Chung cư tôi ở không cấm nuôi thú cưng, nên cũng có một số nhà nuôi chó làm cảnh. 

Số lượng nhà nuôi chó trong khu không nhiều, nhưng cũng xảy ra nhiều chuyện bức xúc. Thi thoảng, trên hội cư dân lại có một bài viết “tố” chủ nhân vô ý thức cho chó đi vệ sinh ở nơi công cộng, hoặc đưa chó ra ngoài không rọ mõm.

Điển hình nhất là việc họ cho chó vào thang máy. Hầu hết người chủ không rọ mõm cho thú cưng. Trong không gian hẹp, dù là chó cảnh, chỉ cần nghe tiếng gừ gừ là ai nấy đều phát khiếp. Nhiều con chó còn chạy loanh quanh la liếm chân người. 

Trong khi những người xung quanh sợ hãi, nhiều chủ chó vẫn hồn nhiên như không. Nhiều người cắm mặt xem điện thoại, chẳng thèm quát chó. Phần lớn đều trấn an “nó không cắn đâu”, nhưng động vật ai biết tính nết ra sao. Lỡ như... 

Điển hình, một chị gái lên hội cư dân kể lại câu chuyện khiến chị bức xúc. Chuyện là chị gặp con chó không rọ mõm trong thang máy. Chị góp ý thẳng với chủ là nên rọ mõm đưa chó khi đi ra ngoài.

Không những không tiếp thu, chủ chó còn vênh váo đáp trả: “Nó còn khôn hơn người”. Câu nói khiến chị gái kia ấm ức mãi, vì rõ ràng chủ của chú chó đã sai lại còn ăn nói khó nghe. 

nuoi-cho.jpgẢnh minh họa: AZ Pet Vet

Bản thân tôi cũng có lần bị một con chó rượt đuổi dưới hầm để xe. Chủ chó bận nghe điện thoại, thấy chó nhà mình rượt đuổi người khác vẫn thờ ơ, chỉ quát mấy câu cho có, rồi lại nghe điện thoại tiếp như không có chuyện gì. 

Ở khu nhà tôi còn có dãy biệt thự liền kề cũng nằm trong khuôn viên. Một gia đình nuôi giống chó gì đó nó to như con hổ. Thường họ nhốt nó trong nhà, nhưng có đôi lần không hiểu sao nó lại sổng được ra, khiến ai nấy đều khiếp vía.

Hình ảnh con chó to đùng lững thững “đi dạo” trong khu dân cư, mà không có chủ đi cùng thật đáng sợ. Ai nhìn thấy cũng tái mặt, nhanh chân rảo bước ra xa nhưng không dám chạy vì sợ nó đuổi theo. 

Khi bị phê bình, những người nuôi chó thường lý sự: Chó thông minh, tình cảm, sạch sẽ… Chẳng ai đặt mình vào vị trí người khác. Chó mình nuôi thì mình thấy nó hiền, chứ với người lạ thì làm sao có thể nói chắc chắn nó không cắn. 

Chó dù thông minh cũng chỉ là một loài động vật. Đã là động vật thì không thể kiểm soát cảm xúc như con người. Vả lại, chó là loài được huấn luyện bảo vệ con người, trông giữ nhà cửa, nhưng là bảo vệ chủ của nó và ở thế đối địch với người lạ.

Làm sao có thể chủ quan để chó không rọ mõm đứng cạnh người lạ với suy nghĩ “nó không cắn ai”, nhất là ở chung cư đông người và thường có nhiều trẻ con. Các nhà nuôi chó cần thực hiện nghiêm các quy định khi để chó ra nơi công cộng. 

Tôi thấy nhiều chung cư bây giờ cấm nuôi chó, kể ra cũng hơi khắt khe. Bởi, chó là động vật đáng yêu, dễ làm bạn với con người. Nuôi chó cũng rất tốt.

Nhưng nếu đã nuôi chó thì phải có ý thức bảo vệ sự an toàn cho những người xung quanh. Nếu làm được thì không ai kỳ thị những người nuôi chó ở chung cư cả. 

page.jpg?width=150Du Lịch
Khách Tây đến chung cư cũ ở TPHCM, đi thang máy phải mất phí 3.000 đồng/lần

Theo VietNamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022