Chọn giường ngủ là một việc quan trọng đảm bảo phù hợp với không gian phòng cũng như sự thoải mái trong sử dụng của người dùng. Sau đây là một số gợi ý hữu ích cho người thiết kế và cả gia chủ có thể cân nhắc khi lựa chọn giường ngủ phù hợp.

kienviet-5-meo-chon-dung-kich-thuoc-dem-cho-giuong-ngu-1.jpg

Lúc nhỏ, chúng ta thường nghe những cụm từ như “bạn phải ngủ tối thiểu 8 giờ một ngày.” Đó là tri thức phổ biến mang lại những lợi ích vô giá cho sức khỏe, từ việc giảm mức độ căng thẳng và giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, đến việc cải thiện khả năng tập trung, trí nhớ và khả năng ra quyết định. Để đảm bảo một đêm ngon giấc, việc trang bị một chiếc giường thoải mái phù hợp với nhu cầu của người dùng là điều quan trọng hàng đầu, đặc biệt khi con người dành một phần ba thời gian của cả cuộc đời để ngủ. Do đó, khi các kiến trúc sư, nhà thiết kế và gia chủ đối mặt với các lựa chọn giường ngủ khác nhau có sẵn trên thị trường, quyết định phải được suy nghĩ cẩn thận và cân nhắc đến một số yếu tố, cho dù liên quan đến thẩm mỹ hay chức năng. Nhưng trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về kiểu giường hay vật liệu, điều quan trọng là phải bắt đầu với những điều cơ bản: xác định kích thước của đệm.

Từ đó nảy sinh ra nhiều câu hỏi sau đây: Loại giường nào sẽ phù hợp với nhu cầu của tôi hơn? Làm thế nào để biết kích thước giường tối ưu cho phòng ngủ của tôi? Tôi cần bao nhiêu không gian xung quanh giường? Để giải đáp những điều này và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình lựa chọn, dưới đây chúng tôi xin giới thiệu 5 mẹo chọn giường có kích thước phù hợp qua một số các ví dụ đầy cảm hứng.

Bắt đầu bằng cách biết kích thước giường tiêu chuẩn

Kích thước giường phải giúp phòng ngủ phát huy hết tiềm năng và nâng cao thiết kế của nó; đệm quá lớn sẽ khiến không gian có cảm giác chật chội, trong khi đệm quá nhỏ có thể trông lạc lõng. Vì vậy, bước đầu tiên trong việc lựa chọn kích thước giường phù hợp là nhận biết các lựa chọn có sẵn, cho dù đó là giường đơn hay giường đôi. Cho dù chúng có thể khá đa dạng ở xuất xứ, nhưng nhìn chung có 6 kích thước phổ biến: Twin, Twin XL, Full, Queen, King và California King. Kích thước của chúng (chiều rộng, chiều dài và diện tích) được trình bày chi tiết trong biểu đồ dưới đây:

kienviet-5-meo-chon-dung-kich-thuoc-dem-cho-giuong-ngu.jpg

Ghi chú kích thước và số lượng người

Sau khi xem xét mọi phương án, điều quan trọng là phải ưu tiên những chiếc giường phù hợp với người ở. Điều này liên quan đến việc xác định số lượng người, trẻ em và thú cưng sẽ sử dụng giường cùng một lúc – cũng như tính đến kích thước và chiều cao của họ. Ví dụ, một chiếc đệm kích thước twin (giường đôi cho 2 người) thường là kích thước tiêu chuẩn nhỏ nhất và chủ yếu dành cho trẻ em và thanh thiếu niên, nhưng cũng có thể phù hợp với người lớn sống trong một không gian nhỏ và có chiều cao trung bình hoặc thấp. Thông thường, hầu hết các giường tầng sử dụng kiểu này. Các giường đôi XL (twin XL) cũng tương tự, nhưng có khoảng duỗi chân thêm 5 inch khiến chúng phù hợp cho những người cao hơn.

kienviet-5-meo-chon-dung-kich-thuoc-dem-cho-giuong-ngu-2.jpg

Giường cỡ lớn (full-size), còn được gọi là giường đôi, có thể rất thoải mái cho một người lớn cần thêm không gian. Mặc dù nó được thiết kế để phù hợp với hai người, nhưng nó có thể khá hẹp đối với một số người và khiến họ không thể ngủ thoải mái. Ngược lại, đệm queen-size có thể ngủ thoải mái cho hai người và vừa vặn với nhiều kích thước phòng, điều này giải thích cho sự phổ biến của nó. Đối với những người tìm kiếm thêm không gian, giường king-size  là loại rộng nhất trên thị trường, và giường king-size của California (California king) là loại dài nhất. Cả hai loại đều đặc biệt thích hợp cho những người cao, các cặp vợ chồng có thể nằm cùng trẻ em hay vật nuôi, hoặc đơn giản là bất kỳ ai muốn nằm ườn ra và có một căn phòng đủ rộng để làm như vậy. Ngoài chiều rộng và chiều dài, chiều cao cũng là một kích thước quan trọng cần lưu ý khi chọn đệm, vì giường dành cho người già hoặc trẻ em có thể cần gần sàn hơn để dễ dàng tiếp cận hơn.

kienviet-5-meo-chon-dung-kich-thuoc-dem-cho-giuong-ngu-3.jpg

Đo đạc và sắp xếp phòng ngủ

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu người dùng, việc biết được số không gian trống cho giường rất quan trọng trong quá trình lựa chọn. Ví dụ, một chiếc giường rất lớn trong một căn hộ nhỏ có lẽ không phải là cách sử dụng tốt nhất của một không gian bị giới hạn. Do đó, trước tiên nên tính diện tích của căn phòng (dài x rộng = diện tích). Nếu không gian không phải là hình vuông, bề mặt có thể được chia thành các phần khác nhau và phải được cộng lại với nhau để có được tổng thể. Bằng cách biết được diện tích của mỗi tấm đệm, sau đó mới hình dung được còn bao nhiêu không gian trong phòng. Theo nguyên tắc chung, giường nên có không gian đi lại xung quanh ít nhất 70 đến 90 cm (2 đến 3 feet), vừa để làm cho giường không va vào tường vừa đảm bảo tủ quần áo, ngăn kéo và cửa có thể mở bình thường.

kienviet-5-meo-chon-dung-kich-thuoc-dem-cho-giuong-ngu-4.jpg

Trong quá trình bố trí này, việc theo dõi mọi thứ trên sàn có thể hữu ích, bằng cách vẽ chu vi của giường bằng băng dính hay sử dụng các tờ báo phủ lên bề mặt muốn đặt giường và sau đó đi bộ xung quanh nó. Điều này giúp bạn có thể hình dung mọi thứ và cũng có thể dùng để thử nghiệm những cách bố trí phòng ngủ khác nhau. Ngoài ra, một yếu tố khác cần lưu ý là vị trí phòng, việc vận chuyển một chiếc đệm lớn vào không gian khó tiếp cận có thể trở nên khá phức tạp, chẳng hạn như cửa nhỏ hoặc cầu thang hẹp. Tuy nhiên, một cách đơn giản để tránh bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào là mua một chiếc đệm kiểu giường trong hộp (bed-in-a-box), được vận chuyển ở kích thước nhỏ hơn nhưng sau đó sẽ nở ra thành kích thước thật khi mở bao bì.

kienviet-5-meo-chon-dung-kich-thuoc-dem-cho-giuong-ngu-5.jpg

Trong các phòng nhỏ, hãy cân nhắc các giải pháp tiết kiệm không gian

Cũng cần biết rằng có nhiều cách khác nhau để giải phóng không gian có giá trị ngoài việc phải giảm kích thước đệm, đặc biệt là trong những không gian chật hẹp. Theo nghĩa đó, giường treo tường, còn được gọi là giường ẩn hay giường Murphy, có thể khá hữu ích. Bất kể kích thước đệm, với hệ thống phù hợp, chúng có thể được gấp gọn lại và biến mất khi không sử dụng. Điều này tạo nhiều không gian hơn đáng kể để sử dụng cho các mục đích khác (chẳng hạn như văn phòng hoặc phòng xem TV) hoặc đơn giản là để thuận tiện cho di chuyển trong ngày.

kienviet-5-meo-chon-dung-kich-thuoc-dem-cho-giuong-ngu-7.jpg

Nhiều thứ phụ thuộc vào sở thích cá nhân

Mặc dù các yếu tố liên quan đến không gian ảnh hưởng lớn đến việc lựa chọn giường ngủ, nhưng sự tiện lợi, gu cá nhân và cách ngủ cũng đóng góp một phần không nhỏ. Trẻ vị thành niên có thể muốn có một chiếc giường có khả năng xếp gọn hoặc mở rộng để ngủ, trong khi trẻ nhỏ hơn có thể thích giường tầng hoặc giường có thể chơi như nhà mô hình. Đồng thời, bất kể kích thước của căn phòng là bao nhiêu, một số người có thể chọn giường nhỏ hơn để ưu tiên không gian sàn, trong khi số khác chọn hy sinh không gian cho một tấm đệm lớn. Kiểu ngủ cũng có thể được tính đến; nếu người dùng có xu hướng cuộn tròn khi ngủ, một chiếc giường lớn có lẽ không cần thiết như đối với những người ngủ thường nằm dài ra. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, phải có đủ không gian để ngủ và sinh hoạt thoải mái, cho dù điều đó liên quan đến một tấm đệm lớn hay nhỏ.

kienviet-5-meo-chon-dung-kich-thuoc-dem-cho-giuong-ngu-6.jpg

Người dịch: Anh Tuấn | Nguồn: Archdaily

XEM THÊM:

  • Tân trang phòng tắm, nghỉ dưỡng thư giãn
  • Tự nhiên và phá cách – Những thiết kế nội thất sáng tạo nhờ sử dụng tấm porcelain khổ lớn
  • Sống tiện lợi – Xu hướng tất yếu cho không gian nhà ở Việt Nam
  • Xu hướng lựa chọn vật liệu tiêu chuẩn quốc tế cho các căn hộ, biệt thự hạng sang
  • 6 công trình tăng tính độc đáo nhờ vật liệu kính đầy màu sắc
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
kienviet-khuon-vien-moi-an-tuong-cua-Google-thung-lung-Silicon-4.jpg
Khuôn viên mới ấn tượng của Google ở thung lũng Silicon

Google đã cho đi vào hoạt động khuôn viên mới tại Thung lũng Silicon, California. Công trình do BIG và Read more

kienviet-thiet-ke-can-thiep-vao-kien-truc-hien-huu-nhin-tu-du-an-cua-cac-kien-truc-su-noi-tieng-4.jpg
Thiết kế can thiệp vào kiến trúc hiện hữu: Nhìn từ dự án của các kiến trúc sư nổi tiếng

Bài toán thiết kế can thiệp vào kiến trúc hiện hữu là một chủ đề hấp dẫn với người thiết Read more

kienviet-cach-tan-dung-nguon-tai-nguyen-doi-dao-cac-do-thi-1.jpg
Cách tận dụng nguồn tài nguyên “dồi dào” ở các đô thị

Rotterdam Rooftop Walk - dự án biến mái của những toà nhà thành lối đi bộ và không gian ngoài Read more

kienviet-nhung-cay-cau-du-bo-voi-thiet-ke-sang-tao-doc-dao-tren-the-gioi-2.jpg
Những cây cầu đi bộ với thiết kế sáng tạo, độc đáo trên thế giới

Hãy cũng khám phá những cây cầu đi bộ có thiết kế đầy ấn tượng trên thế giới.

kienviet-Duravit-to-chuc-Workshop-4.jpg
Duravit tổ chức Workshop về những xu hướng thiết kế phòng tắm ấn tượng dành cho các chuyên gia tại Việt Nam

Ngày 15/9/2022, thương hiệu sản xuất thiết bị vệ sinh và nội thất phòng tắm cao cấp toàn cầu, đã Read more

AVA-WEBSITE-BAI-DANG-CONG-TRINH-TOP-10-1200-x-600-px-1200-x-600-px-13.png
Ngôi nhà độc đáo với gạch thông gió và gạch kính

Nhà Thảo Tiên được đặt theo tên cô con gái nhỏ của một cặp vợ chồng trẻ. Nhóm thiết kế Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022