Olympic ban đầu là một cuộc thi nghiệp dư với mục đích tôn vinh thành tích và tinh thần thể thao, vậy nên Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) không trao tiền thưởng cho những người chiến thắng.

Ngoài huy chương, gấu bông hình linh vật năm đó của Olympic, các vận động viên còn nhận chỉ nhận được một chiếc hộp “bí ẩn” có chứa tấm poster của sự kiện.

Mặc dù Uỷ ban Olympic quốc tế không trao tiền thưởng, nhưng một số quốc gia vẫn có những khoản thưởng riêng các vận động viên của họ.

Dưới đây sẽ là một số mức giải thưởng được tổng hợp từ uỷ ban Olympic quốc gia, hiệp hội thể thao,…

tien.jpgTiền thưởng huy chương Olympic tại các quốc gia

Hong Kong và Singapore là hai quốc gia dẫn đầu về khoản thưởng cho các vận động viên. Tại Olympic Paris 2024, Hong Kong đã tăng mức thưởng lên 20% so với kỳ Olympic Tokyo trước đó.

Vận động viên giành huy chương vàng sẽ nhận 6 triệu HKD (768.000 USD), huy chương bạc là 3 triệu HKD (384.000 USD), và huy chương đồng là 1,5 triệu HKD (192.000 USD).

Về phía Singapore, đảo quốc này sẽ trao cho những người giành huy chương vàng 1 triệu SGD (745.300 USD), huy chương bạc là 500.000 SGD (372.650 USD), huy chương đồng là 250.000 SGD (186.325 USD).

Joseph Schooling, cựu vận động viên bơi lội, hiện đang giữ kỷ lục về khoản thưởng tiền mặt cao nhất tại Singapore sau khi vượt qua đối thủ Michael Phelps đến từ Mỹ ở nội dung bơi bướm 100m giành huy chương vàng tại Olympic Rio 2016.

tien1.jpgHCV Olympic Paris 2024 giúp VĐV Vivian Kong Man-wai nhận được số tiền thưởng hơn 17 tỷ đồng

Các quốc gia như Israel, Malaysia, Kazakhstan, và Indonesia cũng trao thưởng tiền mặt lên tới 6 con số để khích lệ cho các vận động viên của họ.

Isreal được cho là đang treo thưởng 1 triệu shekel Israel (279.537 USD) cho mỗi huy chương vàng, tăng 50% so với mức thưởng hồi Olympic Tokyo.

Nước chủ nhà Pháp cũng được cho là đã tăng tiền thưởng. Những người giành huy chương vàng lên 80.000 Euro (86.528 USD), cao hơn 15.000 Euro so với Olympic Tokyo.

Theo phương tiện truyền thông địa phương, các vận động viên Ấn Độ tham dự Olympic năm nay ngoài được tiền thưởng từ cả chính phủ và cơ quan thể thao quốc gia. Cụ thể, chính phủ sẽ trao 7,5 triệu Rupee (90.000 USD) cho mỗi tấm huy chương vàng, trong khi hiệp hội Olympic Ấn Độ trao riêng thêm 10 triệu Rupee (120.000 USD).

Ngoài tiền thưởng, một số quốc gia còn tặng thêm các phần thưởng khác như bất động sản, xe hơi,… từ chính phủ hoặc các công ty tư nhân.

Lấy ví dụ, Bộ trưởng Thanh niên và Thể Thao Malaysia đã thông báo rằng, tất cả các vận động viên giành được vị trí trên bục vinh quang sẽ được tặng 1 chiếc xe hơi “do nước ngoài sản xuất”.

Trong khi Hàn Quốc không chỉ trao 63 triệu won (43.288 USD) mà các vận động viên giành huy chương vàng cũng sẽ được lựa chọn nhận lương hưu trọn đời là 1 triệu won hoặc khoản tiền trọn gói là 67,2 triệu won. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ được tài trợ đồ uống và phương tiện đi lại miễn phí.

Tương tự ở Hong Kong, công ty vận tải công cộng MTR Corporation Hong Kong tuyên bố sẽ tặng vé miễn phí trọn đời cho những vận động viên giành huy chương.

Các phần thưởng kỳ lạ tại Olympic 2024

Sau Olympic Tokyo, một số vận động viện cũng nhận được các phần thưởng rất kỳ quặc. Chẳng hạn như một chuỗi cửa hàng địa phương ở Malaysia đã hứa sẽ miễn phí đồ ăn và món trà sữa Teh tarik trọn đời cho các vận động viên đại diện cho Malaysia.

Còn vận động viên bóng bàn Nhật Bản - Kasumi Ishikawa nhận được 100 bao gạo sau khi giành huy chương bạc tại Olympic Tokyo. Hai vận động viên giành huy chương vàng cầu lông người Indonesia thì lại được tặng 5 con bò, một nhà hàng thịt viên và một ngôi nhà mới.

Tuy nhiên, các phần thưởng cho các vận động viên sẽ tuỳ thuộc vào từng quốc gia. Bên cạnh những nước trao thưởng lớn cho những người đạt được huy chương, một số vận động viên đến từ Anh, Na Uy và một số quốc gia khác lại không nhận được bất kỳ khoản tiền thưởng nào.

quay-roi-tinh-duc-p.jpg?width=150Yolo
Vấn nạn quấy rối tình dục ở Olympic Paris

Theo Gia Đình Việt Nam

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022