- Người đàn ông nguy kịch sau khi nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus hay "vi khuẩn ăn thịt người".

- Dấu hiệu nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus.

- Cách phòng ngừa nhiễm Vibrio vulnificus.

Nam bệnh nhân (64 tuổi), trú tại Giao Thuỷ, Nam Định, được đưa đến Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng. Bệnh nhân bị nhiễm trùng cẳng bàn chân, lan nhanh sau khi vết thương hở do vỡ hạt Tophy (là tập hợp những tinh thể sodium urate monohydrate lắng đọng tại khớp) tiếp xúc với nước khi làm ruộng.

Tổn thương ban đầu của bệnh nhân là ở vùng bàn chân quanh vết thương hở, sau vài giờ lan nhanh lên cẳng chân và đùi trái với triệu chứng đau buốt, phỏng nước, thâm tím vùng da tổn thương, rối loạn cảm giác. Tổn thương được xác định là viêm cân mạc hoại tử, gây nhiễm trùng nhiễm độc nặng.

photo-1-17207772092431610606044.png

Bệnh nhân hoại tử chân do nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người".

Ths.BS. Nguyễn Thị Huyền Trang - Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Trung tâm Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết bệnh nhân được thở máy, lọc máu, rạch mở rộng vùng da, cấy dịch vết thương, cấy máu. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Vibrio vulnificus - một loại vi khuẩn gram âm, được xem là một trong những "vi khuẩn ăn thịt người".

Hành động làm tăng nguy cơ nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người"

Vi khuẩn Vibrio vulnificus có độc tố gây phá hủy mô liên kết và các mô trong cơ thể. Vi khuẩn này thường gây ra viêm cân mạc hoại tử lan rộng và nhanh chóng gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Theo bác sĩ Huyền Trang, vi khuẩn Vibrio vulnificus thường được tìm thấy trong môi trường nước mặn, nước lợ ven biển nhiệt đới và cận nhiệt đới với nhiệt độ nước trên 20 độ C. Nguy cơ nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus có thể đến từ việc ăn các thực phẩm chứa vi khuẩn như hàu sống.

Một số trường hợp bệnh nhân phơi nhiễm vi khuẩn qua vết thương hở như tiếp xúc trực tiếp với nước biển, nước lợ trong lao động, vui chơi trên biển. Đối tượng dễ nhiễm khuẩn là người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch, bệnh đái tháo đường.

Bác sĩ Huyền Trang cho biết người nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người" sẽ có triệu chứng tổn thương thường gặp như:

- Sưng đỏ và đau,

- Phỏng nước hoặc viêm mủ, hoại tử da lan nhanh trong vài giờ, vài ngày.

- Các triệu chứng nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân: sốc, tụt huyết áp, suy tạng, hôn mê và tử vong.

Theo báo cáo về 62 trường hợp nhiễm Vibrio vulnificus ở Florida, Mỹ, dùng kháng sinh sớm trong 24h sau nhập viện, tỷ lệ tử vong khoảng 33%. Tỷ lệ này tăng lên 53% khi dùng kháng sinh trong 24 - 48h và 100% nếu dùng kháng sinh sau 48h. Vi khuẩn này nhạy cảm với hầu hết kháng sinh trên in vitro (trong phòng thí nghiệm) trừ Colistin, bác sĩ Huyền Trang nói.

Để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm loại "vi khuẩn ăn thịt người", bác sĩ Trang khuyến cáo người dân cần:

- Tránh ăn hải sản sống.

- Tránh tiếp xúc vết thương hở với nước biển, nước lợ hoặc hải sản sống, đặc biệt các loại hải sản có vỏ thì người suy giảm miễn dịch, đái tháo đường không được tiếp xúc.

- Rửa vết thương bằng xà phòng và nước sạch nếu có tiếp xúc với nước biển, đến ngay cơ sở y tế nếu có bất kì triệu chứng sưng đau, phỏng nước nào ở vùng da tổn thương sau khi tiếp xúc với môi trường có nguy cơ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022