Cư dân mạng Trung Quốc bị sốc khi nghe câu chuyện một cặp vợ chồng thích kiểm soát lắp camera giám sát trong phòng ngủ của con gái mình.

Ngày 26/7, "hoạt động gián điệp" của hai người bại lộ trước dư luận khi con gái họ, cô Li, 20 tuổi, đến đồn cảnh sát Bắc Kinh nhờ giúp đỡ.

Nữ sinh viên năm đại học năm thứ hai nói với cảnh sát rằng cô đã bỏ nhà đến sống ở một địa phương khác vì muốn tự do; rằng cha mẹ đã lắp camera giám sát trong phòng ngủ của cô. Mỗi lần Li mắc lỗi, họ luôn đánh và ném điện thoại của cô xuống sàn.

con-gai.jpgNữ sinh tố cáo cha mẹ lắp camera quay lén trong phòng ngủ của cô. (Ảnh: Weibo)

Li nói, cách nuôi dạy bạo lực của cha mẹ đã khiến cô bị tổn thương. Cô dự định tìm việc làm bán thời gian ở Bắc Kinh để tiết kiệm tiền và sống độc lập với bố mẹ. Li nghĩ rằng cha mẹ có thể báo cảnh sát về việc cô mất tích và làm ầm lên, vì vậy cô đến đồn cảnh sát trình báo trước để họ biết rằng mình vẫn ổn.

Cảnh sát Zhang Chuanbin đã an ủi nữ sinh và nói rằng hành vi của cha mẹ cô là sự thể hiện quan tâm sai cách. Sau đó, ông liên lạc với cặp vợ chồng, yêu cầu họ cho con gái nhiều không gian riêng tư hơn, thể hiện sự tôn trọng con.

Cuối cùng, cha mẹ của Li được thuyết phục, đồng ý tháo bỏ camera và cô gái đã trở về nhà mình.

Hành vi của cặp cha mẹ này bị lên án gay gắt trên mạng xã hội. Dân mạng đưa ra nhiều bình luận chỉ trích họ trên Weibo:

“Thật kinh khủng, cô bé không có không gian riêng tư nào cả mặc dù đã 20 tuổi”; “Con cái là những cá nhân độc lập, không phải là đồ đạc của cha mẹ, một số phụ huynh Trung Quốc nên ghi nhớ điều này”; “Ngay cả nhà tù cũng tôn trọng quyền riêng tư của con người hơn thế này”....

Một số ý kiến khen hành động của nữ sinh: “Cô ấy đã dũng cảm chống trả và khôn ngoan khi đến gặp cảnh sát để tránh rắc rối”; "Nữ sinh này thật thông minh khi biết gặp đúng người để tháo gỡ trong tình huống này"...

Đây không phải là lần đầu tiên cư dân mạng Trung Quốc sôi sục về chuyện cha mẹ lắp camera để kiểm soát con cái. Vào tháng 6, một bà mẹ ở tỉnh Giang Tô gây bức xúc khi cảm ơn camera giám sát đã "đồng hành với con trai trong 6 năm", cho đến khi con trai bà hoàn thành kỳ thi tuyển sinh đại học.

Trước những chỉ trích về việc xâm phạm quyền riêng tư, người mẹ này lập luận rằng việc camera trong phòng ngủ con trai bà "hoàn toàn là để cải thiện kết quả học tập và điểm số".

Năm 2019, một cậu bé 14 tuổi ở Giang Tô gọi điện cho cảnh sát, nói rằng người cha muốn lắp camera giám sát trong phòng và điều này đã xâm phạm quyền riêng tư của cậu.

Người cha phân trần, anh lắp camera để ngăn con trai chơi điện tử quá nhiều khi bố mẹ đi làm. Sau đó, ông hỏi con trai mình câu hỏi khiến nhiều người bức xúc: “Con xứng đáng được hưởng bao nhiêu sự riêng tư? Là cha của con, tại sao cha lại không được phép giám sát con?”.

Luật Bảo vệ trẻ vị thành niên của Trung Quốc quy định rằng không tổ chức hoặc cá nhân nào được phép mở hoặc đọc thư, nhật ký và thông tin liên lạc trực tuyến của trẻ vị thành niên, trừ trường hợp khẩn cấp, nhưng lại không điều chỉnh hành vi sử dụng camera giám sát.

Trên mạng xã hội Trung Quốc, nhiều phụ huynh thừa nhận họ đã lắp camera trong phòng ngủ của con mình.

con-gai.jpg?width=150Yêu
Hơn 10 năm mới phát hiện quý tử nhà mình là... con gái

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022