Không gian "trung chuyển", nơi "kết nối" con người!

Artist House là một tổ hợp không gian đa công năng bao gồm xưởng vẽ cho một nghệ sĩ, kết hợp với không gian triển lãm, thực hành nghệ thuật và căn hộ cho thuê. Công trình nằm ở điểm cuối cùng của một ngõ nhỏ tại Hà Nội, một vị trí khá bất lợi về nhiều mặt, từ lối tiếp cận vào toà nhà đến việc lấy ánh sáng và thông gió cho các không gian sử dụng.

Artist_House01.jpgToà nhà tương tác với bối cảnh khu vực, Mini-building một tỷ lệ mới trong đô thị.

Chúng tôi thiết kế tầng một và tầng lửng mở thông không có tường bao che, đây là một trong những điểm thú vị nhất của toà nhà. Việc tổ chức không gian và tạo hình ở hai tầng này tạo ra sự chuyển tiếp từ đô thị vào toà nhà được liền mạch tự nhiên và ấn tượng. Không gian nơi đây nửa thuộc toà nhà nhưng cũng nửa “thuộc về” đô thị, nó như một nơi "trung chuyển" của hai không gian trong và ngoài này. Tại đây chúng tôi dành làm không gian công cộng đa công năng, đó cũng chính là điểm “kết nối” của những con người sống trong toà nhà.

Artist_House02.jpgArtist_House04.jpgKhông gian tầng một và tầng lửng mở thông như một khu vườn, tạo cảm giác cởi mở đón chào ở lối vào toà nhà / Không gian chuyển tiếp từ đô thị vào toà nhà.

Ngoài xưởng vẽ với nhiều chức năng bổ trợ thú vị, chúng tôi còn thiết kế đa dạng các loại căn hộ khác nhau, cấu trúc không gian sẽ tuỳ thuộc vào chiều cao và điểm nhìn với bối cảnh khu vực xung quanh. Đặc biệt để tăng tính thông thoáng lưu thông không khí cũng như tạo các khoảng mở cho thị giác, chúng tôi thiết kế các sảnh tầng như một không gian mở rộng của căn hộ. Đây cũng chính là không gian "trung chuyển" từ toà nhà vào căn hộ. Không gian này có tính chất bán công cộng, một mặt được thiết kế để có thêm các chức năng cho căn hộ như máy giặt, tủ quần áo, kho,… mặt khác không gian này cũng chính là một điểm "kết nối", gợi mở những giao lưu chia sẻ của những người sống chung cùng tòa nhà.

Artist_House05.jpgKhông gian "trung chuyển", nửa thuộc toà nhà nhưng cũng nửa “thuộc về” đô thị.

Artist House là một trong những nghiên cứu thực hành tiếp theo của Văn phòng VUUV cho thể loại công trình Mini-building. Những vấn đề khó khăn của thửa đất khi được giải quyết thấu đáo chính chúng lại tạo nên những điều thú vị cho công trình. Những khái niệm mới về thiết kế được đề xuất, một mặt để trả lời những đặc thù của bối cảnh, mặt khác nó thúc đẩy phát triển những giá trị của đời sống xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Artist_House03.jpgKhông gian công cộng đa công năng ở tầng một, điểm “kết nối” của những người sống trong toà nhà.

Artist_House06.jpgArtist_House08.jpgKhông gian được mọi người yêu thích trong toà nhà, rất phù hợp với khí hậu nhiệt đới. / Ảnh phải: Một góc "chill" ở tầng lửng. Tạo các khoảng xanh trong công trình là điều rất cần thiết khi xây dựng các toà nhà.

Artist_House07.jpgKhông gian ở tầng lửng, linh hoạt cho các nghệ sĩ thực hành nghệ thuật.

Artist_House09.jpgKhông gian sảnh tầng, nơi được kết hợp thêm máy giặt, tủ để đồ,… một không gian đa năng.

Artist_House10.jpgKhông gian căn hộ được mở rộng ra sảnh tầng, tăng sự thông thoáng.

Artist_House11.jpgKhông gian căn hộ với nhiều tác phẩm hội hoạ, một cá tính đặc thù của toà nhà.

Artist_House12.jpgMột căn hộ với cấu trúc không gian mở và tiếp xúc nhiều với thiên nhiên.

Artist_House13.jpgArtist_House14.jpgKhông gian căn hộ mở rộng ra sảnh tầng. Các khối tủ công năng phân định không gian, vừa tăng tính thẩm mỹ vừa tối ưu diện tích sử dụng. / Ảnh phải: Một góc căn hộ, sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.

Artist_House15.jpgXưởng vẽ ở vị trí cao nhất của toà nhà.

Artist_House16.jpgKhông gian thư giãn bên trong xưởng vẽ.

Artist_House17.jpgArtist_House18.jpg

Thông tin dự án:

Địa điểm: quận Tây Hồ - Hà Nội Thiết kế: VUUV architecture and interior design KTS chủ trì: Vũ Hoàng Sơn, Vũ Hoàng Hà Nhóm thiết kế: Vũ Hoàng Sơn, Vũ Hoàng Hà, Đào Duy Tùng Diện tích xây dựng: 700m2 Chiều cao tầng: 7 tầng Năm thiết kế và hoàn thành xây dựng: 2022-2023 Ảnh: Hoàng Lê

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022