Võ Tắc Thiên có thể nói là người phụ nữ xuất chúng nhất thời cổ đại của Trung Hoa. Trải qua 2 đời chồng đều là bậc hoàng đế, bà cũng tự xưng đế và trị vì trong 15 năm với danh hiệu Thánh Thần hoàng đế.

Vậy ngoài sự nghiệp lẫy lừng thiên thu, bà có điều gì trong cuộc sống hôn nhân đáng để chiêm ngẫm?

1.   Tính cách không hợp, có cố gắng mấy cũng vô dụng

Người chồng đầu tiên của Võ Tắc Thiên là Đường Thái Tông Lý Thế Dân. Thế nhưng, Lý Thế Dân 49 tuổi không hề yêu thích cô bé 14 tuổi Võ Mỵ Nương. Nữ đế của Trung Quốc là một người phụ nữ có tính cách cương nghị, mạnh mẽ, hiếu thắng, thích thể hiện bản lĩnh của mình. Đây là một đoạn kí ức ngắn ngủi trong những năm cuối đời của Võ Tắc Thiên với người chồng đầu tiên của mình:

Trong suốt cuộc hôn nhân dài 12 năm với Lý Thế Dân, từ đầu đến cuối Võ Tắc Thiên không có được ân sủng của hoàng đế, 12 năm liền chỉ đứng im ở vị trí tài nhân nho nhỏ, điều này đủ để thấy Lý Thế Dân không hề yêu quý gì vị phi tần trẻ tuổi này.

Vậy Lý Thế Dân thích người phụ nữ như thế nào? Ông thích người phụ nữ như vợ cả của mình – Trưởng Tôn hoàng hậu. Bà luôn giữ thể diện cho người đàn ông của mình, có tri thức, hiểu lễ nghĩa, khiêm tốn lương thiện, sẵn sàng trở thành người vợ tốt đứng sau người chồng thành đạt của mình. Bà chính là người vợ tri kỷ đáng kính của Lý Thế Dân. 

Có lần Lý Thế Dân bãi triều trở về cung điện, bực tức la hét với Trưởng Tôn hoàng hậu: “Chắc chắn trẫm phải tìm cơ hội giết chết cái tên nhà quê đó!”. 

Hoàng hậu hỏi: “Ai khiến bệ hạ tức giận như vậy?”.

 Lý Thế Dân đáp: “Cái tên Nguỵ Trưng đó hôm nay dám sỉ nhục trẫm ngay trong buổi triều”.

Đối mặt với người chồng đang giận dữ như vậy, Trưởng Tôn hoàng hậu không khuyên ông phải thế này thế kia, mà bà lại làm một chuyện kì lạ: Quay vào phòng thay bộ triều phục chính thức rồi tiến lên trước mặt hoàng đế chúc mừng. 

vtt2-172257368557262286619.png

Võ Tắc Thiên trong phim ảnh

Lý Thế Dân lấy làm khó hiểu, hỏi bà tại sao lại làm thế, Trưởng Tôn hoàng hậu mới cười nói: “Thần thiếp nghe nói nhà vua anh minh thì thần tử mới dám ăn nói ngay thẳng. Giờ đây Nguỵ Trưng không sợ tai hoạ, lên tiếng can gián, chứng tỏ bệ hạ là một vị vua anh minh lỗi lạc, điều này chẳng đáng để chúc mừng hay sao?”.

Lý Thế Dân nghe vậy chuyển giận thành vui, sau này lại càng thêm trọng dụng Nguỵ Trưng.

Con trai Lý Thế Dân là Đường Cao Tông Lý Trị lại thích những người phụ nữ ngay thẳng, mạnh mẽ. Trước khi sủng ái Võ Tắc Thiên, sủng phi của Lý Trị là Tiêu Thục phi, cũng là người phụ nữ có chính kiến, quyết đoán, cương nghị dũng cảm, tính cách có nhiều nét tương đồng với Võ Tắc Thiên. Khi bị Võ Tắc Thiên tính kế hại chết, Tiêu Thục phi chẳng ngại ngần chửi bới: “Mong kiếp sau ngươi là chuột, ta là mèo, ta sẽ cắn chết ngươi!”.

Còn Vương Hoàng hậu – người mãi chịu sự ghẻ lạnh của Lý Trị thì chỉ nói: “Mong bệ hạ sống lâu trăm tuổi, giờ đây bệ hạ đã có Võ Chiêu nghi hết lòng chăm sóc, thần thiếp chết cũng là bổn phận nên làm”. Vậy nên sau này, người chồng thứ hai - Lý Trị hết lòng sủng ái Võ Tắc Thiên là bởi ông thích những người phụ nữ mạnh mẽ phóng khoáng, còn phụ nữ nhẹ nhàng văn nhã như Vương Hoàng hậu lại không phải kiểu mà Lý Trị hứng thú.

Vậy nên, kết luận ở đây chính là: Trong tình yêu, tính cách hai người phải hoà hợp, tình yêu mới có thể dài lâu bền vững.

vtttt-17225737907531685223243.png

Ảnh AI phục dựng

2.    Không bị trói buộc bởi quan niệm xưa cũ, sẵn sàng lựa chọn người phù hợp với mình

Võ Tắc Thiên là một người phụ nữ phi thường, bà không bị ảnh hưởng bởi những quan niệm truyền thống của xã hội rằng người phụ nữ phải chung thủy cho đến cuối đời, mặc cho chồng có đánh đập, chửi mắng hay ra ngoài ngoại tình đi chăng nữa. Sau cuộc hôn nhân với Lý Thế Dân, bà không cả đời thủ tiết, để mặc tuổi trẻ của mình chôn vùi theo năm tháng mà chọn dũng cảm đứng lên, tìm được một người đàn ông phù hợp với mình, chính là Đường Cao Tông Lý Trị.

Dù bị buộc phải cạo tóc xuất gia sau khi người chồng đầu tiên, Lý Thế Dân chết, bà vẫn qua lại với Lý Trị nhằm tìm cơ hội quay trở lại cung đình. 

Ở một xã hội phong kiến đầy rẫy quy tắc, nơi người phụ nữ phải cống hiến, hy sinh cả đời cho chồng của mình, thật khó để tưởng tượng Võ Tắc Thiên đã vượt qua hàng rào tâm lý của mình như thế nào để dũng cảm đi tìm hạnh phúc. Thậm chí đến tận thế kỷ 21 hiện nay, vẫn còn rất nhiều chị em sợ hãi, không dám ly hôn, ngay cả khi bị chồng lừa dối. Vẫn nhiều người bị áp đặt từ trong tư tưởng suy nghĩ, rằng phụ nữ một đời chồng rất mang tiếng, sợ bị người khác coi thường, đặt điều nói xấu vì bỏ chồng, chỉ đành cắn răng chịu đựng cuộc hôn nhân bất hạnh giày vò. Nhưng từ ngàn năm trước, Võ Tắc Thiên đã làm được điều đó, bà chẳng màng đến việc người ngoài nói gì, nghĩ gì, bà chỉ biết rằng, người đàn ông này mới là sự lựa chọn đúng đắn, và sự lựa chọn này đem lại hạnh phúc cho bà, vậy là đủ.

3.    Lấy chồng, hãy chọn người tốt nhất

Tiêu chí chọn bạn đời của Võ Tắc Thiên rất rõ ràng. Ngày nhập cung, trong khi nhiều cung nữ phi tần khóc lóc vì phải rời xa gia đình, sợ hãi bị bó buộc trong bốn bức tường, Võ Tắc Thiên lại bình tĩnh lạ thường. Bà nghĩ rằng thật tốt biết bao nếu sau khi vào cung được đi theo hoàng đế, bởi lúc đó, Võ Tắc Thiên đã xác định được mục tiêu của mình: Trở thành hoàng hậu sánh đôi bên cạnh nhà vua, sống một cuộc sống thật phi thường. Quả nhiên, với tài năng của mình, Võ Tắc Thiên không những trở thành hoàng hậu như ước mơ thuở ban đầu, mà còn bước lên ngai vàng, trở thành nữ đế.

Có thể nói, hôn nhân rất quan trọng với một người phụ nữ. Một người phụ nữ phải có cái nhìn rõ ràng về mẫu người đàn ông mà cô ấy muốn kết hôn. Đôi khi, cưới đúng người nhưng phải biết nắm bắt cơ hội, cuộc sống của người phụ nữ sẽ trở nên tốt đẹp hơn bao giờ hết. Nếu bạn là một người phụ nữ xinh đẹp, tài năng, có hoài bão, có ước mơ, tại sao không chọn một người chồng tương xứng với bản thân mình?

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022