Có lần hai vợ chồng chị Thủy trêu nhau, chị bảo chồng: “Anh tưởng người vợ nào cũng dám đẻ cho chồng 5 đứa con à?”. Anh Dũng đáp lại: “Em tưởng chồng nào cũng dám cho vợ đẻ 5 đứa sao?”.

Đẻ nhiều đều nằm trong kế hoạch

gia-dinh.jpgChị Thu Thủy và anh Dũng kết hôn năm 2017

29 tuổi, chị Nguyễn Thu Thủy (Ba Vì, Hà Nội) hiện có 5 đứa con với tên gọi ở nhà lần lượt là: Cốm (SN 2018), Coca (SN 2019), Đu Đủ (SN 2021), Xoài Non (SN 2022) và Bing Chilling (SN 2024). 

Lấy chồng từ năm 2017, đến giữa năm 2018, chị Thủy sinh bé đầu lòng. Từ đó đến nay, chị sinh liền 5 em bé trong vòng gần 7 năm.

Chia sẻ về việc đẻ liền 5 con khi tuổi đời còn rất trẻ, bà mẹ sinh năm 1995 cho biết, việc này hoàn toàn nằm trong kế hoạch của hai vợ chồng, không phải vì “nhỡ” hay cố sinh con trai. 

Trong số 5 bé, bé thứ 3 tên Đu Đủ là con trai, 4 bé còn lại là con gái. “Đặt tên bé là Đu Đủ hàm ý đã đầy đủ trai gái. Bé thứ tư, tôi đặt tên Xoài Non vì khi ấy rất thích cô ‘hot girl’ Xoài Non xinh xắn, mong con cũng được xinh đẹp như cô ấy.

Bé thứ 5 tên Bing Chilling vì khi ấy đang có ‘trend’ Bing Chilling. Bing Chilling tức là ‘kem’ trong tiếng Trung. Vì cả 4 bé lớn đều thích ăn kem, chồng tôi cũng biết tiếng Trung và công việc hay phải qua lại Trung Quốc nên chúng tôi đặt tên ấy cho bé út”. 

Chị Thủy chia sẻ, ngay từ khi mới lấy nhau, hai vợ chồng chị đã thích sinh nhiều con. Mong muốn ấy của chị có lẽ xuất phát từ hoàn cảnh gia đình. “Bố đẻ tôi cũng có 8 anh chị em. Mỗi lần nhà có giỗ chạp, lễ Tết, mọi người sum họp rất vui vẻ.

Tôi sống trong không khí của gia đình đông con từ bé nên thích cái cảm giác quây quần, đông đúc. Bố mẹ chồng tôi sinh được 3 người con, trong đó chồng tôi là con trai duy nhất nên ông bà cũng rất ủng hộ việc đông con, đông cháu”.

Mỗi bữa ăn hết 2 con gà

gia-dinh-1.jpgChị Thủy hiện sống chung với bố mẹ chồng ở Ba Vì, Hà Nội

Trước khi lập gia đình và sinh con, chị Thủy là chủ cửa hàng thời trang. Chồng chị làm kinh doanh lĩnh vực xe điện. 

Ở xã Ba Trại, huyện Ba Vì, chị sống chung với bố mẹ chồng trong căn nhà khang trang, rộng rãi. Ông bà còn khỏe nên hỗ trợ con dâu rất nhiều trong việc chăm sóc các cháu. Bố mẹ chồng chị còn nuôi gà, nuôi ngan, vừa để ăn, vừa để bán.

Về mặt tài chính, chồng chị vẫn là trụ cột chính trong gia đình. Anh đi làm ngoài Hà Nội, mỗi tuần về với vợ con 1 - 2 lần. “Chăm sóc 1 - 2 đứa trẻ đã vất vả. Chăm sóc 5 đứa trẻ chắc chắn là rất vất vả cả về thể chất, lẫn tài chính” – chị Thủy chia sẻ.

Hiện tại, bé Cốm lớn nhất chuẩn bị vào lớp 1. Ba bé sau đều đã đi học mầm non. Chỉ còn bé út 5 tháng tuổi là ở nhà với mẹ. Tuy nhiên, mấy tháng nay, các con được nghỉ hè nên ở nhà cả ngày. Một mình chị “cân tất” việc ăn chơi, ngủ nghỉ của 5 đứa con. 

Sáng ra, tôi dậy lúc 5h sáng để cho các con ăn một bữa sữa. Ăn xong, các bé ngủ tiếp đến 8 - 9h, rồi dậy vệ sinh, ăn sáng và tự chơi với nhau. Trong lúc các con chơi, tôi chuẩn bị bữa trưa. Đến 11h là bữa trưa phải sẵn sàng cho 4 đứa lớn.

Mỗi đứa một khay thức ăn, ngồi bàn ăn riêng và thực đơn riêng, khác với người lớn. Bọn trẻ ăn xong thì người lớn mới ăn. 

Tôi cho các con ngủ trưa từ 13h đến 15h. Khi các con dậy, chơi với nhau, tôi lại chuẩn bị bữa tối. Giờ ăn của các con là khoảng 17h30 - 18h. Người lớn ăn cơm lúc 19 - 20h. Lịch trình cứ thế, ngày nào cũng như ngày nào”. 

gia-dinh-2.jpgBé lớn năm nay vào lớp 1. Ba bé sau đều đã đi học mầm non.

Bà mẹ 5 con hài hước chia sẻ, “nghe thì có vẻ nhẹ nhàng nhưng thực tế là ai đến nhà chơi cũng muốn về ngay, thậm chí lần sau không muốn đến nữa”.

Nhà từng thuê một bác giúp việc sau khi tôi mới sinh bé thứ 4 để hỗ trợ ông bà, nhưng chỉ sau 1 tháng bác xin nghỉ việc. Mình cũng hiểu là công việc nhà mình quá vất vả, chẳng người giúp việc nào muốn làm cho gia đình có tận 4 - 5 đứa trẻ”.

Chia sẻ về chi phí cho một gia đình 5 con, chị Thủy cho biết, mỗi tháng chị chi tiêu hết khoảng 50 triệu đồng.

Phần lớn là tiền bỉm, sữa, quần áo, tiền học, tiêm phòng, vitamin cho mẹ và các con... Còn tiền thức ăn hàng ngày chiếm phần nhỏ, bởi vì gia đình tự cung tự cấp được khá nhiều loại thực phẩm.

Bố mẹ chồng tôi nuôi gà, trồng rau. Lúc nào nhà cũng có khoảng 1-2 tạ gà. Vườn nhà rất rộng, đi mỏi chân không hết. Thịt lợn chị tôi hay cung cấp vì chị làm ở nhà hàng. Chỉ có tôm cá, hải sản là tôi phải mua ngoài. Nhiều khi cả tuần tôi không đi chợ nhưng nhà vẫn đủ đồ ăn”. 

Về khối lượng thực phẩm mà gia đình tiêu thụ, do chị đào tạo cho các con ăn được đa dạng thực phẩm từ nhỏ nên các bé không kén ăn, sức ăn khá tốt. “Bữa nào gia đình ăn gà, vịt là phải 2 con mới đủ”. 

Vẫn muốn sinh con thứ 6

gia-dinh-3.jpgÔng bà nội hỗ trợ khá nhiều trong việc chăm sóc các cháu

Ba tháng gần đây, tranh thủ giờ các con ngủ trưa, chị Thủy hay làm video để đăng lên mạng xã hội, chia sẻ về cuộc sống của gia đình mình. Mục đích là muốn truyền cảm hứng cho các bà mẹ đang vất vả, khó khăn với việc chăm sóc con cái. 

Tôi muốn truyền đi năng lượng tích cực cho mọi người. Có người mẹ xem video của tôi xong chia sẻ ‘cứ mỗi lần xem video của chị là em lại thấy yêu con hơn, muốn chăm con hơn’. Có bạn lại bảo mỗi khi buồn là muốn xem video của tôi để lấy lại tinh thần. Tôi thực sự vui vì điều đó”.

Bà mẹ 5 con chia sẻ, nhiều người xem video có thể nghĩ rằng kinh tế gia đình chị rất tốt, vợ chồng hòa thuận nên mới vui vẻ và dám sinh nhiều con đến thế. Nhưng ít người biết, vợ chồng chị đã trải qua đủ các giai đoạn thăng trầm của hôn nhân. 

Hầu như mỗi lần sinh một bé là tôi lại có một giai đoạn bị căng thẳng, trầm cảm. Chỉ riêng việc cứ nghĩ rằng mình phải ở nhà sinh đẻ và chăm con, trong khi chồng ít khi ở cạnh giúp đỡ là tôi lại thấy bức bối, hay cáu bẳn với chồng.

Chồng tôi là người rất nhường nhịn vợ nhưng đã có lần 2 vợ chồng cãi nhau, anh ấy nói một câu khiến tôi phải suy nghĩ. 

Anh ấy bảo, 'nếu em không thể bình tĩnh và điềm đạm khi nói chuyện với anh thì dù sau này con cứng cáp, em có đi làm thuê hay ra làm chủ, em cũng không thể làm việc được với ai'.

Sau cuộc tranh cãi ấy, tôi đã lắng lại để suy nghĩ và nhìn lại mình. Từ đó, tôi có nhiều chuyển biến trong tư duy và tôi hiểu rằng, khi mình để những năng lượng tiêu cực trong người, mình sẽ là người khổ nhất”.

Gần 8 năm hôn nhân, vợ chồng chị cũng đã có giai đoạn gặp biến cố tưởng chừng không vực dậy được. Đó là khi anh làm ăn khó khăn, nợ nần nhiều. Gần 2 năm, hai vợ chồng gần như không dám mua gì cho bản thân, chi tiêu vô cùng cân nhắc.

Thời điểm ấy, anh vẫn bảo tôi chỉ cần tập trung chăm sóc các con cho thật tốt, còn anh sẽ kiếm tiền trả nợ. Sau gần 2 năm, vợ chồng tôi đã cùng nhau vượt qua biến cố ấy”.

gia-dinh-4.jpgChị Thủy cho biết, mình may mắn khi có một người chồng biết chia sẻ, yêu thương vợ con

Sau những thăng trầm, chị cho rằng điều quan trọng nhất là vợ chồng phải đồng lòng và mục đích cuối cùng là làm sao để các con có cuộc sống tốt nhất cả về vật chất lẫn tinh thần. 

Con cái trở thành động lực cho chúng tôi làm việc, nỗ lực mỗi ngày để các con cuộc sống đủ đầy”. 

Chị Thủy tâm sự, vì đẻ nhiều và đẻ dày nên chị luôn cố gắng để không ai có thể chê bai mình “để các con nheo nhóc”. Các bé lúc nào cũng sạch sẽ, thơm tho và luôn có mẹ đồng hành trong mọi hoạt động. 

Tôi vui và tự hào khi mình vẫn là người chăm sóc chính, theo sát các con mỗi ngày từ việc ăn ngủ, tắm rửa, dạy con học… Tôi không muốn mình trở thành kiểu người đẻ con ra rồi vứt con cho người khác, dù gia đình có thể có điều kiện thuê người”.

Từ khi bắt đầu làm video cách đây 3 tháng, bên cạnh những lời khen ngợi và ngưỡng mộ, chị Thủy cũng nhận được không ít ý kiến tiêu cực. Chị bảo, chị đã dự đoán trước được những lời khen chê này và học cách bỏ qua nó.  

Tôi thấy mình rất may mắn vì có chồng yêu thương. Mặc dù anh không ở nhà thường xuyên nhưng những ngày về với gia đình, anh đều chia sẻ việc nhà với tôi hết sức có thể.

Không bao giờ anh mang áp lực công việc về nhà và cũng không bao giờ coi nhẹ công việc chăm sóc con cái của vợ. Ngoài ra, cuộc sống của tôi với bố mẹ chồng cũng rất hòa hợp. Tôi chỉ mong ước gia đình mãi yêu thương nhau như thế này”.

Khi được hỏi liệu có ý định sinh tiếp, chị Thủy cho biết, nếu công việc, sức khỏe của hai vợ chồng ổn định, anh chị dự định 5 năm nữa sẽ sinh em bé thứ 6. 

con-cai.jpg?width=150Yêu
Bà mẹ 35 tuổi có 12 con tiết lộ số tiền trang trải sinh hoạt gia đình gây sốc

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022