Nước dừa là chất lỏng tự nhiên có trong quả dừa non. Khi dừa phát triển, một phần nước này sẽ trở thành thịt dừa, tức là phần thịt nằm trong quả.

Uống nước dừa không chỉ giúp sảng khoái mà còn tốt cho bạn. Nước dừa chứa chất chống oxy hóa và khoáng chất gọi là chất điện giải hỗ trợ quá trình hydrat hóa (bổ sung nước cho cơ thể). Có rất nhiều cách để kết hợp nước dừa vào chế độ ăn uống của bạn để tận dụng lợi ích. Tuy nhiên, nước dừa có thể không an toàn cho tất cả mọi người.

photo-1-1720838518107169412463.jpg

Lợi ích sức khỏe của nước dừa

Có thể làm giảm huyết áp

Uống nước dừa có thể giúp kiểm soát huyết áp. Đồ uống này giàu kali, một khoáng chất quan trọng mà nhiều người thiếu trong chế độ ăn. Kali có thể giúp hạ huyết áp bằng cách loại bỏ lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể và giảm lực ép vào thành mạch máu.

Một nghiên cứu trên 28 người bị huyết áp cao đã báo cáo rằng huyết áp tâm thu của những người tham gia giảm đáng kể sau khi họ uống nước dừa hàng ngày trong hai tuần.

Một nghiên cứu gần đây hơn sử dụng động vật gặm nhấm cho thấy nước dừa có triển vọng như một chất lợi tiểu tự nhiên (một chất làm tăng lượng nước tiểu) mà không làm giảm mức chất điện giải. Thuốc lợi tiểu thường được sử dụng để giúp điều trị tăng huyết áp (huyết áp cao) và các tình trạng tim mạch khác vì chúng giúp loại bỏ natri dư thừa ra khỏi cơ thể.

Có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận

Tiêu thụ thực phẩm và đồ uống giàu kali như nước dừa cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc sỏi thận, vì kali ngăn cơ thể giải phóng quá nhiều canxi vào nước tiểu.

Hai nghiên cứu quan sát quy mô lớn đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều kali nhất có nguy cơ mắc sỏi thận thấp hơn 35-51% so với những người tiêu thụ ít kali nhất.

Một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng uống nước dừa làm tăng nồng độ kali, clorua và citrate trong nước tiểu - tất cả đều có thể giúp giảm nguy cơ phát triển sỏi thận. 

Bổ sung nước cho cơ thể

Giống như hầu hết các chất lỏng khác, nước dừa có thể đáp ứng nhu cầu hydrat hóa hàng ngày của bạn. Nước dừa về cơ bản là nước có thêm carbohydrate và chất điện giải, bao gồm natri, kali, magiê và clorua.

Chất điện giải là khoáng chất tích điện giúp duy trì sự cân bằng chất lỏng thích hợp trong cơ thể bằng cách điều chỉnh lượng nước đi vào và ra khỏi tế bào. Chất điện giải cũng giúp duy trì sự cân bằng pH, huyết áp và nhịp tim của cơ thể.

Sự mất cân bằng về lượng nước hoặc chất điện giải trong cơ thể có khả năng dẫn đến mất nước. Bạn có thể mất chất điện giải nếu bạn bị bệnh và bị nôn mửa hoặc tiêu chảy liên tục. Những người đổ mồ hôi nhiều do thời tiết nóng hoặc trong quá trình tập thể dục cường độ cao kéo dài cũng có nguy cơ mất chất điện giải và mất nước nếu họ không uống đủ chất lỏng.

Nước dừa thường được khuyên dùng để bù nước sau khi bị đau dạ dày hoặc tập luyện cường độ cao vì nó giàu chất lỏng và chất điện giải. 

photo-1-17208386034981856228029.jpg

Lưu ý khi dùng nước dừa

Nước dừa thường được dung nạp tốt và an toàn khi dùng ở mức độ vừa phải, nhưng một số người có thể cần hạn chế hoặc tránh hoàn toàn loại đồ uống này.

Sau đây là một số lý do khiến bạn có thể không muốn uống nước dừa:

- Dị ứng dừa: Dị ứng dừa tương đối hiếm và lượng protein dừa trong nước dừa là rất ít. Thông thường, protein gây ra phản ứng miễn dịch ở những người bị dị ứng. Dừa là một loại hạt cây, vì vậy những người bị dị ứng hạt cây cũng có thể nhạy cảm với dừa. Bạn có thể muốn tránh uống nước dừa nếu bạn bị dị ứng với dừa hoặc hạt cây. 

- Thuốc hoặc thực phẩm bổ sung điều trị huyết áp cao: Uống nhiều nước dừa trong khi dùng thuốc hoặc thực phẩm bổ sung thảo dược để hạ huyết áp có thể dẫn đến hạ huyết áp (huyết áp thấp nguy hiểm). 

- Thuốc lợi tiểu giữ kali: Uống nhiều nước dừa trong khi dùng thuốc lợi tiểu giữ kali có thể dẫn đến nồng độ kali cao nguy hiểm (tăng kali máu) theo thời gian. 

- Bệnh thận: Nếu bạn đang hạn chế lượng kali hấp thụ vào cơ thể để kiểm soát bệnh thận mãn tính, bạn có thể chọn nước lọc thay vì nước dừa để tránh tiêu thụ quá nhiều kali. 

- Chế độ ăn hạn chế carbohydrate: Nước dừa thường có thể là thức uống cung cấp nước nhiều hơn nước lọc. Tuy nhiên, nếu bạn đang theo dõi lượng carbohydrate nạp vào để cân bằng lượng đường trong máu hoặc kiểm soát cân nặng, thì việc chọn nước dừa thay vì nước lọc có thể không hợp lý. Mặc dù ít calo, nhưng nước dừa có nhiều calo hơn nước lọc và nhiều carbohydrate hơn. Thêm vào đó, một số sản phẩm nước dừa được thêm đường.

Nếu bạn rơi vào bất kỳ trường hợp nào nêu trên, hãy hỏi bác sĩ xem nước dừa có phù hợp và an toàn cho sức khỏe của bạn không.

Nguồn và ảnh: Prevention

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022