Khảo sát Đời sống Xã hội và Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ đã định nghĩa hôn nhân không tình dục là hiện tượng "cặp vợ chồng không tham gia vào hoạt động tình dục hoặc có quan hệ tình dục tối thiểu". Tuy nhiên, theo Denise A. Donnelly - PGS xã hội học tại Đại học bang Georgia (Hoa Kỳ), ước tính có khoảng 15% các cặp vợ chồng đã kết hôn không quan hệ tình dục trong vòng 6 tháng - 1 năm.

Có nhiều lý do dẫn đến một cuộc hôn nhân lạnh nhạt "chuyện gối chăn". Có thể kể đến như nhu cầu tình dục không phù hợp, thiếu giao tiếp, giai đoạn mang thai và sinh con, thuốc chống trầm cảm, rối loạn ham muốn tình dục ( suy giảm ham muốn tình dục ), một trong 2 người từng bị lạm dụng tình dục, nghiện phim "đen", có một sự kiện đau buồn, tự ti về cơ thể, căng thẳng về vấn đề tài chính; khô âm đạo do mãn kinh , rối loạn cương dương ...

Theo Laura Heck, chuyên gia tư vấn tình dục cho các cặp đôi tại tiểu bang Oregon (Hoa Kỳ), hôn nhân không tình dục xảy ra khi vợ chồng không mặn mà hoạt động chăn gối, bao gồm cả các kiểu đụng chạm thể xác khác. Dù nguyên nhân gốc rễ là gì, vẫn có giải pháp cho tất cả những vấn đề này nếu cả hai bên cam kết giải quyết chúng.

hon-nhan-khong-tinh-duc-17192860751301108422643-1721002637013-1721002637577741163949.jpg

Hôn nhân không tình dục xảy ra khi vợ chồng không mặn mà hoạt động chăn gối.

Chuyên gia Laura Heck cho biết, những cuộc hôn nhân không tình dục không phải lúc nào cũng là một vấn đề. Định nghĩa của mọi người về đời sống tình dục "bình thường" là khác nhau, và nếu một cuộc hôn nhân không tình dục vẫn được cả 2 người chấp nhận thì bạn không cần phải thay đổi nó.

Tuy nhiên, nếu đây là vấn đề bạn đang gặp khó khăn, thì vẫn có giải pháp. Dưới đây là ý kiến của chuyên gia Sari Cooper, Nhà trị liệu tình dục được chứng nhận của Hiệp hội Giáo dục, Tham vấn và Liệu pháp Tình dục Hoa Kỳ để trả lời những câu hỏi phổ biến nhất xung quanh vấn đề hôn nhân không tình dục.

1. Thế nào là một cuộc hôn nhân không tình dục?

Một số nhà nghiên cứu định nghĩa hôn nhân không tình dục là mối quan hệ không có hoạt động tình dục trong khoảng thời gian 1 năm gần đây. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác định nghĩa tình trạng hôn nhân không tình dục khi cặp đôi có ít hơn 10 lần quan hệ tình dục trong 1 năm.

2. Khi nào nên đối thoại về đời sống tình dục?

Việc thiếu kết nối với bạn đời, xung đột chưa được giải quyết, ngại chia sẻ về nhu cầu cá nhân, thiếu niềm tin vào bạn đời là những lý do liên quan. Tốt nhất hãy cho đối tác của bạn biết bạn muốn nói về đời sống tình dục của mình và hỏi xem thời điểm thích hợp có thể là lúc nào.

Bằng cách này, bạn sẽ không làm phiền họ và mỗi người đều có thời gian để suy nghĩ về những gì bạn muốn nói. Và ngay cả khi đối phương chưa sẵn sàng ân ái, bạn vẫn cần chăm sóc bản thân và khiến mình trở nên hấp dẫn hơn. Điều đó có thể kích thích nửa kia và sẵn sàng kết nối lại.

3. Làm thế nào cặp đôi bắt đầu lấy lại sự thân mật?

Nhiều người cho rằng tình dục là "gia vị của tình yêu", giúp hâm nóng tình cảm và khiến các cặp đôi xóa bỏ rào cản ngại ngùng. Bạn nên cùng nửa kia tìm hiểu tại sao ham muốn tình dục cảm sút, liệu có thể do vấn đề sức khỏe hay có điều gì đó khiến đối phương cảm thấy lo âu, căng thẳng, khó chịu? Và khi xác định được nguyên nhân, cả hai nên cùng nhau san sẻ và tìm kiếm hướng giải quyết. Điều này giúp sự kết nối của cặp đôi ngày càng mạnh mẽ.

Khi cảm nhận được đối phương đã mở lòng, bạn nên tiếp cận nửa kia một cách nhẹ nhàng trong không gian họ không bị phân tâm. Không giải quyết bất đồng quan điểm trước hoặc sau khi gần gũi và trong phòng ngủ.

4. Có cách nào để khôi phục lại ham muốn tình dục khi đã mãn kinh?

phu-nu-man-kinh-1719286545217651767155-1721002638159-1721002638309855501159.jpg

Nhiều phụ nữ bị giảm ham muốn tình dục vào giai đoạn mãn kinh.

Theo các nghiên cứu, ham muốn tình dục thấp được báo cáo ở 12% phụ nữ tuổi trung niên (từ 45 - 64 tuổi) và 7% ở phụ nữ 65 tuổi trở lên. Khoảng 1/3 phụ nữ cho biết ham muốn tình dục thấp cũng bày tỏ sự lo lắng về điều này. Bởi vì mức hormone thấp hơn sau khi mãn kinh, tâm trí của bạn không nhận được cùng một cảm giác kích thích thể chất mà trước đây sẽ "thúc đẩy" tâm trí của bạn để nghĩ về tình dục. Ngoài ra, các mô âm đạo mỏng đi và nhiều phụ nữ cho biết cảm thấy khó chịu hoặc đau rát hơn khi cố gắng quan hệ tình dục qua đường âm đạo.

Phục hồi ham muốn tình dục ở phụ nữ mãn kinh đòi hỏi phải thực hiện một đánh giá kỹ lưỡng. Điều này có thể bao gồm các phương pháp điều trị vật lý như kem nội tiết tố hoặc vật lý trị liệu vùng chậu để giảm đau. Tùy thuộc vào mối quan hệ của bạn với đối tác, có thể tìm đến một nhà trị liệu tình dục được đào tạo để lồng ghép các kỹ năng tư vấn cho các cặp vợ chồng với những lo lắng về mãn kinh.

5. Có nên duy trì một cuộc hôn nhân không tình dục hay không?

Trong nhiều trường hợp, tạm dừng quan hệ tình dục không có nghĩa sẽ chấm dứt hoàn toàn. Một cuộc hôn nhân có thể trì hoãn tình dục 1-2 năm bởi một số lý do chính đáng để giải quyết những vấn đề chung trong cuộc sống như mang thai và sinh con, chăm sóc cha mẹ ốm đau, căng thẳng tài chính hoặc điều trị các vấn đề sức khỏe... Nếu cặp đôi vẫn yêu thương, gần gũi và chung thủy qua giai đoạn này, hôn nhân của họ sẽ bền chặt hơn. Thậm chí, sự kết nối tình dục trở lại còn mang nhiều ý nghĩa hơn.

Chuyên gia Sari Cooper cho biết, khi đối mặt với một cuộc hôn nhân không tình dục, bạn và đối tác nên đến gặp chuyên gia trị liệu tâm lý/tình dục. Mặc dù một cuộc hôn nhân không tình dục có thể là một thử thách, nhưng nó không có nghĩa là kết thúc. Khi không có quan hệ tình dục thực thụ, các cặp đôi vẫn có thể duy trì đời sống tình cảm nồng nhiệt và tích cực bằng nhiều cách thức khác nhau. Sự thân mật có thể liên quan đến nhiều thứ hơn chỉ là tình dục, ví như thể chất, tinh thần, trí tuệ và cảm xúc. Đơn giản như việc âu yếm, massage hay sử dụng các kỹ thuật khác cũng có thể là gợi ý thú vị.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022