Trong văn hóa truyền thống của người Việt, việc cúng bái tổ tiên là một nghi thức vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, có một câu dạy từ ông bà, cụ kỵ rằng: "Dù đói đến đâu cũng đừng ăn đồ cúng ở mộ". Vậy lý do gì khiến ông bà ta lại có một lời khuyên như vậy?

 

doi-khong-an-do-cung-0938.jpg

Nếu ai đó ăn trộm lễ vật ở mộ của người khác thì đây là một hành vi bất kính

Vì sao đói cũng không được ăn đồ cúng?

Cúng bái tổ tiên không chỉ đơn thuần là việc dâng lễ vật lên mộ mà còn thể hiện lòng kính trọng và biết ơn đối với những người đã khuất. Những đồ cúng được đặt lên mộ mang một giá trị tâm linh sâu sắc, thể hiện sự kết nối giữa thế giới người sống và người chết.

Ăn đồ cúng ở mộ có thể bị coi là không tôn trọng nghi thức cúng bái. Việc làm này không chỉ vi phạm phong tục tập quán mà còn có thể gây ra những hiểu lầm trong cộng đồng, khiến cho việc duy trì những giá trị văn hóa truyền thống bị xói mòn.

Thực phẩm cúng dường không được bảo quản trong điều kiện tốt nhất, dễ bị ôi thiu hay nhiễm khuẩn. Việc ăn những món ăn này có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe như tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là trong trường hợp đồ ăn đã để lâu ngày.

Ngoài vấn đề sức khỏe thể chất, việc ăn đồ cúng còn có thể gây ra những ám ảnh tâm lý. Trong nhiều nền văn hóa, việc ăn đồ cúng có thể mang lại cảm giác không an lành hoặc thậm chí có thể khiến người ta cảm thấy bị "nguyền rủa".

Theo nhiều truyền thuyết, ăn đồ cúng ở mộ có thể mang lại những điều không may mắn. Ông bà ta luôn nhắc nhở rằng những điều này thường bắt nguồn từ niềm tin dân gian, và không nên coi nhẹ. Việc tuân thủ các phong tục tập quán không chỉ giúp gìn giữ văn hóa mà còn mang lại cảm giác bình an cho bản thân.

"Dù mệt đến đâu cũng đừng ngồi trên đùi người khác"

Sở dĩ như vậy là bởi vì xã hội phong kiến thời xưa có những quy định rất hà khắc, nhất là việc tiếp xúc giữa người với người cần phải chú ý đến phép xã giao. Ví dụ như thời cổ đại dù là quý nhân, thậm chí là bạn thân cũng sẽ không tiếp xúc cơ thể với nhau. Họ thường lùi lại, cùng lắm là uống trà, trò chuyện hoặc dùng bữa cùng nhau.

Đàn ông là thế, chưa nói đến phụ nữ. Thời xưa, phụ nữ nói chung không được tùy tiện ra ngoài, dù cần đi ra ngoài trong hoàn cảnh đặc biệt nào cũng phải lấy khăn che mặt. Hơn nữa, không được tự ý nói chuyện với người lạ, thậm chí nhìn nhau có thể bị coi là “phụ nữ lẳng lơ”. Qua đó cũng có thể thấy xã hội phong kiến thời đó như thế nào và thân phận của người phụ nữ rất thấp.

khong-ngoi-len-dui-0938.jpg

Mệt đến đâu cũng đừng ngồi trên đùi người khác

Đừng ngồi trên đùi người khác có nghĩa là dù thế nào phụ nữ cũng không được làm những chuyện “không đứng đắn” như vậy. Còn đàn ông thì không được ngồi lên đùi người khác vì phép lịch sự.

Nếu là người khác phái ngồi lên đùi chắc chắn sẽ bị người khác hiểu lầm về mối quan hệ giữa hai người. Vì vậy nếu không phải là quan hệ vợ chồng thì nên cố gắng tránh ngồi trên đùi người khác. Tránh những hiểu lầm không đáng có, đặc biệt là phụ nữ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022