Hình ảnh mái hiên xuất hiện nhiều trong Kiến ​​trúc truyền thống, ngoài vai trò thẩm mỹ, chúng còn giúp thoát nước tốt cho ngôi nhà. Nhưng hiện tại, chúng ta thấy rất nhiều dự án có mái dốc mà không cần mái hiên, tạo thành những khối tích thuần túy. Điều này đặt ra câu hỏi: giải pháp thoát nước là gì?  

Phần mái hiên là phần nhô ra khỏi công trình, ở những vùng có khí hậu nóng, nó có tác dụng như một lớp đệm, giảm bớt cái nóng gay gắt. Khi trời mưa, nó là nơi trú ẩn, bảo vệ công trình khỏi tác động của thời tiết. Tuy nhiên, mái hiên là thành phần có thể thay thế được. Ở, nhiều công trình, phần mái dốc không có mái hiên, kiến trúc sư có thêm nhiều lựa chọn vừa thẩm mỹ mà vẫn giúp thoát nước mưa.

Giải pháp không có máng xối

Có lẽ cách đơn giản nhất để thoát nước mà không cần máng xối hoặc các thành phần khác là cách mà Văn phòng Kiến trúc Bokarev Architects đã làm. Trong trường hợp này, phần giao nhau được ốp một tấm kim loại. Bằng cách này, nước không thể đi vào trong nhà. Do không có rãnh nước nên nhược điểm là khi trời mưa to, nước sẽ chảy xuống sát tường.

kienviet-4-giai-phap-thoat-nuoc-tot-ma-kong-can-mai-hien-2.jpgDouble House | Bokarev Architects

Giải pháp mái hiên đua ra tối thiểu

Một giải pháp khác khá phổ biến là tạo ra một phần mái nhô ra tối thiểu, có chứa một máng nhỏ để thoát nước. Ở công trình House Karlsson của Văn phòng Tham & Videgård Arkitekter, tất cả đều sử dụng những gì đặc trưng của mái hiên truyền thống, nhưng giảm kích thước. Các máng xối dẫn nước trực tiếp đến các đường ống dẫn xuống, giúp quá trình thoát nước hiệu quả. Trong những trường hợp này, máng xối nằm ở bên ngoài bức tường, giúp chủ nhà có thể dễ dàng vệ sinh. Trong trường hợp có tắc nghẽn, việc bố trí như vậy cũng ít gây ra thiệt hại.

kienviet-4-giai-phap-thoat-nuoc-tot-ma-kong-can-mai-hien-3.jpgHouse Karlsson | Tham & Videgård Arkitekter

Giải pháp máng xối ẩn

Còn được gọi là Box Gutters – máng xối hộp, máng xối ẩn là một hệ thống thoát nước mái được ẩn đi và không làm thay đổi diện mạo của các tòa nhà. Đây là một lợi thế rất lớn đối với những công trình có giá trị lịch sử vì nó sẽ không làm mất đi những nét đặc trưng của công trình. Một thách thức đối với máng xối ẩn là nếu không được bảo trì thì rất dễ bị xuống cấp. Điều tối quan trọng là phải kiểm soát dòng nước chảy từ đỉnh mái xuống đất, cần có sự định hướng dòng chảy. Khi trời mưa, nước đập vào mái nhà và bắt đầu hành trình hướng xuống mặt đất, nó sẽ di chuyển theo hướng có ít lực cản nhất.

kienviet-4-giai-phap-thoat-nuoc-tot-ma-kong-can-mai-hien-5.jpgStudio Zero85 | D Opera kienviet-4-giai-phap-thoat-nuoc-tot-ma-kong-can-mai-hien-6.jpgNgôi nhà MiCasa | Stephen Davy Peter Smith

Giải pháp kết hợp tấm ốp bên ngoài

Giải pháp thoát nước này tương tự giải pháp ẩn máng xối, nhưng sẽ tối ưu hơn đối với những công trình sử dụng tấm ốp, hệ thống lam che nắng cho mặt đứng, vì khi đó mình sẽ tận dụng lớp tấm ốp để ẩn đi phần máng xối.

kienviet-4-giai-phap-thoat-nuoc-tot-ma-kong-can-mai-hien-9.jpgRooftops Twin House H | Sandy Rendel Architectskienviet-4-giai-phap-thoat-nuoc-tot-ma-kong-can-mai-hien-10.jpgNhà Calixto | GRX Arquitectos

Dù giải pháp được áp dụng là gì, điều quan trọng là kiến trúc sư phải nhận thức được những thách thức đặt ra, điều cần thiết là bản vẽ phải được thực hiện tốt và cẩn thận để tránh các vấn đề về thấm hoặc dột trong tương lai, như Mies van der Rohe từng nói ” God is in the details – Chúa ở trong các chi tiết”.

Dịch: Hoàng Anh | Nguồn: Archdaily

XEM THÊM

  • Tiện nghi khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam (Phần 3)
  • Nhà tắm công cộng cho trẻ em: Một số gợi ý thiết kế
  • Thiết kế thông minh và tiện dụng trong ngôi nhà mặt tiền 1.8m
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
02-CTA-2Hien-in-8-1.jpg
2Hien với chất cảm riêng biệt – CTA | Creative Architects

2Hien mang đến cảm giác vừa độc đáo vừa bình dị, gần gũi từ vật liệu gạch nung và ngói Read more

kienviet-tien-nghi-khi-hau-nhiet-doi-tai-viet-nam-phan-3-6.jpg
Tiện nghi khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam (Phần 3)

Tiện nghi khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam (nhan đề gốc “Tropical Comforts in Vietnam”) là chủ đề của Read more

Anh-dai-dien.png
Thực trạng ứng dụng công nghệ trong xây dựng dự án bất động sản

Tình trạng biến đổi khí hậu khiến toàn cầu đang “nóng” dần, bất động sản đóng vai trò quan trọng Read more

kienviet-nha-tam-cong-cong-cho-tre-em-mot-so-goi-y-thiet-ke-7.jpg
Nhà tắm công cộng cho trẻ em: Một số gợi ý thiết kế

Trẻ em là một trong những đối tượng cần được đặc biệt lưu tâm với các nhà thiết kế vì Read more

kienviet-The-Woman-Restaurant-khong-gian-doc-dao-duoc-lap-rap-tu-5-khoi-tam-giac-24-1.jpg
The Woman Restaurant: Không gian độc đáo được “lắp ráp” từ 5 khối tam giác

5 khối tam giác tưởng như rời rạc này lại mang đến không gian đầy tính kết nối và trải Read more

kienviet-di-doi-toa-nha-nang-11000-tan-ma-khong-can-pha-do-4.jpg
Tòa nhà nặng 11.000 tấn được di chuyển đến địa điểm mới mà không cần tháo dỡ

Vào tháng 10 năm 1930, ở bang Indiana, Hoa Kỳ, một trong những kỳ công của kỹ thuật hiện đại Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022