Bài viết là lời tâm sự của ông Nguyên Phong, 72 tuổi, sống tại Chiết Giang. Sau khi được đăng tải trên Toutiao (MXH Trung Quốc), câu chuyện của ông đã nhận được sự quan tâm.

***

Một người khi còn trẻ không học tốt thì về già dù có bao nhiêu tuổi cũng sẽ như vậy, thật đáng xấu hổ. Từ xa xưa, chúng ta đã có truyền thống kính già, thương trẻ. Người già sống lâu thì phải đối xử tử tế.

Nhưng mọi chuyện đều có ngoại lệ và không phải người già nào cũng đáng được chúng ta tôn trọng. Một số người già thậm chí còn bị xã hội và gia đình gạt bỏ. Có thể nói, họ đã sống một đời uổng phí. 

Nhìn từ góc độ thực tế, đây là 3 kiểu người già sẽ làm khổ con cháu của họ.

01. Người già sống lâu trong cảnh nghèo khổ càng làm tăng gánh nặng cho con cháu

Người xưa có câu: "Nuôi con lớn lên, tích trữ để khỏi đói", hàm ý là người già thường dựa vào con cháu khi đến tuổi xế chiều. 

Có con ở nhà là một điều may mắn đối với người già. Khi người già không thể đi lại, việc con cái chăm sóc và đưa họ đến bệnh viện thăm khám phần nào thể hiện lòng hiếu thảo. Nhưng hãy suy nghĩ thật kỹ, nếu có con mà không có tiền thì kiểu hiếu thảo này liệu còn có tác dụng?

gff-17206710570911754985393-1720674006309-1720674006811838771103.png

(Ảnh minh hoạ)

Báo hiếu với cha mẹ khá tốn kém, mọi thứ như cơm ăn, áo mặc, thuốc men,... đều cần đến tiền. Nếu con cái không thể kiếm tiền và người già không có tiền tiết kiệm, liệu gia đình có cuộc sống tốt đẹp mỗi ngày?

Em trai tôi làm việc ở một đơn vị nhà nước. Sau một thời gian, em về mở cửa hàng bán máy nông nghiệp. Ở tuổi 60, em đã có nhà riêng, sổ tiết kiệm. Những năm cuối đời, em nằm trên giường hơn 1 năm nhưng con cháu không hề phàn nàn. Các con thay phiên nhau chăm sóc tận tình, họ còn thuê thêm cả người giúp việc. 

Ngược lại, em họ tôi sống khó khăn trong những năm tháng cuối đời bằng tiền chu cấp của con. Khi em đổ bệnh, con cái của em không chịu chi nhiều tiền để chạy chữa. 

Ở nhiều thành phố lớn, những người già có điều kiện sẽ tham gia tập luyện thể thao, khiêu vũ, chơi mạt chược, ca hát,.. Thay vì ghen tị với cuộc sống của những người về hưu, tốt hơn hết bạn nên nghĩ cách chuẩn bị bảo hiểm hưu trí cho mình. Trong thời đại mới, mọi người đều có thể nghỉ hưu sớm. Đừng đợi đến khi không thể đi lại mới nhớ ra mình chưa chuẩn bị tài chính. Những người già sống lâu không có tiền làm tăng thêm áp lực tài chính cho con cháu họ.

02. Người già đạo đức kém sống lâu khiến con cháu xấu hổ

Tôi từng thấy ở một quảng trường tổ chức lễ hội cho thiếu nhi, không khí vô cùng nhộn nhịp. Đột nhiên có một đứa trẻ vấp chân vào ống nước và bật khóc nức nở. Bà nội của bé chạy lại, tưởng người khác xô ngã cháu mình nên bù lu bù loa chửi bới. Tệ hại hơn, bà còn nhặt ống nước lên, hất nước tung toé vào người đi đường. Cách cư xử lỗ mãn khiến nhiều người phải lắc đầu ngao ngán. 

Thực tế xung quanh chúng ta có rất nhiều tình huống tương tự. Chẳng hạn có người cao tuổi ý thức kém, họ đi bộ những giẫm đạp lên cỏ, họ vứt rác bừa bãi, họ văng tục chửi bậy,... Việc làm của họ khiến con cháu xấu hổ. 

capturegfgh-17206710571241934279575-1720674010328-1720674010593335056430.png

(Ảnh minh hoạ)

03. Người già sống lâu nhưng kém hiểu biết khiến con cháu đi lạc lối

Chừng nào con người còn sống thì phải tiến bộ, nâng cấp trong suốt cuộc đời mình, thay vì lúc nào cũng sống với lối suy nghĩ cũ mèm.

Lão Trương gần nhà tôi là người mê tín. Cháu lão bị bệnh nhưng lão không đưa đến bệnh viện, ngăn cấm con trai, con dâu đưa cháu đi khám. Lão suốt ngày tất tả tìm các bài thuốc dân gian và đi tìm thầy lang trong làng. 

Một số người lớn tuổi không áp dụng các phương pháp khoa học để chăm sóc con cháu mà sử dụng các phương pháp cũ phản khoa học. 

Hay có nhiều người giàu vẫn có suy nghĩ "trọng nam khinh nữ". Họ ép các con phải đẻ được con trai dù kinh tế gia đình nghèo khó, chạy bữa từng ngày. Cuộc sống của họ mãi quẩn quanh trong vòng bế tắc, suốt đời cũng không thoát nổi. Không ít cặp vợ chồng trẻ ly hôn chỉ vì cha mẹ già kém hiểu biết, vô tình phá nát hạnh phúc cháu con. 

Hay một số người cao tuổi không học cách sử dụng điện thoại thông minh và rất bất tiện khi ra ngoài. Họ luôn cảm thấy bực bội khi ra ngoài, gây phiền hà cho mọi người xung quanh. 

Để một gia đình trở nên tốt đẹp hơn không phải là trách nhiệm của một thế hệ mà là cha hiền - con hiếu thảo, con hiếu thảo - cha rộng lượng.

Theo Toutiao 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022