Miệt mài thăm khám cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu Nghị, giáo sư Nguyễn Quang Tuấn chia sẻ, ngày hôm nay là giấc mơ, mong ước lớn nhất trong suốt 3 năm qua. Được trở lại công việc khám chữa bệnh, ông cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Sau 3 năm thụ án trở về, giáo sư Tuấn nhận được sự đón chào nồng nhiệt từ đồng nghiệp và bệnh nhân. Điều này không chỉ là an ủi lớn lao cho bản thân ông mà còn là động lực để tiếp tục cống hiến cho y học và cộng đồng.

photo-3-1720690273126509888080.jpg

Bác sĩ Tuấn thăm khám cho người bệnh.

Ông Tuấn bắt đầu lại từ công việc của một bác sĩ thực hành tại Bệnh viện Hữu Nghị từ ngày 1/7. Dù chưa được cầm dao mổ và ký giấy đơn thuốc khi chưa có giấy phép hành nghề, ông vẫn được trực tiếp thăm khám, tư vấn cho bệnh nhân. Đây là một phần trong quá trình lấy lại giấy phép hành nghề sau biến cố.

Công việc hàng ngày của ông là tư vấn cho người bệnh và hỗ trợ các bác sĩ trẻ trong quá trình điều trị. “Hằng ngày tôi vẫn tư vấn cho người bệnh, đi thăm khám cùng các em để xem các ca bệnh khó, tư vấn trường hợp cần can thiệp, cùng lựa chọn chiến lược, kỹ thuật, an toàn nhất cho người bệnh” , ông Tuấn nói.

Khi quay lại bệnh viện, người đầu tiên mà bác sĩ Tuấn tiếp xúc là một bệnh nhân cũ, 86 tuổi. Đây là ca bệnh khó, từng được ông can thiệp cách đây 20 năm. Sức khoẻ của người này dần ổn định, sắp tới bác sĩ Tuấn cùng các y bác sĩ bệnh viện sẽ điều trị dứt điểm để sớm ra viện.

Ba năm trong tù là 3 năm ông Tuấn luôn tự trách bản thân. “Tất cả lỗi sai của mình, tôi đã trả giá, bây giờ trở lại một công dân bình thường. Tôi vẫn có đầy đủ sức khỏe, hiểu biết, đủ khả năng để khám bệnh, cứu người” , vị giáo sư nói.

Thời gian ở tù thi thoảng ông vẫn được mời tham gia tư vấn, hỗ trợ, bởi trong đó có người cần sự hỗ trợ của các chuyên gia. Với kinh nghiệm của mình, ông hỗ trợ các bác sĩ khám, chữa bệnh cho người bệnh, thậm chí khám chữa bệnh cho cả cán bộ có những bệnh lý phức tạp, hỗ trợ để họ có cuộc sống tốt hơn.

photo-2-1720690272019158671930.jpg

Với kinh nghiệm của mình ông Tuấn hỗ trợ các học trò trong những ca bệnh khó.

" Tôi nhớ nghề khủng khiếp, nhớ trong từng giấc mơ ", ông Tuấn nói về thời gian ngồi nhà giam. Trong 12 tháng qua, ông đọc lại tất cả tài liệu, cập nhật kiến thức mới nhất. Ông nhờ người thân gửi sách, sau khi được cán bộ tại giam kiểm tra, cho phép sử dụng ông mới được đọc. Thời gian đó, ông cũng tập hợp kiến thức viết bộ sách mới.

“Hy vọng là trong năm tới, bộ sách mới của tôi sẽ được xuất bản” , giáo sư Tuấn nói và cho biết, cuốn sách tên “Minh triết trong lối sống, Bí quyết phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm” viết về các chế độ luyện tập, ăn uống, sinh hoạt hàng ngày để phòng ngừa bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường.

Việc viết sách và giảng dạy cũng là tâm huyết rất nhiều năm của ông Tuấn. Những kiến thức và kinh nghiệm ông tích lũy được qua nhiều năm hành nghề, được chắt lọc và trình bày dễ hiểu nhất để mọi người có thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Ngoài làm bác sĩ, ông Tuấn còn là thầy giáo, do vậy việc viết sách và giảng dạy cũng là tâm huyết rất nhiều năm.

Khi trải qua vụ án, ông Tuấn cho rằng chẳng còn gì khó chịu, điều quan trọng là phải buông bỏ hào quang bên ngoài. “Cái lõi của tôi là bác sĩ, thầy giáo thì tôi không thể buông bỏ được. Tôi ước mong sớm trở lại với công việc ”, giáo sư Tuấn nói.

Từ khi bắt đầu quay trở lại thực hành nghề y, rất nhiều bệnh nhân cũ đã nhắn tin hỏi thăm, thậm chí là người không quen biết, các đồng nghiệp cũng quan tâm.

photo-1-17206902709931595814160.jpg

Ba năm trong nhà giam ông Tuấn nhớ nghề khủng khiếp.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, cuộc đời thì ai cũng có những va vấp, nhưng vấn đề là chúng "ta ngã đâu thì đứng dậy từ đó". Với các bác sĩ, còn khả năng, trí tuệ, sức khỏe để đóng góp, cống hiến cho người dân đó là hạnh phúc.

Lý do lựa chọn Bệnh viện Hữu Nghị để quay trở lại công tác, GS Tuấn nói khi công tác tại Bệnh viện Bạch Mai, ông thường xuyên cùng các y bác sĩ ở bệnh viện này hội chẩn những ca khó. Bản thân ông cũng đến hỗ trợ trực tiếp bệnh viện.

Bệnh viện còn là nơi điều trị cho nhiều người cao tuổi có bệnh nền, mắc bệnh nặng và đặc biệt là tim mạch. Vì vậy, ông muốn thực hành tại đây để cùng các đồng nghiệp chăm sóc cho bệnh nhân tốt hơn.

Nhìn về tương lai, ông Tuấn có nhiều dự định và kế hoạch. Ngoài việc hoàn thành 12 tháng thực hành để lấy lại giấy phép hành nghề, ông mong muốn tiếp tục giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm với các bác sĩ trẻ.

“Thời gian này, tôi muốn vừa học tập, vừa hoàn thành bộ sách của mình như món quà tặng cho người dân và những ai muốn tìm hiểu về lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe”, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho hay.

Trước đó, tháng 4/2023, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn và 11 người khác bị tuyên án tù liên quan vụ nâng giá vật tư y tế gây thiệt hại hơn 53 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử nhận định, vi phạm của ông Tuấn không liên quan đến chuyên môn ngành y mà chỉ trong phạm vi quản lý nhà nước. Ông Tuấn không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, hành nghề sau khi ra tù, có thể hành nghề lại khi được cấp phép chứng chỉ.

Ông Tuấn từng làm giám đốc hai bệnh viện lớn là Bạch Mai và Tim Hà Nội. Ông cũng là đại biểu Quốc hội khóa XIV nhiệm kỳ 2016 - 2021, thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội.

Ông được Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư ngành y năm 2017. Quá trình công tác ông được tặng thưởng nhiều huân huy chương cao quý, bản thân là giáo sư tiến sĩ đào tạo nhiều thế hệ bác sĩ, có công cứu sống nhiều người trong cuộc đời y nghiệp và được nhân dân khen ngợi.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022