Bức tượng David của nghệ sĩ đa tài Michelangelo từ lâu đã được xem là kiệt tác điêu khắc thời kỳ Phục hưng, mang giá trị to lớn trên phương diện nghệ thuật và cả lịch sử. Nhiều du khách đến thăm nước Ý mộng mơ cũng không quên ghé thăm Bảo tàng nghệ thuật Florence để tận mắt chiêm ngưỡng một kiệt tác còn mãi với thời gian này.

Tuy nhiên, mới đây, bức tượng David đã trở thành nguồn cơn cho một cuộc tranh cãi dữ dội, đến nỗi một hiệu trưởng trường bán công ở bang Florida (Mỹ) buộc phải từ chức.

Cụ thể, vị hiệu trưởng này đã cho các học sinh lớp 6 của trường trung học Tallahassee Classical xem bức ảnh chụp tượng David trong buổi học nghệ thuật. Điều này khiến phụ huynh không hài lòng và liên tục phàn nàn. Trường này có quy định phụ huynh phải được thông báo trước về các chủ đề “gây tranh cãi” trước khi đưa vào giảng dạy.

tuong-david-16800788356401086188489-1680080720174-16800807203011353027093.jpg

Kết quả là, ban giám hiệu Trường Tallahassee Classical đã gây áp lực buộc hiệu trưởng Hope Carrasquilla phải từ chức vào tuần trước.

Về phía hiệu trưởng Carrasquilla, bà cho biết ban giám hiệu gây áp lực sau khi 3 phụ huynh phàn nàn về một bài học trong đó có bức ảnh tượng David, một tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch khỏa thân cao 5 mét có niên đại từ năm 1504. 

Bà Carrasquilla cho biết hai bậc phụ huynh đã phàn nàn vì họ không được thông báo trước rằng bức tượng khỏa thân sẽ được chiếu, trong khi người thứ 3 gọi bức tượng mang tính biểu tượng là "khiêu dâm".

Tượng David là một tác phẩm điêu khắc của Michelangelo - nhà điêu khắc, một kiến trúc sư, một hoạ sĩ, một nhà thơ, một nhà khoa học nổi tiếng người Ý (1475 – 1564).

Tác phẩm được thực hiện từ năm 1501 đến năm 1504. Nó được xem là một biểu tượng tôn vinh vẻ đẹp của con người. Tượng David cao 5m, nặng hơn 5 tấn miêu tả hình tượng vua David.

Bức tượng David của Michelangelo hiện đang được đặt tại phòng trưng bày Accademia (Galleria dell'Accademia di Firenze) ở Florence.

Trên thực tế, bức tượng thật từng được đặt ở quảng trường Piazza della Signoria (Quảng trường Duom) nhưng để tránh bị xuống cấp, tượng đã được chuyển đến phòng trưng bày Accademia.

Còn bức tượng mà du khách thấy hiện nay ở khu vực quảng trường Piazza della Signoria, Florence là bản sao của tượng David thật.

Sau khi biết được thông tin này, Bảo tàng ở Florence (Ý), nơi đặt bức tượng David, đã lên tiếng mời cha mẹ và học sinh trường Tallahassee Classical đến tham quan.

  • Một nữ ca sĩ 49 tuổi gây tranh cãi khi thản nhiên rủ hai con trai cùng xem phim khiêu dâmĐọc ngay

Thị trưởng thành phố Florence, ông Dario Nardella cũng đã đăng tải lên tài khoản Twitter lời mời hiệu trưởng Hope Carrasquilla đến thăm bảo tàng để đích thân ông có thể nói lời tuyên dương bà. ông Dario Nardella nói rằng việc nhầm lẫn nghệ thuật với nội dung khiêu dâm là “nực cười”.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào ngày 26/3, Carrasquilla cho biết bà “rất vinh dự” trước những lời mời đến Ý và bà có thể chấp nhận.

tuong-david-2-1680078835613121562919-1680080727029-1680080727268303038526.jpg

"Tôi đã rất ngạc nhiên với lời mời của ngài thị trưởng. Tôi đã từng đến Florence trước đây và đã tận mắt nhìn thấy tượng David, nhưng tôi rất muốn đến và làm khách của thị trưởng”, Carrasquilla nói.

Phản ứng của nhà chức trách ở Italia cho thấy các cuộc tranh cãi văn hóa ở Mỹ được nhìn nhận như thế nào ở châu Âu, nơi giai đoạn Phục hưng và các tác phẩm ra đời từ đó, kể cả tác phẩm khỏa thân, thường không gây tranh cãi. 

Trang bìa số ra ngày 26/3 của báo ý Corriere della Sera đăng bức biếm họa hình ảnh David bị che bộ phận sinh dục bằng hình ảnh Chú Sam (hình tượng nhân hóa của Mỹ) và từ “Xấu hổ”.

Cecilie Hollberg, giám đốc của phòng trưng bày Galleria dell'Accademia, nơi đặt tượng David, bày tỏ sự ngạc nhiên trước cuộc tranh cãi.

Hollberg nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: “Nghĩ rằng tượng David là hình ảnh khiêu dâm có nghĩa là thực sự không hiểu văn hóa phương Tây và không hiểu nghệ thuật thời Phục hưng". Cô cũng mời hiệu trưởng, hội đồng nhà trường, phụ huynh và các em học sinh ở Mỹ đến tham quan bức tượng.

Tallahassee Classical là một trường bán công. Mặc dù trường hoạt động nhờ tiền tài trợ của những người đóng thuế và miễn học phí, nhưng nó hoạt động gần như hoàn toàn độc lập với các trường địa phương. Những người cho con đến đây học thường muốn tìm phương pháp khác cho chương trình giảng dạy của trường công.

Nguồn: SCMP

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022