Cả 3 bữa ăn trong ngày đều rất quan trọng nên việc bỏ bữa sáng trong thời gian dài có thể dẫn đến các bệnh về dạ dày, dễ bị hạ đường huyết, gây béo phì và sỏi mật.

Nhiều người quan niệm bữa sáng là bữa ăn quan trọng trong ngày. Tuy nhiên, việc ăn đầy đủ và đúng cách vào bữa tối cũng quan trọng không kém.

Nếu bỏ qua bữa tối, bạn không chỉ có nguy cơ hạ đường huyết hay mắc các bệnh về dạ dày mà còn ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể, dẫn đến suy kiệt sức khoẻ và tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan.

Ngoài ra, việc thường xuyên bỏ bữa tối cũng có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ và tuổi thọ của mỗi người Vì thế nếu bạn muốn tốt cho sức khỏe, hãy tuân thủ các nguyên tắc sau cho bữa tối, bởi nếu ăn không đúng cách có thể gây hại hơn cho cơ thể.

1. Không ăn no vào bữa tối

Ngày nay, đa số mọi người vì công việc bận rộn không thể ăn ngon trong ngày nên sẽ dồn bữa chính vào cuối ngày. Tuy nhiên cần lưu ý hoạt động chung của cơ thể vào ban đêm sẽ giảm, nhu động của đường tiêu hoá cũng sẽ chậm lại sau khi chìm vào giấc ngủ và sự trao đổi chất của các cơ quan khác trong cơ thể người cũng không hoạt động mạnh vào ban đêm. Vì thế, chúng ta không nên ăn no vào bữa tối.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn tối quá no có thể dẫn đến nguy cơ tử vong sớm cao hơn bình thường. Bên cạnh đó, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí bệnh tiểu đường cho thấy với nhóm bệnh nhân tiểu đường, việc ăn sáng quá ít nhưng lại ăn tối quá no sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh, đồng thời gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và nguy cơ tử vong sớm.

photo-2-16645955878441531222708.jpg

2. Không ăn tối quá muộn

Nhiều người ăn muộn và lên giường đi ngủ song thường không ngủ được. Thực tế là do bạn đã ăn tối quá muộn khiến thức ăn không đủ thời gian để tiêu hoá, dẫn đến tích tụ trong cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế cho thấy, ăn tối trước 21h có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Cụ thể, những người ăn cơm trước 21h có nguy cơ phát triển ung thư thấp hơn 20% so với những người ăn sau 22 giờ.

Các chuyên gia cho rằng thời gian thích hợp nhất để ăn tối nằm trong khoảng 18-19h. Bởi sau thời điểm ăn 4-5 tiếng, cơ thể con người sẽ bước vào đào thải canxi. Nếu bạn ăn tối quá muộn, giai đoạn bài tiết canxi sẽ đạt đỉnh điểm trong khi ngủ, lúc này nước tiểu không được đào thải kịp sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi tiết niệu.

Bên cạnh đó, việc ăn tối quá muộn còn ảnh hưởng đến giấc ngủ, về lâu dài có thể gây béo phì, tăng lipid máu và đường huyết không tốt cho sức khỏe.

3. Không ăn đồ nhiều đạm, chất béo trong bữa tối

Dữ liệu Điều tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia của Hoa Kỳ cho thấy buổi tối ăn nhiều chất béo, chất đạm có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường và làm tăng nguy cơ tử vong.

Thịt là thực phẩm chứa nhiều chất béo và đạm. Các cơ quan trong cơ thể con người thường chuyển hoá chậm vào ban đêm và cơ thể chúng ra không thể hấp thụ một lượng lớn protein. Điều này sẽ dẫn đến việc tích tụ lượng chất dư thừa trong đường ruột, tạo ra amoniac, sau khi hư hỏng sẽ xuất hiện các tình trạng chuột rút và táo bón.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết các món ăn trong bữa tối nên được chế biến từ các loại thực phẩm giàu axit béo không bão hòa như cá, ngũ cốc nguyên hạt, rau và các sản phẩm từ sữa. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thử áp dụng phương pháp chế biến hầm, hấp, hạn chế đồ chiên rán.

photo-1-16645955830151740513184.png

4. Không bỏ bữa tối

Nhiều người chọn cách không ăn tối để giảm cân. Tuy nhiên nếu bỏ bữa tối thường xuyên, người có dạ dày không tốt có thể xuất hiện các triệu chứng của bệnh về đường tiêu hoá.

Nghiên cứu được thực hiện trên 17.573 nam sinh và 8.960 nữ sinh từ 18 tuổi trở lên ở Đại học Osaka, Nhật Bản, trong vòng 3 năm đã thu được kết quả đáng ngạc nhiên. Những người tham gia được hỏi về tần suất ăn sáng, trưa và tối để lấy dữ liệu. Thời gian ăn cũng là yếu tố được xem xét để xác định ảnh hưởng của việc học, phong cách sống, giấc ngủ, thuốc lá và rượu bia đối với thói quen ăn uống.

Kết quả cho thấy: Những sinh viên thường xuyên nhịn bữa tối có xu hướng lão hóa sớm hơn, bị thừa cân, thích hút thuốc, uống rượu và ngủ ít hơn. Họ cũng thường bỏ những bữa khác và ăn tối muộn. Người không ăn tối có tỷ lệ tăng cân 10% hoặc hơn và chỉ số khối cơ thể cao hơn 25, được xếp vào nhóm thừa cân hoặc béo phì.

Nếu chúng ta duy trì việc không ăn tối trong một thời gian dài, lượng dinh dưỡng cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể sẽ không đủ, dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, gây ra hàng loạt các bệnh mãn tính.

Hơn nữa nếu bạn bỏ bữa tối có thể dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng. Vì vậy mọi người nên duy trì những bữa tối nhẹ nhàng, dễ tiêu hóaá.

Theo Express, Sohu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022