Studio kiến trúc AW2 đến từ Pháp đã công bố thiết kế của mình cho một khu nghỉ dưỡng được cấu thành từ 47 chiếc lều sang trọng trên sa mạc AlUla, Ả Rập Xê Út.

Thông tin công trình:

  • Tên công trình: Ashar Tented Resort
  • Kiến trúc sư: Studio AW2
  • Vị trí: Sa mạc AlUla, Ả Rập Xê Út
  • Thời gian ra mắt: 2021
1-9-1.jpg

Được đặt tên là Ashar Tented Resort, dự án được xây dựng nằm trong chiến lược của Ủy ban Hoàng gia AlUla nhằm tăng cường du lịch khu vực sa mạc AlUla, nơi có Di sản Thế giới được UNESCO công nhận là Madâin Sâlih.

Khu lưu trú dành cho khách du lịch sẽ bao gồm 47 dãy phòng từ những chiếc lều được sử dụng bởi người Bedouin du mục tại khu vực này.

2-7-1.jpgAshar Tented Resort sẽ được xây dựng trên sa mạc AlUla

Stéphanie Ledoux, đối tác của AW2 cho biết: “Nguồn cảm hứng của thiết kế bắt đầu từ hình dạng hình chữ nhật đơn giản của lều Bedouin, với bạt có thể điều chỉnh để tối đa hóa khả năng làm mát và che nắng”.

Bà chia sẻ với Dezeen: “Từ cơ sở này, chúng tôi đã phát triển cách bài trí bao gồm tất cả các chức năng hiện đại của một phòng khách sạn sang trọng trong khi vẫn duy trì sự tiếp xúc tối đa với thiên nhiên xung quanh”.

3-9-1.jpgMỗi dãy phòng sẽ được xây bằng gạch đất nén

Khu nghỉ dưỡng sẽ được bố trí dọc theo một con đường đi theo các thành đá xung quanh khu vực.

Mỗi dãy phòng sẽ có một, hai hoặc ba phòng ngủ, sẽ được xây dựng bằng những bức tường gạch đất nén và trên cùng là một cấu trúc lều.

4-10-1.jpgHai nhà hàng sẽ được xây dựng tại đây

Ledoux chia sẻ: “Địa điểm này bao gồm ba yếu tố chính: cát, đá và bầu trời rộng lớn. Những thành phần này được sử dụng như các lớp trong kiến trúc của chúng tôi: cát là nền tảng, đá là không gian và mái lều là bầu trời”.

5-9-1.jpgKhu nghỉ mát sẽ được bao bọc xung quanh các khối đá

Cùng với các dãy lều, Ashar Tented Resort cũng sẽ có hai nhà hàng và một spa, tất cả cũng sẽ được làm từ gạch đất nén. Spa sẽ bao gồm một hồ bơi với các khối đá xung quanh.

6-11-1.jpgSpa sẽ có một hồ bơi giữa các tảng đá

Ledoux cho biết: “Spa sẽ đưa khách đến gần hơn và đúng nghĩa với thiên nhiên. Nó sẽ là hình ảnh thu nhỏ của trải nghiệm kiến trúc với các phòng trị liệu có hướng nhìn quay mặt ra vách đá, tạo ra một khung cảnh giống như môt khu bảo tồn độc quyền”.

“Hồ bơi giữa hai mỏm đá mang đến cho du khách trải nghiệm cảm giác độc đáo hội tụ hai yếu tố tự nhiên – nước và đất – để tạo khung cảnh cao ngoạn mục khắp thung lũng”.

7-8-1.jpgMỗi dãy phòng sẽ có mái lều

AW2 đã thiết kế sơ đồ của Ashar Tented Resort với mục đích hạn chế tác động trực quan và môi trường lên sa mạc AlUla.

Reda Amalou, đối tác của AW2 cho biết: “Tác động trực quan của lều bị giới hạn bởi các đường cong thấp và mềm mại của tấm bạt.

Công trình có hiệu quả về mặt môi trường, với bạt đóng vai trò như một lớp kép để tạo ra sự làm mát tự nhiên giữa mái và lều. Tất cả các bức tường được hoàn thiện bằng lớp phủ bùn có nguồn gốc địa phương”.

8-5-1.jpgKhu nghỉ mát là một phần của sự phát triển rộng lớn hơn của sa mạc AlUla

Khu nghỉ dưỡng, dự kiến mở cửa vào năm 2021, là một phần của chiến lược rộng lớn hơn để khuyến khích du lịch quốc tế ở Ả Rập Xê Út.

Amalou giải thích: “Dự án là trọng tâm của chiến lược mở cửa đất nước cho khách du lịch quốc tế của Saudi Arabia“.

“Ashar Tented Resort sẽ là khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên ở AlUla. Nó nhằm mục đích tạo ra một tuyên bố về lòng hiếu khách đối với du khách khi đến với di sản thế giới AlUla”.

KTS người Pháp Jean Nouvel đang thiết kế một khách sạn dưới lòng đất sẽ được tạc vào một ngọn đồi sa thạch như một phần của quá trình phát triển sa mạc AlUla.

Cũng là một phần của sự thúc đẩy du lịch của đất nước, Kengo Kuma và Foster + Partners đang thiết kế “phát triển du lịch tham vọng nhất thế giới” trên một loạt các hòn đảo ở Biển Đỏ.

Biên dịch | Hương Lan (Nguồn: Dezeen)

XEM THÊM:

  • Sharaan – Dự án resort kì ảo và huyền bí nằm giữa sa mạc Ả Rập
  • Micro-Oasis Tambo Pintados – Nơi dừng chân giữa sa mạc khô nóng nhất thế giới
  • Ayla Golfclub – Giữa cảnh quan sa mạc | Oppenheim Architecture

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022