Vợ chồng tôi kinh doanh, buôn bán thời trang và hàng đông lạnh; cuối năm ngoái chúng tôi mở thêm một cửa hàng nữa ở huyện nên công việc khá bận rộn. Chúng tôi không có thời gian để nấu nướng, dọn dẹp và đưa đón con đi học như trước. Bàn đi tính lại, chồng tôi bảo cứ liên hệ với trung tâm giới thiệu việc làm, tìm một bác giúp việc tầm hơn 50 tuổi. Anh cho rằng ở tuổi ấy, người ta đã chín chắn, lại cẩn thận và siêng năng hơn nên hiệu quả làm việc cũng tốt hơn.

Qua giới thiệu của trung tâm, bác Quyết đến nhà chúng tôi nhận việc vào 4 tháng trước. Điều khiến vợ chồng tôi ngạc nhiên là bác Quyết vốn là giáo viên tiểu học đã về hưu. Bác ấy siêng năng, thật thà, nấu ăn ngon, dọn dẹp đâu ra đó, cư xử cũng rất tốt. Đặc biệt, bác ấy rất thích trẻ con nên giành luôn việc chăm sóc con gái 5 tuổi của tôi. Con gái tôi cũng mến bác ấy nên cứ gọi bác là bà ngoại. Con bé còn đòi sang ngủ với "bà ngoại" chứ không chịu ngủ cùng vợ chồng tôi nữa. Mà thấy bác Quyết đêm nào cũng đọc truyện cổ tích, hát ru cho con bé ngủ hay dạy con học chữ, học số nên tôi cũng yên tâm. Từ lúc có bác ấy, không khí trong nhà thêm phần vui vẻ, ấm cúng hơn.

Tối qua, bác giúp việc bỗng đem sang phòng tôi một chiếc hộp màu đỏ, nhờ tôi cất giúp vào két sắt. Tôi ngạc nhiên hỏi đó là gì, bác ấy mới mở ra cho tôi xem. Bên trong là 5 lượng vàng thẻ, một số tài sản rất lớn. Tôi kinh ngạc hỏi tại sao bác ấy đã có tiền dưỡng già, lại là giáo viên về hưu mà lại đi làm giúp việc thế này?

portrait-lonely-sad-woman-1-17224973948282101526029.jpg

Ảnh minh họa (Nguồn AI)

Bác Quyết vừa sụt sùi nước mắt vừa kể chuyện gia đình mình. Thì ra chồng bác mất sớm, bác vừa làm nghề dạy học, vừa bán trái cây kiếm tiền nuôi 2 con trai ăn học. Thế mà các con trưởng thành, lấy vợ rồi lại không biết thương mẹ, cũng không biết thương nhau. Đứa nào cũng tị nạnh, nhìn ngó vào tài sản, nhà cửa chứ không muốn nuôi mẹ. Nhà 2 anh con trai sát nhau, bác Quyết sống với con trai lớn nhưng bác bệnh nằm liệt giường, các con cũng không hay biết. Họ còn bắt mẹ phải làm việc nhà, nấu ăn, dọn dẹp. Chán nản quá, bác ấy mới đăng ký làm giúp việc là để tránh các con cũng như muốn dạy chúng một bài học.

Nào ngờ, biết bác ấy vừa có tiền lương hưu, vừa có tiền làm giúp việc nên 2 anh con trai lại đến vòi vĩnh tiền bạc. Bác Quyết sợ họ biết được 5 lượng vàng này thì sẽ không để bác ấy yên, mà bác ấy cũng sẽ mất số tiền dành dụm vất vả để dưỡng già. Vậy nên bác ấy mới gửi cho vợ chồng tôi giữ giúp, khi nào bác đau bệnh thì sẽ lấy lại.

Tôi khuyên bác vào viện dưỡng lão thì bác lắc đầu. Bác nói 2 con trai còn khỏe mạnh, có công việc mà mẹ vào viện dưỡng lão ở, như thế thì các con bác biết giấu mặt vào đâu với làng xóm, họ hàng. Biết hoàn cảnh của bác giúp việc mà tôi xót xa thay. Nhưng tôi cũng lo lắng chuyện bị con trai bác giúp việc làm phiền vì họ đã đến đây tìm gặp bác 2 lần rồi và lần nào cũng to tiếng, cãi vã. Tôi không biết có nên tiếp tục giữ bác ấy ở lại làm việc cho nhà mình không nữa?

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022