Ông Trần (Sơn Đông, Trung Quốc) năm nay ngoài 50 tuổi, kết hôn muộn nên mới có một cậu con trai lên 10. Vợ ông thể trạng yếu nên chỉ ở nhà nội trợ, ông làm nhiều việc một lúc để trang trải kinh tế gia đình. Vì bận rộn lại quay cuồng với cơm áo gạo tiền, con trai nhiều lần kêu đau bụng, muốn tới bệnh viện khám nhưng ông không quá để tâm.

Theo lời ông kể, mấy lần đầu con trai bị đau bụng đều là ngay sau bữa ăn. Ông cho rằng thức ăn có vấn đề nên nhắc nhở vợ chú ý hơn. Tuy nhiên, sau nhiều lần cả nhà ăn đồ giống nhau nhưng chỉ có mình cậu bé là đau bụng, ông Trần kết luận hệ tiêu hóa của con mình kém. Có thể là do bẩm sinh hoặc do cậu bé còn nhỏ tuổi, ông chỉ mua sẵn thuốc tiêu hóa để trong nhà.

Cho đến gần đây, cậu bé hay mệt mỏi, giảm gần 10kg trong chưa đầy 3 tháng. Bắt đầu lo lắng, ông Trần cùng vợ đưa con đi thăm khám. Kết quả chỉ ra cậu bé bị ung thư tuyến tụy và cơn đau bụng sau ăn là dấu hiệu quan trọng bị bỏ qua. Nguyên nhân gây bệnh đến từ loại thịt lợn gia đình ông ăn mỗi ngày.

1720792741343414310445-1720792768076564380277.jpg

Cho con đi khám vì sụt cân nhanh, bố mẹ bàng hoàng phát hiện cả nhà 3 người đều mắc ung thư tuyến tụy (Ảnh minh họa)

Hóa ra để tiết kiệm, ông Trần thường xuyên đặt mua thịt băm giá rẻ, được gắn mác thịt lợn tổng hợp loại 2 hoặc 3 trên mạng. Ông thấy hương vị vẫn rất thơm ngon, gia đình ông lại chủ yếu chỉ dùng làm hoành thánh nên không cần chất lượng quá cao.

Nhưng ông không biết rằng nguồn gốc của những loại thịt giá rẻ này rất phức tạp và thường đến từ các xưởng nhỏ hoặc phế liệu bỏ đi từ các nhà hàng. Đặc biệt là phần thịt chứa hạch bạch huyết hoặc thịt mốc sau khi bị xay nhuyễn, trộn sẵn gia vị rất khó phát hiện. Bản thân các loại thịt này ẩn chứa virus và vi khuẩn, có thể làm tăng gánh nặng cho thận hoặc dẫn đến bệnh tật. Thịt mốc có chứa nhiều nitrit và aflatoxin, có thể làm tăng đáng kể tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tụy.

Bởi vì thủ phạm là món cả nhà ăn chung, bác sĩ khuyên vợ chồng ông Trần cùng làm xét nghiệm ung thư. Lúc này, ông mới nhận ra bản thân mình và vợ cũng gặp phải không ít triệu chứng thất thường. Nước da của vợ ông rất vàng, hay nôn mửa, chán ăn và rất gầy gò. Tuy nhiên ông luôn cho rằng thể trạng của vợ vốn yếu, kén ăn nên như vậy. Về phần mình, bất cứ mệt mỏi hay bất thường nào ông cũng cho rằng do làm việc quá sức. Gánh nặng kinh tế khiến ông không còn thời gian lo lắng cho sức khỏe của chính mình.

Khi biết cậu con trai mắc ung thư, ông Trần vô cùng suy sụp. Ông cho rằng lỗi tại mình đã xem nhẹ cảm giác khó chịu kéo dài của con. Đến lúc nhận chẩn đoán cả nhà 3 người đều mắc ung thư, ông không cầm được nước mắt nữa mà ngồi thụp xuống đất, ôm mặt khóc nức nở. Ông liên tục tự đấm vào ngực mình, tự trách tất cả là do sự tiết kiệm và chủ quan thiếu hiểu biết của mình đã hại cả gia đình.

Bác sĩ điều trị cho biết, tuyến tụy có vị trí đặc biệt ở rất sâu trong ổ bụng, triệu chứng lâm sàng nghèo nàn lại dễ nhầm với bệnh khác nên người bệnh thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn. Tính di căn của ung thư tuyến tụy cũng rất cao.

Hơn nữa, hiệu quả điều trị đặc biệt kém. Nhiều bệnh nhân ung thư tuyến tụy, ngay cả sau khi phẫu thuật, hóa trị thì khả năng sống sót vẫn có thể kém. Thậm chí từ khi phát hiện tới thời điểm tử vong chỉ vài tháng nên mới mệnh danh là vua trong các loại ung thư.

-17207927392601540758633.jpg

Đau bụng ngay sau khi ăn là một triệu chứng điển hình ở ung thư tuyến tụy (Ảnh minh họa)

Đau bụng sau khi ăn là một trong những triệu chứng đặc trưng nhất của ung thư tuyến tụy. Ban đầu thường chỉ đau thoáng qua vùng thượng vị nên dễ nhầm với viêm dạ dày. Khi bệnh tiến triển cơn đau thường lan sang 2 bên và/hoặc xuyên ra sau lưng.

Cơn đau có thể không liên tục nhưng thường nặng hơn sau khi ăn hoặc khi nằm ngửa khiến người bệnh phải nằm tư thế cuộn tròn cho đỡ đau. Cũng có trường hợp người bệnh đột ngột đau một cách dữ dội do u làm tắc ống tụy gây viêm tụy cấp nên cần hết sức chú ý. Ngoài ra, còn có một số triệu chứng khác như: vàng da, nước tiểu sẫm màu, chán ăn, sụt cân nhanh, lượng đường trong máu tăng cao, hay đầy bụng và tiêu chảy…

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Family Doctor

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022