Hội lớp chúng tôi được thành lập từ 10 năm trước, đông người tham gia nhưng mọi người chỉ tụ họp theo vùng miền hay những nhóm nhỏ. Do công việc bận rộn nên chưa thể có buổi họp đông đủ được.

Sau nhiều ngày tháng thảo luận và chuẩn bị họp bàn trên zalo, cuối cùng chúng tôi cũng chọn được ngày họp lớp và đã diễn ra vào hôm chủ nhật vừa rồi.

Hiện tại chúng tôi đều đã U60, mọi người lên chức ông bà và được nghỉ hưu nên có nhiều thời gian cho nhau hơn.

70 thanh niên trẻ trung xinh đẹp ngày nào, giờ gặp lại nhau đã trở thành ông già bà lão da nhăn nheo, đầu tóc bạc phơ. Có người còn nhận ra nhau, có người lục mãi trong trí não cũng không thể nhớ nổi cậu ấy là ai nữa.

Bạn bè lâu ngày không gặp nhau, ngồi ôn kỷ niệm như được trở lại tuổi học trò. Qua lời mọi người, tôi biết được lớp mình có rất nhiều người thành đạt như giám đốc, chủ thầu, doanh nhân, giáo viên,…

Những người học giỏi nhất lớp ngày trước bây giờ đều có sự nghiệp vững chắc, sống trong biệt thự, đi xe sang, con cái làm ăn phát đạt. Nhìn các bạn giàu có cả về tiền bạc và học thức mà tôi ngưỡng mộ.

Bữa tiệc kết thúc, lớp trưởng đứng lên tuyên bố tổng số tiền tổ chức buổi gặp mặt, từ tiền ăn, tiền thuê loa đài, phông bạt, trang trí... hết 200 triệu. Mọi người đồng ý chia đều cho tất cả các thành viên và chuyển tiền vào tài khoản của lớp trưởng mỗi người 3 triệu, tiền dư thì để lập quỹ.

Bất ngờ có một bạn học đứng lên bục phát biểu nhận bao trọn buổi tiệc họp lớp khiến cả hội trường kinh ngạc. Đó là Thái, ngày trước, cậu ấy học dốt và nghịch không ai bằng. Thái luôn bày ra những trò đùa để trêu trọc bạn bè, thầy cô. Kết quả là luôn bị đuổi ra khỏi lớp và cuối tuần bị phạt lau dọn nhà vệ sinh.

edit-554-17197285570571786810296.jpeg

Ảnh minh họa

Không hiểu bây giờ cậu ấy làm nghề gì mà lắm tiền thế. Thấy tôi thắc mắc, cậu bạn bên cạnh ghé tai tôi nói là vợ chồng Thái mở công ty bất động sản, mua đất xây nhà rồi bán nên nhiều tiền lắm. Các con thì đều thành đạt, lại có hiếu nên vợ chồng Thái sống sung sướng lắm, bỏ 200 triệu ra đãi bạn bè chẳng có gì là khó khăn. Hành động đẹp của Thái khiến chúng tôi rất khâm phục và cảm ơn cậu ấy bằng tràng vỗ tay.

Trước lúc chia tay, chúng tôi bất ngờ hơn khi Thái còn cầm theo một xấp tiền 500 ngàn, đi từng chỗ ngồi phát cho mỗi người 2 tờ, người nào nhìn nghèo khổ thì 3-4 tờ. Thái bảo, định tặng mỗi người một món quà nhưng cồng kềnh và cũng không biết mọi người thích gì nên quy ra tiền cho gọn.

Chúng tôi ai cũng hồ hởi nhận và cảm ơn cậu ấy. Chỉ duy nhất lớp trưởng không nhận. Đến khi ra về, tôi hỏi lớp trưởng sao không cầm tiền? Cậu ấy buồn rầu nói ngày xưa mình học giỏi nhất lớp thế nhưng bây giờ kém cỏi, con cái cũng chỉ làm nhân viên bình thường, nếu hôm nay phải chi ra 3 triệu trả tiền liên hoan thì nửa tháng tới phải tiết kiệm lắm mới đủ ăn. Lớp trưởng cảm thấy xấu hổ khi nhận tiền từ bạn học, đặc biệt là người bạn ngày xưa học dốt nhất lớp, lúc nào cũng khiến lớp trưởng phải nhắc nhở. 

Khi về tới nhà, ngẫm nghĩ tới lời lớp trưởng mà tôi thấy cuộc sống thật vô thường, chúng ta không thể biết trước được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Không nên coi thường ai ngay cả khi họ không có gì trong tay, bởi ai biết được mai đây, người đó có khi lại thành đạt hơn tất thảy.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022