Một sức khỏe tốt là điều kiện tiên quyết để có tuổi thọ cao. Sau tuổi trung niên, sức khỏe nam giới suy yếu dẫn tới việc dễ mắc các bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến tuổi thọ. Do đó, khi bước vào độ tuổi này, việc duy trì một lối sống lành mạnh là điều vô cùng cần thiết.

Con người dành ra 1/3 thời gian của cuộc đời cho việc ngủ, đây cũng là thời gian mà các bộ phận trên cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi. Vì vậy, những việc bạn làm trước khi đi ngủ cũng có ảnh hưởng không nhỏ đối với sức khỏe. Việc hình thành các thói quen tốt vào buổi tối sẽ giúp sức khỏe tốt hơn và sống trường thọ.

Dưới đây là 4 thói quen mà những người sống thọ thường làm vào buổi tối, nếu bạn cũng muốn giống họ thì tại sao không thử ngay:

1. Thích đi ngủ sớm

Thức khuya là một thói quen mà nhiều nam giới thường hay mắc phải, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể. Từ đó dẫn đến rối loạn nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, tăng tốc độ lão hóa của con người, không có lợi cho sức khỏe và thậm chí dẫn chúng ta bước gần hơn với bệnh tật.

photo-1-16692699166461330981418.jpg

(Ảnh minh họa)

Đàn ông có tuổi thọ cao thường có thói quen đi ngủ sớm hơn vào ban đêm. Đi ngủ sớm sẽ giúp cơ thể giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh, cúm, đồng thời giúp chống chọi lại với các bệnh như cao huyết áp, đau đầu, mệt mỏi. Ngủ sớm còn có thể tạo điều kiện phát triển trí não, giúp cơ thể trang bị một tinh thần thoải mái để bắt đầu vào guồng quay mới của công việc ngày hôm sau, nâng cao sự tập trung hiệu quả trong công việc với một tinh thần minh mẫn, sáng suốt.

2. Ngâm chân trước khi đi ngủ

Rất nhiều người có tuổi thọ cao đều có cùng thói quen ngâm chân bằng nước nóng trước khi đi ngủ. Đông y chỉ ra rằng: Ngũ tạng lục phủ có vùng tương ứng ở đôi chân. Việc chăm sóc tốt đôi chân cũng chính là chăm sóc chính sức khỏe của bạn.

Sau một ngày làm việc mệt nhọc, bạn sẽ thấy cơ thể mình căng thẳng và việc chìm vào giấc ngủ cũng trở nên khó nhọc hơn rất nhiều. Vì vậy, mỗi tối trước khi ngủ, hãy dành thời gian ngâm chân trong vòng 15 - 20 phút sẽ giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu, cải thiện trao đổi chất, thông kinh lạc, cân bằng âm dương, cải thiện sức khỏe và kéo dài được tuổi thọ. Đây cũng là một trong những cách đơn giản giúp bạn thư giãn và có một giấc ngủ tốt hơn, sâu hơn.

Khi ngâm chân cũng cần chú ý nhiệt độ nước không quá cao, thời gian ngâm chân không quá lâu để tốt cho sức khỏe.

3. Tập thể dục

Đàn ông duy trì thói quen đi bộ sau bữa tối sẽ giúp tăng cường sức khỏe và đạt được mục đích trường thọ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tập thể dục buổi tối đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn những người khác. Hơn nữa, cơ thể vận động vào cuối ngày sẽ giúp khí huyết được lưu thông, cân bằng cảm xúc và giải tỏa tâm trạng, rất tốt cho sức khỏe. Một cơ thể khỏe mạnh đồng nghĩa với việc tuổi thọ được kéo dài.

photo-1-1669270082779314876421.jpg

Tuy nhiên, việc tập thể dục vào buổi tối cũng cần chọn đúng khung giờ để tập luyện sẽ giúp đạt hiệu quả tốt nhất. Bạn không nên tập thể dục ngay sau khi ăn tối hoặc tập quá sát giờ đi ngủ sẽ gây phản tác dụng.

Tốt nhất, 2 tiếng sau ăn tối và 2 tiếng trước khi đi ngủ là thời gian luyện tập thích hợp nhất cho bạn giúp hạn chế được những rủi ro không đáng cho mà thu về nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, việc chọn lựa môn tập cũng rất quan trọng. Khi tập luyện ở thời điểm này, bạn nên chọn các bài tập thể dục nhẹ nhàng như tập yoga hoặc đi bộ nhằm giúp cơ thể khỏe khoắn, cải thiện nhu động đường tiêu hóa, thúc đẩy tiêu hóa sau khi ăn tối và hỗ trợ ngủ ngon hơn vào ban đêm.

4. Uống nửa cốc nước ấm trước khi đi ngủ

Khi ngủ, cơ thể sẽ đi vào trạng thái hoạt động sửa chữa và cần nhiều nước để thực hiện chuyển hóa. Vì vậy, việc uống một cốc nước trước khi đi ngủ là điều vô cùng cần thiết. Điều này còn đặc biệt tốt đối những người bị máu đặc hay mắc các bệnh về tim mạch.

Việc bổ sung nước trước khi ngủ sẽ giúp tránh mất quá nhiều nước trong quá trình bạn ngủ. Hơn nữa, nước ấm vào cơ thể sẽ giúp máu dễ dàng lưu thông và mang oxy đi khắp mọi nơi, nhờ đó, các cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru và khỏe mạnh hơn.

Việc uống nước ấm ngoài ra còn giảm đau, hạn chế chuột rút trong dạ dày. Tuy nhiên, bạn không nên uống quá nhiều và quá gần giờ ngủ. Tốt nhất, hãy uống trước đó khoảng 2 giờ và tiểu tiện trước khi đi ngủ sẽ giảm khả năng bạn mất ngủ do tiểu đêm hoành hành.

2 thói quen xấu phải bỏ ngay sau tuổi 35 để khỏe mạnh, sống lâu

1. Không uống rượu

Thường xuyên uống rượu về lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Uống nhiều rượu có thể gây ra gan nhiễm mỡ, bệnh tim mạch và mạch máu não. Rượu chính nó cũng là một loại chất gây ung thư, tiêu thụ nhiều có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư gan và thực quản ung thư. Uống càng nhiều rượu thì khả năng mắc bệnh ung thư càng cao. Nếu bạn muốn khỏe mạnh và sống lâu hơn, hãy cố gắng từ bỏ thói quen này càng sớm càng tốt.

photo-1-16692702453501159929706.jpg

(Ảnh minh họa)

2. Không hút thuốc

Giống như rượu, thuốc lá là chất gây ung thư, có liên quan mật thiết đến ung thư phổi. Ngay cả khi không gây ung thư phổi, các chất độc hại sinh ra khi thuốc lá cháy có thể làm hỏng đường hô hấp và gây ra khí phế thũng, viêm phế quản và các vấn đề khác.

Ngoài ra, hút thuốc lá thường xuyên cũng có thể dẫn đến tăng huyết áp và máu đặc, gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não. Vì vậy, việc chủ động bỏ thuốc lá cũng vô cùng quan trọng.

Nói tóm lại, muốn sống khỏe và sống lâu thì phải hình thành thói quen sống tốt như chú ý đến chế độ ăn nhạt, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc, tập thể dục nhiều hơn và tránh xa rượu và thuốc lá. Những lối sống lành mạnh giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, chống lại sự xuất hiện của nhiều loại bệnh, từ đó kéo dài thêm tuổi thọ.

(Tổng hợp)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022