian càng được mở rộng. Vì vậy, vật liệu này còn được sử dụng cho các khu phức hợp liền kề ngoài trời. Vật liệu này có thể kết hợp với đồ nội thất và các phụ kiện độc đáo khác để tạo nên một không gian thống nhất. Cùng với đó, trần nhà thiết kế cao và các bề mặt từ gạch hay bê tông trần có thể tạo ra một phong cách công nghiệp độc đáo.

  • Phòng ngủ: Giảm bớt sự tương phản về chất liệu
kienviet-gach-corten-va-ung-dung-trong-tung-khong-gian-7.jpgGạch Corten ứng dụng trong thiết kế phòng ngủ

Cũng giống như phòng tắm, thiết kế tối giản và tông màu nhẹ nhàng sẽ đem lại cảm giác một phòng ngủ đơn giản nhưng không nhàm chán: một chiếc giường không cần cầu kỳ, vật liệu thô mộc, ánh sáng mờ ấm áp và sàn nhà hoạ tiết trơn. Sự hòa quyện giữa gỗ và kim loại mang hiệu ứng phong hóa có thể mang lại không khí cổ điển, ví dụ như gạch lát sàn tông màu kim loại kết hợp với các phụ kiện nội thất hoạ tiết gỗ. Bảng màu thống nhất của nội thất căn phòng là yếu tố quyết định tạo nên một không gian thống nhất, không quá lằng nhằng, đem lại cảm giác thư giãn, nghỉ ngơi.

Tái hiện lại một phong cách ngẫu hứng một cách có chủ đích là một thách thức lớn, nhất là khi cả phong cách đó có sự tương phản, điển hình như sự cân bằng giữa gọn gàng và cẩu thả, tự nhiên và nhân tạo, trung lập và táo bạo, cũ và mới, thủ công và công nghiệp. Không phải tự nhiên mà những người để lại nhiều tiếng vang trong phong cách này đều là những nghệ sĩ tài hoa. Gạch Corten và những sắc thái của nó đã đem lại sự biến hóa hoàn hảo về thẩm mỹ cũng như chức năng để tạo nên những sự kết hợp độc đáo này.

Biên dịch: Quỳnh Anh | Nguồn: ArchdailyXEM THÊM:

XEM THÊM:

  • Stack, Hook in, Push: Hệ thống modul mới dành cho các văn phòng năng động
  • Tấm OSB trong Nội thất: Từ vật liệu khiêm tốn đến điểm nhấn trong thiết kế
  • Các loại ván (len) chân tường
  • Vật liệu Sợi nhôm – Khi sáng tạo được “bung lụa”
  • Bê tông trung hòa carbon Seratech giành chiến thắng Giải Obel 2022
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

317-head.jpg
Nhà thông minh của Honeywell lần đầu đến Việt Nam

Hệ thống hoạt động dựa trên web được điều chỉnh theo yêu cầu có khả năng kết nối được với Read more

363-head.jpg
Phỏng vấn Ken Yeang

CNN đã trao đổi với Ken Yeang, kiến trúc sư và cũng là nhà sinh thái học, nguyên lý thiết Read more

Đèn điểm – SCHOTT

Loại đèn này có một tính năng đặc biệt cho phép đèn diode (LED) có thể bố trí và phát Read more

Tác động của những hiển thị tổng hợp cỡ lớn đến Kiến Trúc và Đô Thị

Những phát triển trong công nghệ hiển thị và vật liệu xây dựng đang dẫn đến những hình thức kiến Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022