Mohammed bin Salman – Thái tử của Ả Rập Saudi mới đây đã công bố kế hoạch cho vành đai dài 100 dặm gồm các cộng đồng dân cư có thể đi bộ, không sử dụng năng lượng cho khoảng một triệu cư dân sinh sống.

Picture56.png

Thành phố tuyến tính này sẽ không có ô tô hay đường phố, tất cả cư dân sống tại đây chỉ cần 5 phút đi bộ có thể đến nơi tiện ích thiết yếu.

Bin Salman đã công bố kế hoạch cho The Line, trong video mô tả đây là “cuộc cách mạng văn minh đặt con người lên hàng đầu”. Siêu thành phố dài 100 dặm (170km) này sẽ bao gồm các cộng đồng được kết nối với nhau gọi là “mô-đun thành phố” và liên kết với bờ Biển Đỏ và phía Tây Bắc của Ả Rập Saudi.

Đây sẽ là một phần của Neom, khu vực hoàn toàn tự động trị giá 500 tỉ đô của Ả Rập, trải dài Ả Rập, Jordan và Ai Cập và được cung cấp hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo.

Tuyến đường không ô tô hoặc đường phố

Theo Bin Salman, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Neom, việc xây dựng The Line sẽ bắt đầu vào quý I năm 2021. Thành phố này sẽ không có ô tô hay đường phố, mọi thứ cư dân cần chỉ là 5 phút đi bộ sẽ tới nơi. Giao thông tốc độ cao, tiện ích, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và hậu cần sẽ được tích hợp liền mạch trong các không gian theo chiều dọc của The Line.

Picture57.png

Bản vẽ cho thấy các phương tiện được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo, một tuyến tàu điện ngầm và vận tải hàng hóa tốc độ cao thiết kế dưới lòng đất. Tầng ngầm sẽ là “lớp dành cho người đi bộ” được hỗ trợ bởi hai lớp ngầm – một lớp “dịch vụ” của cơ sở hạ tầng trực tiếp bên dưới mặt đất và một lớp “xương sống” ở mức thấp hơn phục vụ giao thông.

Cột sống này sẽ kết nối các cộng đồng khác nhau, trong đó Neom dự kiến sẽ là nơi dành cho một triệu cư dân trải dài trên 100 dặm. Theo các nhà phát triển của Neom, việc di chuyển từ đầu này đến đầu kia của tuyến không bao giờ mất quá 20 phút.

Bin Salman đặt mục tiêu dự án như một phản ứng đối với các vấn đề ô nhiễm và tai nạn giao thông. “Đến năm 2050, thời gian đi lại sẽ tăng gấp đôi, một tỷ người sẽ phải di dời do lượng khí thải CO2 và mực nước biển tăng. 90% người dân sẽ hít thở và sống chung với bầu không khí ô nhiễm”, Bin Salman lo ngại.

“Vậy tại sao chúng ta phải hi sinh thiên nhiên vì mục tiêu phát triển? Tại sao bảy triệu người chết mỗi năm vì ô nhiễm? Tại sao chúng ta phải mất một triệu người mỗi năm vì tai nạn giao thông?”, Chủ tịch HĐQT Neom chia sẻ thêm.

Cộng đồng được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI)

Picture58.png

Giao thông vận tải sẽ do AI điều khiển và có thể thực hiện nhờ khai thác dữ liệu lớn. Trong một tuyên bố, các nhà phát triển của The Line cho biết, các cộng đồng của họ sẽ được “nhận thức” và được hỗ trợ bởi AI, “liên tục học hỏi cách dự đoán để biến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn”.

“Ước tính khoảng 90% dữ liệu có sẵn sẽ được khai thác để tăng cường khả năng cơ sở hạ tầng vượt xa mức 1% được sử dụng trong các thành phố thông minh hiện có”.

Các tòa nhà sẽ có carbon tích cực (carbon positive*), được cung cấp năng lượng sạch và theo Neom, cách bố trí của The Line sẽ có nghĩa là 95% đất ở khu vực Neom nằm trên tuyến đường thương mại chính và được bảo vệ.

Picture59.png

Neom được công bố vào năm 2017 và là một phần trong định hướng Tầm nhìn 2030 của Ả Rập Saudi nhằm đa dạng hóa nền kinh tế và bớt phụ thuộc vào dầu mỏ hơn. Khu vực này sẽ có nhiều robot hơn người và được cung cấp năng lượng bởi các tấm pin mặt trời và trang trại gió.

Năm 2018, KTS người Anh Norman Foster, người đứng trong Hội đồng quản trị của Neom, đã tạm thời đình chỉ dự án sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

*Carbon positive: carbon tích cực là hoạt động chuyển đổi carbon từ khí quyển vào những dạng dinh dưỡng cho đất hoặc dạng bền vững như polymer, sự chuyển đổi vật liệu hữu cơ, thức ăn thừa, chất thải thành carbon dinh dưỡng trong đất.

Biên dịch | Vũ Hương (Nguồn: Dezeen)

XEM THÊM:

  • Những thành phố tương lai: Đông hơn nhưng “xanh” hơn
  • Thành phố nổi: Xu hướng của tương lai
  • Thành phố đi bộ – Định hướng chuyển đổi cơ cấu giao thông đô thị tương lai

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022