Nhiều khi nghĩ các cụ ngày xưa có câu “cháu bà nội, tội bà ngoại” không sai đi một ly nào. Từ ngày tôi lấy chồng, sinh 3 đứa con ra đến giờ thì càng ngày tôi càng thấm câu này.

Tôi có 2 cậu con trai và 1 cô con gái. Hai anh lớn 12 tuổi và 10 tuổi còn cô em út mới 5 tuổi thôi. Kinh tế hai vợ chồng tôi không quá xuất sắc nhưng cũng không thiếu thốn gì, chúng tôi có thể thoải mái nuôi 3 đứa con, không đến mức phải bóp mồm bóp miệng không dám chi tiêu.

Bố mẹ tôi thì thương cháu lắm, giờ mà bảo cho cả 3 đứa sang ông bà nuôi hộ chắc ông bà cũng đồng ý. Ông bà thương cháu nên có gì cũng cho chúng nó hết, bà ngoại có mở tiệm tạp hóa, chẳng biết bà bán lời lãi được là mấy nhưng cái gì bà cũng bảo mang về cho cháu. Cả 3 đứa lúc nhỏ tôi không tốn đồng nào mua bỉm sữa, lớn thì cũng không mất xu nào mua sách vở, đồ ăn vặt vì bà lúc nào cũng gửi cho thừa cả ra.

Tôi và chồng đều làm giờ hành chính, công việc bận rộn, tôi còn hay phải đi công tác xa nhà. Mỗi lần như vậy tôi đều gửi con nhỏ cho bà ngoại, ông bà chẳng bao giờ từ chối trông cháu. Nhất là hè thì cả 3 đứa đều "chuyển hộ khẩu" sang nhà bà ngoại. Bây giờ anh cả lớn rồi mới tự ở nhà một mình.

Ngược lại với nhà ngoại thì bên nội của đám nhỏ kì lạ lắm, ông bà không bao giờ quan tâm hỏi han đến mấy đứa cháu. Có lần tôi định gửi ông bà con bé út vì phải đi công tác mà bà từ chối thẳng thừng luôn, tôi lại cứ đinh ninh trong bụng chắc là ông bà không thích cháu gái. Thế nhưng kể cả 2 cháu trai ông bà cũng không bao giờ hỏi thăm nửa câu và đương nhiên lại càng không bao giờ cho cháu cái gì.

Chồng tôi là người biết đúng biết sai nên càng ngày anh càng xa cách với bố mẹ, chủ yếu vì anh nhìn ra bố mẹ không có tình cảm gì với các cháu. Giờ mà cứ cố tình gần gũi có khi ông bà lại khó chịu.

Ông bà ngoại của mấy đứa nhỏ đều là người làm ăn buôn bán nên bây giờ chỉ có ít tiền gửi tiết kiệm mỗi tháng lấy lãi ra tiêu, bà bán hàng thêm thắt vào nữa nhưng về cơ bản bố mẹ tôi cũng không phải giàu có. Nhưng mẹ tôi cực kỳ giỏi vun vén, bà biết cách quản lý chi tiêu trong nhà nên chẳng bao giờ gia đình rơi vào cảnh túng thiếu. Hơn nữa từ trẻ bà đã là người hi sinh cho con cái, bây giờ có cháu thì bà lại gom góp cho 3 đứa cháu.

Bố mẹ chồng tôi thì có lương hưu, cả hai ông bà cộng lại là 27 triệu/tháng, chưa tính đến ông bà có 2 căn chung cư cho thuê mỗi tháng được 18 triệu và tiền lãi ngân hàng 11 triệu/tháng.

photo1609635991173-16096359913321646304113-17228383209411123429243-1722852847283-17228528478741718904347.jpg

Ảnh minh họa

Tôi nói ra đây không phải để dòm ngó gì tiền nong của bố mẹ chồng, chỉ là kể ra để mọi người hiểu là bố mẹ chồng tôi không hề thiếu thốn. Ông bà cũng chỉ có mỗi chồng tôi là con thôi nên hàng tháng ông bà không phải chu cấp cho ai. Vợ chồng tôi cũng không hề nhờ gì kinh tế của bố mẹ.

Thế nhưng không hiểu sao bố mẹ chồng tôi lại rất nặng nề chuyện tiền nong, cái gì ông bà cũng quy ra tiền, cứ nói chuyện được vài câu là nhắc chuyện tiền bạc đến mức ai cũng ngại nói chuyện với ông bà.

Tuần trước, con gái tôi bị ốm đúng đợt tôi đang đi công tác xa nhà 1 tuần, con bé nằm viện nên bà ngoại và ông ngoại phải túc trực ở viện. Tuy không phải bệnh gì quá nghiêm trọng nhưng con gái tôi vẫn phải ở lại viện theo dõi.

Chỉ có một vấn đề là con trai thứ hai của tôi thì không có ai trông. Anh lớn thì đang đi trại hè rồi nên không hỗ trợ được ông bà ngoại trông em. Lúc này tôi nghĩ thằng thứ hai nhà tôi cũng 10 tuổi rồi, không phải chăm sóc gì nhiều, chủ yếu là ăn 3 bữa cơm thôi nên tôi đã bảo chồng gửi con sang nhà ông bà nội.

Mới gửi được đúng 3 ngày, bà nội gọi điện cháy máy cho cả con trai lẫn con dâu chỉ để bảo đi ngay sang đón con về. Tôi và chồng đều ngỡ ngàng, còn sợ là con gây tội vạ gì làm ông bà cáu.

Hóa ra ông bà “đuổi” cháu nội về vì thằng bé ăn nhiều thịt quá!

Tôi biết, con tôi ăn uống ngoan ngoãn, rất chịu khó ăn, đi đâu mọi người cũng khen nết ăn của con. Nói thật là ở thời đại này, một đứa trẻ thích ăn uống và hứng thú với việc ăn là tốt, tôi còn thấy mừng vì con ăn tốt.

Thằng bé 10 tuổi, bình thường mỗi bữa ăn được 3 bát cơm và đặc biệt rất thích ăn thịt. Ở nhà hay sang nhà ngoại, kể cả ở trường tôi đều khuyến khích con ăn thoải mái. Tôi có đến 2 cậu con trai đang tuổi ăn tuổi lớn nên tôi luôn nấu nhiều đồ ăn để các con ăn thoải mái.

Có lẽ bởi thế nên khi sang nhà ông bà nội, thằng bé vẫn ăn uống như bình thường, ai ngờ đâu với ông bà như thế là không ngoan, “ăn nhiều không ai nuôi nổi”.

Chồng tôi rất tự ái chuyện miếng ăn nên xin nghỉ về đón con luôn, anh đưa con về nhà rồi tự nấu nướng hai bố con ăn, tuy bận bịu hơn nhưng còn hơn là để ông bà "soi" đến từng miếng ăn của con.

Tôi thật sự không hiểu, sao ông bà nội lại có thể khó chịu chỉ vì nết ăn của cháu?

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022