Tôi năm nay 34 tuổi, đã kết hôn và có con. Vợ chồng tôi đều quê ở nông thôn, điều kiện gia đình rất bình thường. Trước khi kết hôn, tôi bất ngờ có thai. Lúc nhìn thấy hai vạch đỏ chót trên que thử thai, tôi rất sợ hãi. Sau khi bình tĩnh suy nghĩ, tôi cảm thấy sớm muộn gì chuyện tôi mang thai cũng sẽ bị phát hiện nên đành run rẩy gọi điện cho bố mẹ để báo tin.

Bố mẹ mắng tôi một trận té tát rồi cúp máy. Tôi không biết làm gì ngoài việc khóc lóc, tự trách bản thân mình thật nhiều vì khiến bố mẹ lo lắng. Chồng tôi thấy tôi và bố mẹ khá căng thẳng nên đành phải đích thân đến xin lỗi và hứa sẽ cưới tôi về nhà càng sớm càng tốt để không làm bố mẹ tôi khó xử. Bố tôi tức giận đến mức muốn đánh chồng tôi một trận, nhưng may mà có mẹ tôi ở bên cạnh ngăn lại. Cuối cùng, nhà chồng tôi đã mang sính lễ là 100 triệu đến hỏi cưới tôi. Vào thời điểm đó, tiền sính lễ 100 triệu được coi là khá cao đối với gia đình ở nông thôn như chúng tôi. Chồng tôi cũng hứa sẽ mua một căn nhà trả góp ở trên thị trấn làm nhà tân hôn cho hai vợ chồng, sau này con cái đi học cũng tiện hơn nhiều.

Bố mẹ tôi thấy gia đình thông gia có lòng chân thành nên đành miễn cưỡng đồng ý cho chúng tôi kết hôn. Xong chuyện sính lễ, chúng tôi đi đăng ký kết hôn, sau đó lại tiếp tục bàn chuyện mua nhà và tổ chức đám cưới. Lúc đi xem nhà mới, chồng tôi dỗ dành tôi ở nhà nghỉ ngơi vì đang có thai, chuyện nhà cửa cứ để bố mẹ và chồng tôi lo. Tôi tin tưởng chồng và để họ lo mọi việc mua nhà, nhưng tôi cũng nói với anh rằng ngôi nhà phải có tên tôi trên đó vì chúng tôi đã có giấy đăng ký kết hôn. Chồng tôi nghe vợ nói vậy thì lưỡng lự và có vẻ miễn cưỡng, có lẽ vì sợ tôi giận nên đồng ý trước.

Nhưng những gì họ làm tiếp theo khiến tôi tức đến mức trào nước mắt.

Gia đình nhà chồng phớt lờ tôi và bí mật mua căn nhà mà không ghi tên tôi trên giấy tờ sở hữu. Càng quá đáng hơn là họ không nói cho tôi biết chuyện đó cho đến khi tôi tra hỏi chuyện nhà cửa. Giấy chứng nhận nhà chỉ có tên 3 người là bố mẹ chồng tôi và chồng tôi, không hề có tên tôi. 

Khoảnh khắc nhìn thấy tờ giấy không có tên mình, tôi đã rất tức giận và thất vọng. Hóa ra ngay từ đầu gia đình chồng đã chả thèm để ý đến tôi, thậm chí còn đề phòng tôi như một tên trộm. Rõ ràng lúc mới đến nhà bàn chuyện cưới hỏi, gia đình đó còn hẹn lên hẹn xuống sẽ mua nhà cưới để đón tôi về làm dâu. Giờ thì hay rồi, tên tôi thì không có trong giấy, mà tên bố mẹ chồng lại sừng sững ở đó. Sau đó, tôi bảo chồng thêm tên tôi vào nhưng anh lại gạt đi, bảo làm lại giấy tờ rất lằng nhằng, không thêm được.

Vì việc này mà bố mẹ tôi cũng mắng tôi một trận nên thân. Họ nói rằng ngay từ đầu tôi đã bị cả gia đình chồng thao túng, để đến giờ đẹp mặt, chỗ để khóc cũng chẳng có. Suốt thời gian đó, tình trạng của tôi khá tồi tệ, lúc nào cũng buồn phiền ủ rũ, tôi lại đang mang thai nên cảm xúc càng tiêu cực hơn. Tôi cũng chẳng nhớ mình đã làm thế nào để sống sót qua ngày tháng tăm tối mịt mờ đó nữa.

Tệ nhất là đám cưới cũng rất cẩu thả. Chồng tôi nói rằng chúng tôi sẽ không chụp ảnh cưới vì tôi đang mang thai, đám cưới nên đơn giản để tôi không quá mệt mỏi. Lời nói của anh đâm vào tim tôi như một nhát dao. Chỉ vì có thai trước khi cưới mà tôi liên tục phải gánh chịu sự đối xử bất công như vậy. Tôi đã nghĩ đến chuyện ly hôn nhưng nhìn cái bụng ngày càng lớn của mình, tôi chỉ biết cắn răng nuốt xuống những tủi nhục này, cố gắng chịu đựng vì con.

17-17236068014181095948735-1723609726920-17236097270352022378864-1723609977096-1723609977494864646642.jpeg

Ảnh minh họa

Sau khi sinh con, tôi định tiếp tục đi làm nhưng mẹ chồng ốm nặng, không có ai giúp tôi chăm sóc em bé. Bố chồng phải chăm sóc mẹ chồng nên không giúp được gì. Vì thế tôi chỉ có thể tự mình lo cho con. Mẹ chồng bệnh 2 năm, tiêu hết tiền tiết kiệm của gia đình vào việc chữa bệnh. Tôi thậm chí còn đi vay người thân bạn bè một chút để giúp đỡ bà nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Mẹ chồng cần rất nhiều tiền để chạy chữa, bây giờ cả gia đình chỉ dựa vào chồng tôi đi làm kiếm tiền, hoàn cảnh khá eo hẹp.

Tiền trả góp mua nhà đã là một khoản chi phí khổng lồ, cộng với chi phí sinh hoạt trong gia đình khiến chồng tôi cảm thấy áp lực đè nặng đến mức khó thở. Cách đây không lâu, chồng tôi có ý hỏi tôi về số của hồi môn bố mẹ cho tôi lúc mới cưới để đỡ đần chi tiêu trong gia đình, nhưng tôi không đồng ý. Lúc trước nhà anh đâu có ghi tên tôi vào quyền sở hữu căn nhà, giờ lại dám hỏi cả của hồi môn của tôi, nào có dễ như vậy? Cứ tưởng mọi chuyện thế là xong, ai ngờ hôm nay chồng tôi lại bắt đầu ngọt nhạt xin tôi lấy của hồi môn ra trả tiền mua nhà trước, rồi sau này anh lấy lương bù vào lại từng tháng cho tôi.

Nhưng tôi nhất quyết không chịu, nào có chuyện gì dễ ăn thế. Của hồi môn là tài sản riêng trước khi kết hôn của tôi, không phải tài sản chung, chồng tôi không có quyền bảo tôi làm gì với số tiền đó. 

Nghe tôi nói vậy thì anh nổi giận quát: “Bây giờ em là vợ anh, vợ chồng phải chia sẻ, giúp đỡ nhau lúc gặp khó khăn, thấy anh căng thẳng như vậy em cứ làm ngơ không quan tâm mà được à?”.

“Anh có hiểu vấn đề không đấy? Khi chuẩn bị cưới, tôi còn cầu xin anh ghi tên tôi vào giấy chứng nhận nhà để tôi yên tâm làm dâu nhà anh, tôi còn chuẩn bị tinh thần cùng nhau làm lụng lấy tiền trả góp, thế nhưng cả nhà anh sống chết không đồng ý thêm tên tôi vào, bây giờ anh lại quay sang đòi lấy của hồi môn của tôi, anh tính toán kiểu gì thế hả?”.

Thấy tôi làm căng, chồng tôi lại xuống nước xin lỗi:

“Vợ ơi, chuyện mua nhà là do anh sai, nhưng chuyện cũng đã qua lâu lắm rồi, em nên bỏ qua mới phải. Sống cho hiện tại mới là điều quan trọng nhất phải không em?”.

“Xin lỗi, tôi không hào phóng như anh được. Trừ trường hợp đột xuất, bằng không tôi nhất định không động vào của hồi môn đâu!” – Tôi kiên quyết để anh từ bỏ ý định moi tiền.

Chồng tôi còn muốn nói gì đó nữa, nhưng tôi không muốn nghe, tôi đi ra khỏi nhà hít thở không khí. Mấy năm nay kể từ khi lấy nhau, tôi ở nhà nuôi con một mình, không những mệt mỏi mà còn không có ai giúp đỡ. Tôi cũng không ở nhà nhàn rỗi, tôi cũng làm một số công việc bán thời gian để hỗ trợ gia đình. Tôi cũng chi trả một số chi phí nuôi con, chồng tôi cũng không phải gánh toàn bộ chi tiêu trong gia đình.

Tôi cảm thấy mình đã hy sinh rất nhiều cho gia đình này. Không có sự giúp đỡ của bố mẹ chồng, tôi vẫn có thể một mình chăm sóc con cái và sắp xếp nhà cửa ngăn nắp. Con tôi sắp lên 3 tuổi, tôi vẫn đang chuẩn bị tìm việc làm. Tôi cũng không hề đau khổ vì sự coi thường mà tôi đã nhận được trong cuộc hôn nhân của mình. Nhưng bây giờ chồng tôi lại ép tôi dùng tiền hồi môn để trả nợ mua nhà, tôi cảm thấy cực kỳ vô lý. Nếu tên tôi được thêm vào giấy tờ sở hữu nhà, tôi sẽ lấy hồi môn ra trả mà không chút do dự. Nhưng họ không làm như thế, họ lựa chọn giấu giếm không ghi tên tôi, đám cưới cũng làm qua loa, không để ý đến cảm nhận của tôi. Giờ đây căn nhà đứng tên toàn người nhà chồng, thế mà họ còn dám yêu cầu tôi lấy của hồi môn ra thay họ trả nợ, đúng là không biết xấu hổ.

Không hiểu sao chuyện này lại đến tai cả họ hàng bên nhà chồng tôi. Một số người họ hàng còn đến khuyên tôi nên lấy tiền ra trả nợ mua nhà trước rồi tính sau. Thấy vậy, tôi càng thêm giận chồng mình, không tự giải quyết được, phải đi nhờ đám đông vào giải quyết hộ, không đáng mặt đàn ông. Bố mẹ chồng tôi cũng nhỏ giọng nhận sai, nhưng bây giờ dù có thế nào thì họ cũng mong tôi giúp đỡ gia đình trước. Mẹ chồng tôi cũng nói trong nước mắt rằng sau này bà sẽ đối xử tốt với tôi và sẽ không để tôi phải chịu oan ức nữa.

Liệu những gì nhà chồng nói có đáng tin không? Trước khi cưới, họ cũng hứa hẹn với tôi đủ thứ, nhưng sau đó thì sao? Làm gì có cái gì thành hiện thật. Thế nên tôi không coi trọng lời hứa của họ nữa. Tôi vấp ngã một lần rồi, tuyệt đối không thể mắc sai lầm tiếp. Ai làm thì người ấy tự chịu, tôi chẳng việc gì phải đứng ra gánh vác hộ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022