Tôi năm nay 71 tuổi, có 2 người con trai và hiện các con đều đã lập gia đình. Sau khi bà xã không còn nữa, tôi sống một mình trong căn nhà cũ. Lúc này vợ chồng con cả sợ tôi ở một mình buồn chán nên đã đón tôi sang ở cùng.

Từ ngày chuyển đến nhà con trai cả, được các con đón tiếp nhiệt tình, chu đáo tâm trạng tôi tốt hơn hẳn. Thế nhưng, ngược lại vợ chồng con út lại ít quan tâm đến tôi hơn. Trừ những ngày nghỉ lễ thì các con rất hiếm khi đến thăm tôi.

Đợt vừa rồi, khu nhà tôi giải phóng mặt bằng để làm đường. Căn nhà cũ của vợ chồng tôi từ trong ngõ thành mặt đường lớn, giá trị bất động sản tăng vùn vụt, có rất nhiều người tìm đến tôi hỏi mua với giá rất cao. Ban đầu tôi lưỡng lự mãi, nhưng nghĩ lại tôi cũng đã lớn tuổi, các con đã có gia đình riêng, sau này cũng không về đó sống nữa nên tôi quyết định bán đi. Tiền bán nhà được 3 tỷ, tôi dự định sẽ chia hết cho các con, không giữ lại đồng nào.

Cuối tuần trước, vợ chồng con cả và con út đều có mặt đầy đủ để tổ chức sinh nhật cho tôi. Trong bữa tiệc, tôi thông báo với cả gia đình sẽ cho mỗi đứa 1,5 tỷ tiền bán nhà. Tôi vừa dứt lời, vợ chồng con cả vui mừng, liên tục cảm ơn bố. Nhưng khi tôi nhìn vợ chồng con trai út ngồi đối diện, mặt chúng vô cùng khó coi. 

Con dâu út đột nhiên đứng dậy, lớn tiếng hỏi tôi: "Không phải bố nói sẽ dùng toàn bộ tiền bán nhà để giúp vợ chồng con xây nhà mới à? Sao bây giờ bố lại đổi ý?". Tôi sửng sốt, không ngờ con dâu út lại có phản ứng mạnh như vậy.

Nhìn khuôn mặt đỏ bừng của con dâu út, tôi bảo con: "Bố từng nói sẽ cân nhắc chứ có hứa sẽ đưa tất cả tiền cho hai đứa xây nhà đâu? Dù sao thì số tiền này cũng là của bố, bố muốn phân chia công bằng thì có gì sai?". Nghe xong con dâu út bức xúc trả lời tôi: "Vợ chồng anh cả có nhà cao cửa rộng, xe hơi, anh chị không thiếu tiền. Còn vợ chồng con sống vất vả, mái nhà tử tế che nắng che mưa cũng không có. Vậy mà bố có tiền lại không giúp đỡ bọn con, như vậy là công bằng sao?". Tôi thở dài, nhìn con trai út. Con cúi đầu dường như không muốn tham gia vào cuộc tranh cãi giữa bố và vợ.

z5798096473819d2adbd5aaacc686f3653527ef7e7da38-1725472038254461544065-1725505579514-1725505580601360990472.jpg

Ảnh minh họa

Kỳ thực trong thâm tâm tôi biết, điều kiện kinh tế của nhà con trai út không tốt bằng nhà con trai cả. Con trai cả của tôi làm giám đốc kinh doanh, kiếm được rất nhiều tiền. Trong khi con trai út chỉ là một nhân viên bình thường với mức lương thấp.

Mới đây khi vợ chồng con út nói xây nhà, tôi đã cân nhắc tới việc sẽ cho chúng nó toàn bộ tiền. Nhưng khi tôi đang do dự, em gái tôi đến chơi và kể về chuyện gia đình em đang trải qua. 

Em nói đã đưa phần lớn tiền tiết kiệm của mình cho con trai út mua nhà, con trai cả biết chuyện liền trách em bất công rồi cắt đứt quan hệ với em. Còn con trai út mua được nhà thì trở mặt không quan tâm đến em nữa, thành ra tuổi già em bơ vơ một mình. Nghe câu chuyện của em gái, tôi sực tỉnh và quyết định chia đôi công bằng cho các con để tránh ảnh hưởng tới tình cảm anh em trong nhà. Nhưng nào ngờ quyết định này lại khiến con dâu út cho rằng tôi không công bằng.

Con dâu cả đứng ra bênh vực tôi, nói rằng tôn trọng quyết định của tôi. Thậm chí, con còn trách vợ chồng con út tham lam, ích kỷ, bao năm qua sống thờ ơ, bạc bẽo với bố nhưng đến lúc chia tiền lại đòi cả. Con dâu út nghe chị dâu nói vậy thì không vừa lòng, đứng ra cãi tay đôi.

Khi thấy các con càng ngày càng cãi cọ đến mức mất hết trên dưới trái phải, tôi giận run người, đập bàn rồi chỉ tay quát con dâu út: "Số tiền này là của tôi, không ai có quyền can thiệp. Nếu cô vẫn tiếp tục lớn tiếng, tôi sẽ không chia cho cô dù chỉ một xu". Nghe tôi nói vậy con trai út liền ra kéo vợ ra về. Tôi dù có bực nhưng nhìn bóng dáng các con rời đi, trong lòng đau quặn thắt. Tôi tưởng mình đã đưa ra quyết định công bằng nhất nhưng cuối cùng lại khiến gia đình bất hòa.

Đêm hôm đó, tôi trằn trọc mãi không ngủ được, suy nghĩ về mọi chuyện đã xảy ra. Có lẽ tôi đã quá thiên vị vợ chồng con trai cả nên khiến con trai út ghen tỵ. Có lẽ tôi đã không quan tâm đúng mức đến khó khăn của vợ chồng con út khiến chúng cảm thấy bị bỏ rơi. Nhưng dù thế nào đi nữa thì lòng tham và sự ích kỷ của vợ chồng con út khiến tôi vô cùng thất vọng.

Nhật Hạ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022