Bọt nhôm không phải là vật liệu quá mới lạ trên thị trường nhưng với các đặc điểm cơ lý của mình, nó có thể mang lại sự mới lạ và độc đáo cho các dự án kiến trúc.

kienviet-bot-nhom-va-ung-dung-trong-kien-truc-4.jpg

Bọt nhôm là gì?

Bọt nhôm ổn định (Stabilized Aluminum Foam) là một vật liệu có vẻ ngoài độc đáo kết hợp tính thẩm mỹ của nhôm (kết cấu, sắc thái và độ sáng) với bề ngoài xốp, rỗng như bọt biển. Loại vật liệu này được sản xuất bằng cách bơm không khí vào hợp kim nhôm đúc với các chất ổn định mà sau khi đóng rắn, nó tạo ra cấu trúc dạng tế bào xốp và nhẹ, nhưng có độ bền cao và cứng. Nhờ tính cơ học và tính nhiệt, đây là vật liệu rất hữu ích, ứng dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau, chẳng hạn như ô tô, hàng không vũ trụ và hàng hải, đặc biệt là để hấp thụ năng lượng, cách nhiệt và giảm âm.

kienviet-bot-nhom-va-ung-dung-trong-kien-truc-11.jpgMadison Desert Club / Kovac Design Studio. Ảnh: © Roger Davies

Trong kiến trúc, nó đã được sử dụng phổ biến làm các tấm nhẹ, lớp phủ bên ngoài và bên trong, trần nhà, sàn nhà, cửa, bảng chỉ dẫn, v.v. Trên thị trường có nhiều đơn vị sản xuất những tấm tiêu chuẩn có kích thước 1220mm x 2440mm, kích thước này có thể được tùy chỉnh mà không bị giới hạn về chiều dài, vì các tấm này được sản xuất theo dây chuyền liên tục.

kienviet-bot-nhom-va-ung-dung-trong-kien-truc-7.jpgTấm ốp trần trong công trình Fondazione Prada / OMA. Ảnh: © Charlie Koolhaas – OMA

Lợi ích của vật liệu 

Được sản xuất với hàm lượng tái chế lên đến 100% và có thể tái chế hoàn toàn, bọt nhôm mang lại lớp hoàn thiện có thể giúp công trình khác biệt với xung quanh, bổ sung vẻ ngoài ấn tượng cho các dự án kiến trúc. Nó cũng có khả năng chống ăn mòn cao và không bắt lửa, không lan truyền lửa. Do mật độ thấp, sản phẩm có đặc tính về trang âm, hấp thụ sóng âm thanh và do đó giảm ô nhiễm thị giác trong môi trường trong nhà.

kienviet-bot-nhom-va-ung-dung-trong-kien-truc-2.jpgGuillemo Vazquez Consuegra architect | Sevilla (España) | March 2017

Theo Cymat Technologies, đơn vị đi đầu trong sản xuất các sản phẩm bọt nhôm ổn định, trên thị trường hiện có ba phiên bản chính:

  • AlusionTM – Large Cell: đây là loại có mật độ thấp nhất và có lỗ lớn nhất, các tấm này có thể được làm mờ (mở cả hai mặt), mở một mặt hoặc để tự nhiên.
  • AlusionTM – Mid Cell: là loại có kích thước lỗ trung bình và có thể mở một hoặc hai mặt hoặc để tự nhiên.
  • AlusionTM – Small Cell: Mật độ lớn nhất, với các ô kín. Nó cũng có thể được mở ở một hoặc hai mặt hoặc để tự nhiên.

Sau đây là một số ví dụ trực quan từ các công trình kiến trúc đã được ứng dụng bọt nhôm. Đầu tiên phải kể đến là dự án Fondazione Prada từ văn phòng OMA. Loại vật liệu này được áp dụng trong nội thất và cả trên khối mặt đứng ngoại thất. Đây là một sự tương phản nổi bật và thú vị với di sản lịch sử mà tòa nhà tọa lạc, phân biệt cái cũ với cái mới.

kienviet-bot-nhom-va-ung-dung-trong-kien-truc-5.jpgkienviet-bot-nhom-va-ung-dung-trong-kien-truc-1.jpgCả nội thất lẫn ngoại thất trong dự án Fondazione Prada đều ứng dụng bọt nhôm. Ảnh trên: © Charlie Koolhaas, ảnh dưới: Bas Princen

Trong Holiland Concept Store, ý tưởng của các nhà thiết kế là tạo sự nổi bật hoàn toàn cho các đồ vật được trưng bày. Với suy nghĩ này, các bề mặt có độ bão hòa màu thấp, chủ yếu là bọt nhôm và thép không gỉ, sẽ đóng vai trò như một phông nền làm nổi bật các đối tượng được trưng bày.

kienviet-bot-nhom-va-ung-dung-trong-kien-truc-6.jpgMàu sắc trung tính của vật liệu làm tôn lên vật thể trưng bày trong Holiland Concept Store. Ảnh: © Feng Shao

Trong cửa hàng MKR của KTS Guillermo Vázquez Consuegra, bọt nhôm phục vụ mục tiêu tạo ra sự gắn kết vật liệu giữa hai công năng chính của dự án: bán hàng và triển lãm. Theo lời của kiến ​​trúc sư thì “đó là lý do cho đề xuất phân bổ lại tổng thể và sử dụng lớp lót nhôm thẳng đứng liên tục, với mục đích đạt được hình ảnh đồng nhất và hiện đại cho không gian mới”.

kienviet-bot-nhom-va-ung-dung-trong-kien-truc-8.jpgMKR Store in Seville / Guillermo Vázquez Consuegra. Ảnh: © Fernando Alda

Một dự án khác của KTS Vázquez Consuegra là CaixaForum Sevilla, đây là phần bổ sung cho cấu trúc đã có từ trước. Với nét tạo hình nổi bật, một mái vòm phức tạp được đặt ngay lối vào, làm nổi bật lớp vỏ bọt nhôm. Ở không gian bên trong, vật liệu tương tự lại được sử dụng, lần này ở dạng mở cả hai mặt, tạo ra một trò chơi với ánh sáng nhân tạo, đồng thời tương tác với phần còn lại của dự án.

kienviet-bot-nhom-va-ung-dung-trong-kien-truc-3.jpgPhần cổng mái của CaixaForum Sevilla / Vázquez Consuegra. Ảnh: Duccio Malagamba kienviet-bot-nhom-va-ung-dung-trong-kien-truc-10.jpgBọt nhôm mở 2 mặt được dùng trong nội thất CaixaForum Sevilla. Ảnh: Duccio Malagamba

Biên dịch: Anh Tuấn | Nguồn: Archdaily

XEM THÊM: 

  • Stack, Hook in, Push: Hệ thống modul mới dành cho các văn phòng năng động
  • Tấm OSB trong Nội thất: Từ vật liệu khiêm tốn đến điểm nhấn trong thiết kế
  • Các loại ván (len) chân tường
  • Vật liệu Sợi nhôm – Khi sáng tạo được “bung lụa”
  • Đón đầu xu hướng nội thất 2023
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
36-head.jpg
Phỏng vấn Koen Olthius của WaterStudio.nl

Kiến trúc sư Koen Olthuis của Waterstudio.nl được Inhabitat đánh giá là kiến trúc sư ngoại lệ, người đi mở Read more

58-head.jpg
Vật liệu trồng cỏ sân để xe

Bạn đã bao giờ muốn trồng cỏ ở khu vực cua xe ô tô vào nhà, nhưng bạn lại không Read more

317-head.jpg
Nhà thông minh của Honeywell lần đầu đến Việt Nam

Hệ thống hoạt động dựa trên web được điều chỉnh theo yêu cầu có khả năng kết nối được với Read more

363-head.jpg
Phỏng vấn Ken Yeang

CNN đã trao đổi với Ken Yeang, kiến trúc sư và cũng là nhà sinh thái học, nguyên lý thiết Read more

Đèn điểm – SCHOTT

Loại đèn này có một tính năng đặc biệt cho phép đèn diode (LED) có thể bố trí và phát Read more

Tác động của những hiển thị tổng hợp cỡ lớn đến Kiến Trúc và Đô Thị

Những phát triển trong công nghệ hiển thị và vật liệu xây dựng đang dẫn đến những hình thức kiến Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022