Người ra thường nói thuốc bổ không bằng thực phẩm bổ. Thế nên, để có một sức khỏe tốt mỗi người cần phải xây dựng chế độ ăn uống hợp. Hiện nay thời tiết đang bước vào mùa hè, mùa của những loại cây, rau quả phát triển mạnh. Tận dụng thời cơ này, hãy ghi nhớ những loại rau sau đây vừa bổ dưỡng, vừa ngon miệng, không những vậy còn giúp giảm đường huyết, lưu thông mạch máu.

1. Rau sam

Rau sam là một loại rau mọc dại mọc phổ biến ở khắp đồng ruộng Việt Nam. Với sự phát triển của khoa học cũng như nhận thức được nâng cao, rau sam trở thành một loại rau quen thuộc trong những bữa ăn hằng ngày của nhiều gia đình Việt.

photo-4-1720603610578446153227.png
photo-3-17206036086261812784310.jpg

Rau rất giàu dưỡng chất như alkaloid, flavonoid, axit hữu cơ và các chất khác, có tác dụng diệt khuẩn và chống viêm. Đồng thời axit béo trong rau tham gia vào quá trình tiết insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, ăn rau sam có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói của bạn nhờ vào lượng chất xơ dồi dào và các hợp chất thực vật. Điều này có lợi cho những bệnh nhân đang phải chung sống với bệnh tiểu đường loại 2.

Ngoài ra, bổ sung rau sam vào bữa ăn có thể giúp bạn duy trì được chỉ số khối cơ (BMI) tốt hơn. Đạt được BMI khỏe mạnh chính là một trong những cách tốt nhất để bạn có thể kiểm soát cân nặng, kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Lưu ý rằng, rau sam có vị chua, tính lạnh nên trước khi ăn cần phải trần qua. Ngoài ra có thể chế biến rau với tỏi và dấm để làm món nộm, ăn rất ngon miệng.

2. Rau muống

photo-2-17206036058511816465198.jpg

Là một loại rau không thể thiếu trong mâm cơm mùa hè của người dân Việt Nam. Rau muống rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Rau muống chứa ít calo, chỉ số đường huyết khá thấp (), là lựa chọn tốt cho người bệnh tiểu đường.

Rau muống có giá trị dinh dưỡng cao, giàu chất chống oxy hóa và chất xơ. Ngoài ra, trong rau muống còn chứa một hợp chất tương tự insulin giúp điều hòa lượng đường huyết trong máu. Do đó, ăn rau muống sẽ giúp bệnh nhân mắc tiểu đường kiểm soát đường huyết, phòng ngừa biến chứng hiệu quả.

Người bị tiểu đường tốt nhất chỉ nên ăn rau muống luộc, không chấm thêm gia vị.

3. Mướp đắng

Nhắc đến mướp đắng nhiều người nghĩ ngay đến vị đắng của nó. Vị đắng này tuy nhỏ nhưng lại có võ. Đây là lí do khiến cho nó được mệnh danh là “thần dược”.

photo-1-1720603603039620177751.png

Trong mướp đắng có các hoạt chất chống tiểu đường gồm Charanti và Vicine, giúp hạ đường huyết. Polypeptide-p hoạt động tương tự như insulin, chuyển hóa đường trong máu thành năng lượng, làm giảm glucose trong máu.

Mướp đắng có một chất giống insulin, giúp tăng cường quá trình tiêu hao glucose của các tế bào một cách hiệu quả, hỗ trợ việc vận chuyển glucose tới cơ bắp, gan và chất béo một cách dễ dàng, điều hòa đường huyết 1 cách hiệu quả.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022