Tạp chí Archdaily đã nhận định một số xu hướng được dự đoán sẽ bùng nổ trong lĩnh vực kiến trúc – xây dựng năm 2022, bao gồm 3 chủ đề lớn: In 3D, nhà tiền chế và cải tạo nội thất.

In 3D được phổ biến rộng rãi đối với việc xây dựng nhà dân dụng 

Một trong các vấn đề của đô thị là cuộc khủng hoảng về nhà ở. Vào cuối năm 2021, xu hướng giá nhà ở trên toàn cầu đã tăng đáng kể và chi phí ngày càng đắt đỏ hơn, cùng với ô nhiễm môi trường. Do đó, chúng ta cần những vật liệu và công nghệ mới bền vững hơn, tiết kiệm chi phí hơn. In 3D, một kỹ thuật từng là một giấc mơ xa vời, nay đã trở thành hiện thực, hướng tới các giải pháp nhà ở hiệu quả và giảm chi phí nhân công.

kienviet-du-bao-3-xu-huong-kien-truc-xay-dung-nam-2022-10.jpgTECLA – Ngôi nhà in 3D tại Ý | WASP, Mario Cucinella Architects 

Bên cạnh việc được sử dụng cho các tòa nhà phức tạp, xa hoa, chẳng hạn như Vương cung thánh đường Sagrada Familia, công nghệ này còn liên tục được sử dụng trong công trình nhà dân dụng. Chỉ trong năm nay, nhiều dự án khu dân cư in 3D đã đi vào sử dụng. Công trình ở Ý được in bằng nguyên liệu đất thô; một nguyên mẫu nhà ở hình tròn, toàn bộ được xây dựng trong 200 giờ với nhiều máy in hoạt động đồng thời. Mặt khác, ở Hà Lan còn có dịch vụ cho thuê nhà bê tông in 3D, cho thấy thị trường đã chấp nhận những công trình như vậy.

Do tính linh hoạt, tối ưu hóa quy trình xây dựng và độ bền đã được chứng minh, rõ ràng là in 3D sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2022. Do đó, bước tiếp theo nên là phổ biến chúng như một giải pháp nhà ở bền vững và giá cả hợp lý; một công trình phải có khả năng giải phóng sự sáng tạo của các KTS, hướng tới những thay đổi về môi trường.

kienviet-du-bao-3-xu-huong-kien-truc-xay-dung-nam-2022-1.jpgCăn nhà bê tông in 3D ở Hà Lan | Van Mierlo Architects

Nhà tiền chế sẽ tiếp tục phát triển mạnh

Ngành xây dựng ngày càng muốn đẩy nhanh và đơn giản hóa các quy trình. Đây dường như là tất yếu, nhà tiền chế xuất hiện như một cách hiệu quả và thông minh. Các thành phần và hệ thống được chế tạo trước và sản xuất hàng loạt được, chuyển từ nhà máy đến công trường. Mặc dù đã có những cách tiếp cận từ thế kỷ VI nhưng giờ đây nó mới thực sự phổ biến.

kienviet-du-bao-3-xu-huong-kien-truc-xay-dung-nam-2022-6.jpgViệc chế tạo sẵn làm tăng tốc độ xây dựng

Việc chế tạo sẵn không chỉ làm tăng tốc độ mà còn cho phép “xây dựng mà không cần thợ”, giảm độ phức tạp của toàn bộ quy trình và tiết kiệm được vật liệu, chi phí và năng lượng. Một số KTS thậm chí còn dám tuyên bố rằng xây dựng truyền thống sắp biến mất: Với sự gia tăng nhân khẩu học, ngày càng có nhiều người cần nhà để ở và ngày càng ít người được đào tạo chuyên môn xây dựng.

Trên thực tế, nhà tiền chế tạo ra một sự thay đổi mô hình, tạo ra một cuộc cách mạng trong xây dựng. Giờ đây, hiệu quả có thể là điểm khởi đầu của các tòa nhà, buộc chúng ta trước tiên phải hiểu các hệ thống xây dựng và sau đó là đưa ra hình thức và chức năng của không gian. Chất lượng thiết kế không bị mất đi, chỉ có các quy trình bị đảo ngược.

kienviet-du-bao-3-xu-huong-kien-truc-xay-dung-nam-2022-4.jpgSIP Panel House, Chile | Alejandro Soffia, Gabriel Rudolphy

Các dự báo công bố rằng, trong vài năm tới, nhà tiền chế và xây dựng mô-đun sẽ thu hút sự quan tâm và đầu tư lớn chưa từng có, vai trò của chúng ta sẽ là nghiên cứu các giải pháp có sẵn, hiểu các công nghệ mới và chuẩn bị cho một tương lai nơi kiến ​​trúc sẽ dựa trên sự lắp ráp thông minh của các giải pháp hiệu suất cao, và không chỉ ở 2D mà còn ở cả 3 và 4 chiều.

Thiết kế và cải tạo nội thất có thể là nguồn công việc chính của các KTS

Hai chủ đề khác thu hút sự chú ý của độc giả của Archdaily năm 2021 là nội thất và cải tạo nhà. Ngay cả khi không có nghiên cứu chính thức về vấn đề này, chúng ta có thể cho rằng đây vẫn là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Nếu chúng ta ngày càng dành nhiều thời gian trong nhà của mình, rõ ràng là chúng ta sẽ coi trọng không gian chúng ta đang sống, và rằng, trong thời kỳ đại dịch này, chúng ta cũng phải bao gồm các hoạt động như làm việc, học tập, thể thao, giải trí và nhiều thứ khác.

kienviet-du-bao-3-xu-huong-kien-truc-xay-dung-nam-2022-7.jpgNgôi nhà của những chiếc “giường bay” | AL BORDE

Một số ý kiến cho rằng liệu chuyên môn của các KTS trong tương lai có nên cải tạo các tòa nhà hiện có hay không. Xét đến số lượng lớn các tòa nhà hiện có trên thế giới và tất cả những lo ngại về việc sử dụng nguyên liệu thô, việc cải tạo ngày càng được tìm thấy trong số các dự án được công bố trên ArchDaily. Các bài viết liên quan đến chủ đề này, chẳng hạn như cách ẩn nhà bếp thông qua đồ gỗ, tận dụng lợi thế của trần nhà cao, cách mang nhiều vật liệu hữu cơ hơn (chẳng hạn như gạch) – tất cả đều mang tính thẩm mỹ và kết cấu thú vị cho nội thất.

kienviet-du-bao-3-xu-huong-kien-truc-xay-dung-nam-2022-9.jpgCăn hộ Kalanchevskaya | buro5

Việc giam giữ đặc biệt khó khăn đối với những người không thể tiếp xúc với thiên nhiên. Chúng ta cần đưa chính thiên nhiên vào trong không gian sống của mình. Nhưng, nhiều độc giả đã hình dung nó tiến xa hơn một bước. Cấu trúc trong mờ của các nhà kính đã trở nên thịnh hành với sự công nhận của bộ đôi KTS người Pháp Lacaton và Vassal với Giải thưởng Pritzker. Ước mơ được sống giữa thiên nhiên, có thể trồng cây và thậm chí là thực phẩm thông qua một vùng vi khí hậu được tạo ra bởi nhà kính là điều đã thu hút sự chú ý của độc giả trên Archdaily. Với sự phổ biến của công việc từ xa và khả năng nhiều người không nhất thiết phải ở gần nơi làm việc, mong muốn thực hiện một cuộc sống rời đô thị đã được đánh thức. 

Dịch: Hoàng Anh | Nguồn: Archdaily

XEM THÊM

  • Khám phá vẻ đẹp của kiến trúc thông qua ống kính của Hélène Binet
  • Top 10 công trình đáng chú ý của năm 2021
  • Nhà tiền chế thông minh tối ưu hóa tài nguyên
Bình luận từ Facebook

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022