Con người có tầm nhìn sẽ biết mình phải làm gì cho mình để ngày càng có giá trị. Thực tế, những người khôn ngoan biết bồi dưỡng 3 khả năng để nâng cao giá trị của bản thân theo thời gian.

1. Khả năng kiểm soát cảm xúc

Hầu hết mọi người hàng ngày đều tiếp xúc với các tác nhân kích thích có thể mang lại rất nhiều loại cảm xúc khác nhau trong một ngày. Nếu bạn phản ứng không phù hợp hoặc cực đoan với những kích thích này thì có thể gây ra nhiều hậu quả tiêu cực đối với khả năng có thể hòa nhập tốt trong môi trường xã hội của mỗi người.

nguoi-khon-ngoan-5-2307.jpg

Người khôn ngoan luôn có khả năng kiểm soát cảm xúc

Người có kỹ năng kiểm soát cảm xúc sẽ luôn có ý thức học hỏi, rèn luyện mỗi ngày để có thể có những ứng xử phù hợp, chuẩn mực. Một tác phong chuyên nghiệp và có hiểu biết sẽ giúp người khác có thiện cảm hơn, sẽ được những người khác tôn trọng, yêu mến.

Kể cả trong công việc cũng như trong cuộc sống thường ngày, kỹ năng kiểm soát cảm xúc tốt luôn là một nền tảng tuyệt vời để có thể hình thành nên những hành vi đúng mực, tránh những sai lầm trong ứng xử hay bộc phát những hành động khiến bản thân phải hối hận. Tuy vậy, không ít người lại dễ dàng bỏ qua điều này, thậm chí còn nghĩ nó không hề quan trong. Theo thời gian, một khi rơi vào tình thế khó xử và rối rắm mới giác ngộ và thức tỉnh được. Chúng ta cần hiểu rằng, khi ổn định được cảm xúc thì mới có một cuộc sống ổn định và mang lại cuộc sống hạnh phúc.

2. Khả năng tư duy

Kỹ năng tư duy chính là một bí kíp quan trọng để bạn thành công trong bất cứ lĩnh vực nào trong cuộc sống. Đây là khả năng suy nghĩ, phân tích, giải quyết các vấn đề một cách logic và sáng tạo. Trong đó bao gồm cả khả năng tổ chức thông tin cũng như phân tích các tình huống phức tạp, suy luận logic. Đồng thời cũng hướng tới đánh giá các tùy chọn được đưa ra và sẽ quyết định thông qua việc sử dụng trí tuệ và kiến thức có sẵn.

Kỹ năng tư duy đòi hỏi chúng ta phải xem xét các khả năng một vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau. Đồng thời, bạn cần tìm ra các mối liên hệ, mô hình và các ý nghĩa trong thông tin thu thập được. Kỹ năng này cũng sẽ liên quan đến việc tạo ra ý tưởng mới hay khám phá giải pháp sáng tạo. Thực tế, kỹ năng tư duy là một khía cạnh rất quan trọng trong nhiều lĩnh vực như lãnh đạo, quản lý, giải quyết vấn đề hay sáng tạo, học tập. Điều này cần được phát triển và rèn luyện liên tục thông qua việc thực hành, đánh giá cũng như khám phá.

3. Khả năng nhận thức

nguoi-khon-ngoan-1-2308.jpg

Sức mạnh của kiến thức là một tấm vé quan trọng trong hành trình cuộc đời.

Một người có thể khiến bản thân họ ngày càng có giá trị hơn đó là việc nâng cao khả năng nhận thức của mình. Sức mạnh của kiến thức là một tấm vé quan trọng trong hành trình cuộc đời.

Khi nhận thức của một người càng mạnh mẽ thì thế giới quan của họ càng bao la, rộng lớn và càng có thể làm chủ cuộc sống của mình. Họ sẽ biết cách đi theo dòng chảy, đón nhận sự thay đổi và tạo ra giá trị trong quá trình phản ánh cũng như rộng mở ranh giới nhận thức. Khi đó, họ dễ dàng mở rộng kiến thức, thăng hoa bản thân và có thể gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống bằng cách dựa vào khả năng và hiệu suất của chính bản thân mình.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022