Nếu như mỗi đồ đạc trong nhà đều cần một loại hóa chất riêng thì chẳng mấy chốc không gian nhà bạn sẽ ngập trong đủ loại bao bì và chai lọ.

Có những hóa chất có thể xử lý nhiều loại bề mặt khác nhau, tuy nhiên chỉ sử dụng một hai loại hóa chất trong gia đình lại làm tăng khả năng hỏng hóc đồ đạc do sai công dụng. Vậy, chúng ta nên áp dụng các mẹo sau đây để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất.

1. Nước rửa bát/chén nên được pha loãng

fa14e652ccac9be4a87cad5d48.jpg

Sử dụng quá nhiều nước rửa bát sẽ có tác dụng ngược; một phần hóa chất sẽ bám lại trên bát đĩa của bạn, đồng thời khiến chúng mất đi độ bóng. Và tệ nhất là sẽ có khả năng hóa chất bám vào bát đĩa sẽ đi theo thức ăn thâm nhập vào cơ thể.

Không nên pha loãng sẵn nước rửa bởi vi khuẩn có thể sản sinh trong hỗn hợp ấy; thay vào đó, hãy pha loãng một thìa cà phê nước rửa vào trong bồn rửa với một lít nước nóng.

2. Không nên sử dụng dung dịch chứa clo lên những bề mặt sau đây:

ca0bbb561aae86fb91783e8fbf.jpg

Gạch men – dung dịch chứa clo khá mạnh nên có thể làm xỉn màu gạch.

Kim loại – thép không gỉ và đồng còn có khả năng phản ứng với clo và hình thành vết ố hoặc rỉ sét. Đồng thời không nên dùng chất tẩy để cọ rỉ; chúng sẽ chỉ trở nên cứng hơn và khó loại bỏ hơn mà thôi.

3. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng chất đánh bóng nội thất trước khi dùng chúng lên gỗ

2f459f523bbc58fa44fa54dca4.jpg

Chất đánh bóng được chia thành 2 loại: Chất đánh bóng gốc dầu và chất dạng nhũ có gốc từ nước. Cả hai loại đều có thể loại bỏ vết bẩn khá tốt, tuy nhiên chất đánh bóng gốc dầu lại có một vài nhược điểm. Thứ nhất là chúng bám bụi, tiếp theo là dầu sẽ chuyển màu theo thời gian. Màu sẽ ngả vàng thậm chí là nâu, khiến nội thất trông có vẻ bẩn hơn.

Không nên sử dụng chất đánh bóng lên những bề mặt chất liệu laminate. Các chất đánh bóng có chứa dầu hoặc sáp có thể để lại vết bẩn và làm hỏng lớp bảo vệ của vật liệu. Bên cạnh đó, chúng làm cho tấm laminate bị dính, dễ bám bụi bẩn.

4. Không dự trữ chất tẩy rửa có chứa clo. Và đừng pha loãng chúng trong nước nóng

32798358738e00d85463c9215c.jpg

Nhiều chất tẩy rửa hầu như vẫn nguyên vẹn qua thời gian. Đây là lý do tại sao bạn có thể mua nhiều để dự trữ. Nhưng điều này không áp dụng với thuốc tẩy và bất kỳ hóa chất nào có chứa clo. Không giữ một chai đã mở quá 6 tháng vì qua thời gian, hóa chất sẽ mất đi tính chất khử trùng.

Ngoài ra, clo không ‘thân thiện’ với nước nóng. Nhiệt độ cao phá hủy các hóa chất và khiến chúng vô hiệu. Vì vậy, hãy sử dụng nước lạnh hoặc nước vừa đủ ấm với hóa chất này.

5. Khăn giấy không nên được sử dụng để lau màn hình

a7e0cf5bfd85be3f6a6c6731d4.jpg

Khăn giấy rất hữu ích cho nhà bếp. Nhưng bạn không thể sử dụng chúng cho tất cả các bề mặt trong nhà của mình. Không phải lúc nào chúng cũng hút nước tốt, vì vậy chúng không thể làm sạch mặt bàn và thớt một cách hiệu quả.

Sợi giấy thô hơn sợi micro. Vì vậy, khăn giấy có thể để lại vết xước trên màn hình hoặc thậm chí phá hủy các tinh thể nếu bạn ấn vào màn hình quá mạnh.

6. Khăn lau kháng khuẩn có thể làm hỏng chất liệu da

3bbfc55ff68a4cf4a1d4cf2060.jpg

Khăn lau kháng khuẩn không nên được sử dụng cho nhiều bề mặt. Chúng được ngâm trong hóa chất gây ra phản ứng xấu khi sử dụng trên gỗ. Gỗ tự nhiên mất độ sáng bóng, và do hóa chất này mất nhiều thời gian để khô, mặt bàn, bàn và sàn nhà có thể bị hỏng.

Bạn cũng không nên lau đồ da bằng các loại khăn lau này. Chất lỏng có thể làm bay mất hơi của dầu da tự nhiên. Kết quả là, bề mặt da sẽ trở nên khô và có thể bị nứt.

7. Không nên sử dụng nước rửa bát để làm sạch vết bẩn trên thảm

7686bc5e42bba42cb299a990e8.jpg

Mặc dù nước rửa bát đôi khi giúp loại bỏ bụi bẩn trên thảm hoặc thậm chí tẩy một số vết bẩn, nhưng nó thực sự gây hại nhiều hơn lợi. Phần sót lại của chất lỏng đôi khi bị hấp thụ bởi các sợi vải và khiến cho thảm trở nên dính dớp. Điều đó khiến chúng hút nhiều bụi hơn, buộc bạn phải vệ sinh thảm thường xuyên hơn.

Nước rửa bát cũng không nên dùng cho ấm Moka. Nước rửa bát sẽ loại bỏ lớp dầu mỏng bên trong ấm. Và nhiều người hâm mộ cà phê nghĩ rằng chính loại dầu này làm cho cà phê có vị ngon.

8. Chất tẩy rửa thông dụng không tốt cho các bề mặt mỏng manh

cbaaaf5c7aad002d0fc33f3851.jpg

Các chất tẩy rửa đa năng có thể làm hỏng bề ngoài của một số bề mặt. Nếu bạn sử dụng chúng khi lau sàn hoặc đồ nội thất bằng gỗ, hoá chất sẽ bị vật liệu hấp thụ và màu sắc nội thất sẽ thay đổi.

Bạn nên rất chú ý đá cẩm thạch và đồng. Tốt hơn hết là bạn nên thử nghiệm hóa chất mới trên một khu vực nhỏ để xem bề mặt có bị ố vàng hay không.

9. Không sử dụng chất tẩy rửa có mùi thơm

1ab79b580282059b56e9f52c59.jpg

Rất nhiều chất tẩy rửa có chứa mùi hương. Nhiều người nghĩ rằng đây là một điều tốt vì toàn bộ nơi ở sẽ có mùi thơm. Nhưng một số nhà sản xuất sử dụng phthalates để tạo mùi cho sản phẩm của họ. Các chuyên gia cho rằng, những hóa chất này rất nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

10. Bột giặt có chứa enzym không tốt cho len hoặc lụa

2512bf583aa7e84aec1f7590c9.jpg

Không thể sử dụng nước giặt chứa enzym cho các loại vải mỏng manh. Các chất lên men được sử dụng trong các chất tẩy rửa này được cho là để loại bỏ các vết bẩn protein và chất béo, tuy nhiên bản thân các chất hóa học không phân biệt được giữa protein từ chất bẩn và với protein từ sợi nguyên liệu, vì vậy những chất tẩy rửa này có thể phá hủy kết cấu của lụa và len.

11. Không rửa đồ gỗ bằng nước lau kính

87182c5a6eb06d2421d3cc97a9.jpg

Nước lau kính có thể tẩy sạch nhiều bề mặt khác, nhưng không phải là gỗ. Các hóa chất trong chất tẩy rửa này có thể phá hủy lớp đánh bóng và lớp vecni. Tốt hơn hết bạn nên sử dụng hỗn hợp giấm trắng và dầu để loại bỏ vết bẩn và làm sáng bóng bề mặt gỗ.

Mặc dù những chất tẩy rửa này rất tốt trong việc loại bỏ dấu vân tay nhờn, đừng sử dụng chúng để làm sạch màn hình. Các hóa chất có thể gây ra một số thiệt hại khủng khiếp.

12. “Nhiều hơn” không phải lúc nào cũng có nghĩa là “tốt hơn”

5618745a2dbc8a76dcf2779aae.jpg

Nếu bạn sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa, bạn thực sự có thể đạt được kết quả ngược lại. Chất lỏng dư thừa sẽ đọng lại trên bề mặt và khiến nó trở nên dính hơn. Không chỉ hút bụi bẩn mà còn có thể trở thành môi trường tuyệt vời cho vi trùng.

Điều quan trọng là không chỉ cần chọn chất tẩy rửa phù hợp mà còn phải sử dụng chất tẩy rửa đó theo cách được hướng dẫn. Để bột giặt trên vết bẩn khoảng 10-15 phút rồi bắt đầu giặt. Bạn sẽ tốn ít công sức hơn để loại bỏ vết bẩn./.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022