Say rượu khiến con người trở nên trung thực hơn?

Aaron White, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Quốc gia về Lạm dụng Rượu và chi nhánh Dịch tễ học và Sinh trắc học về Chứng nghiện Rượu, cho biết rằng rượu khiến chúng ta dễ dàng bộc lộ những suy nghĩ trong đầu. Trong một số trường hợp, điều đó có thể là sự thật, nhưng đôi khi chỉ là những điều ta nghĩ là thật khi say.

Khả năng một người bộc lộ suy nghĩ của mình sau khi uống rượu thường cao hơn. Tuy nhiên, cũng có trường hợp họ nói ra những điều có vẻ thật khi say nhưng không còn coi trọng khi tỉnh táo. Chẳng hạn, một người say có thể hứa sẽ tỏ tình hoặc nghỉ việc, nhưng sáng hôm sau lại nhanh chóng rút lại lời nói đó.

1-1544.jpg

Khả năng một người bộc lộ suy nghĩ của mình sau khi uống rượu thường cao hơn.

Dù không có nghiên cứu trực tiếp về việc rượu ảnh hưởng đến tính trung thực, nhưng các nghiên cứu về tác động của rượu đối với tính cách, cảm xúc và nhận thức lại củng cố ý tưởng này. Một nghiên cứu năm 2017 trên tạp chí Clinical Psychological Science đã xem xét cách tính cách của những người tham gia thay đổi sau khi uống đủ vodka chanh để nồng độ cồn trong máu đạt 0,09%, chỉ cao hơn một chút so với giới hạn lái xe hợp pháp tại Hoa Kỳ và Anh.

Mặc dù nghiên cứu không kiểm tra liệu rượu có phải là “huyết thanh sự thật” hay không, nhưng có cơ sở để tin rằng khi cảm thấy thoải mái hơn trong bối cảnh xã hội, một người có thể dễ dàng bộc lộ sự thật hơn.

Người uống rượu bia trở nên hướng ngoại hơn

Nghiên cứu cho thấy sự thay đổi đáng chú ý nhất trong tính cách của những người uống rượu là họ trở nên hướng ngoại hơn. Rượu có khả năng giúp mọi người thoát khỏi sự dè dặt, khiến họ dễ dàng bộc lộ suy nghĩ của mình. Tuy nhiên, tác động của rượu lên cảm xúc có thể làm cho những suy nghĩ này trở nên không ổn định.

Michael Sayette, giáo sư tâm lý học tại Đại học Pittsburgh, giải thích: "Uống rượu thường làm tăng cường cảm xúc. Chúng ta có thể cười nhiều hơn và nói lớn hơn trong những tình huống vui vẻ, nhưng cũng dễ khóc hơn trong những hoàn cảnh không thoải mái," theo nghiên cứu của Claude Steele tại Đại học Stanford.

2-1545.jpg

Nghiên cứu cho thấy sự thay đổi đáng chú ý nhất trong tính cách của những người uống rượu là họ trở nên hướng ngoại hơn.

Rượu cũng khiến con người khó kiểm soát hành vi

Cảm xúc bị khuếch đại có thể dẫn đến việc mọi người nói ra suy nghĩ của mình, nhưng cũng có thể đẩy họ vào trạng thái bất ổn, nói những điều mà họ không thực sự nghĩ hoặc sau này sẽ hối hận. Điều này tương tự như việc rượu khiến một số người trở nên hung hăng hoặc tham gia vào các hành vi rủi ro như cờ bạc - những hành động mà khi tỉnh táo, họ có thể chống lại.

Sayette cho biết: "Vì rượu có thể thay đổi suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta, nên không ngạc nhiên khi nó cũng làm thay đổi hành vi. Rượu có thể khiến hành vi của chúng ta trở nên cực đoan hơn."

Những tác động này xuất phát từ khả năng gây mất ức chế của rượu, khiến một người dễ dàng hành động theo bản năng. Aaron White giải thích rằng điều này xảy ra vì rượu làm giảm tín hiệu ở vỏ não trước trán, khu vực chịu trách nhiệm điều chỉnh hành vi và kiểm soát xung động.

Ngoài ra, rượu còn ức chế hoạt động của hạch hạnh nhân, một cấu trúc sâu trong não liên quan đến cảm giác sợ hãi và lo lắng. Khi tỉnh táo, hạch hạnh nhân thường gửi tín hiệu cảnh báo để ngăn người ta nói hoặc làm những điều có thể gây nhầm lẫn trong giao tiếp xã hội, nhưng sau vài ly rượu, những tín hiệu này sẽ giảm bớt.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022