Những ngày gần đây tôi cảm thấy mình sa sút cả về tinh thần và sức khỏe vì chuyện gia đình. Vì thế tôi muốn kể câu chuyện của mình để nhận được từ độc giả những lời khuyên.

Tôi sống ở Hà Nội với chồng, mẹ chồng và 2 cô con gái. Cuối tháng 5, khi các con của chị chồng được nghỉ hè, mẹ chồng tôi liền bảo đón các cháu lên chơi. Bà nói cả năm không được ở gần các cháu, mùa hè cũng là dịp để bà và cháu được gần gũi, chăm sóc nhau. Hơn nữa, bố mẹ các cháu đi làm cả ngày, không có người quản lý, cơm nước, để bọn trẻ lên Hà Nội thì bố mẹ đỡ phải lo lắng vì có bà hỗ trợ.

Nghe bà nói vậy, tôi thoạt đầu cũng hơi băn khoăn vì gia đình 5 người đang ở căn hộ chung cư 83m2, nếu thêm 3 người nữa thì không biết phải sắp xếp chỗ ăn, ngủ thế nào. Chồng tôi liền nói, buổi tối cứ trải chiếu ngoài phòng khách cho bọn trẻ ngủ, trẻ con nằm chung đông đúc càng vui. Thấy mẹ chồng lẫn ông xã đều hào hứng với việc này nên tôi cũng không có ý kiến gì thêm.

untitled-1-09503383-1720688803429-17206888047831968386500.jpg

Ngay đầu hè, mẹ chồng tôi đã đón các cháu lên chơi. (Ảnh: AI)

Tuy nhiên, khi các cháu lên Hà Nội thì cuộc sống của tôi bị đảo lộn. Chuyện là tôi vốn quen với việc nuôi dạy hai cô con gái ngoan ngoãn, nghe lời nên mọi việc khá dễ dàng, nhưng với 3 con của chị chồng thì khác.

Các cháu là con trai, lại đang ở tuổi mẫu giáo, tiểu học nên rất nghịch ngợm và chưa hiểu chuyện, đồ đạc trong nhà chơi xong không biết dọn dẹp. Thế nên mỗi lần đi làm về tôi, lao phải vào dọn dẹp căn nhà đang như bãi chiến trường. Mẹ chồng không giúp được nhiều vì bà bị đau đầu gối, hơn nữa bà trông mấy đứa cả ngày đã đủ mệt rồi.

Nhưng mọi chuyện không chỉ có thế. Tôi mới xin được công việc sau rất nhiều tháng thất nghiệp do công ty cũ giải thể. Đang trong thời gian thử việc nên tôi luôn tự nhủ mình phải cố gắng nhiều, không để xảy ra sai sót để nhanh được đề xuất thành nhân viên chính thức. Tôi rất hiểu, tìm được công việc tốt ở tuổi 40 trong làn sóng sa thải của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay là một cơ hội quý mà mình cần phải nắm lấy.

Công việc áp lực nhưng về nhà tôi hầu như không có thời gian nghỉ ngơi. Tôi vừa phải dọn dẹp nhà cửa, vừa lo cơm nước cho 8 người. Mỗi sáng, tôi phải đặt báo thức từ 5h, dậy nấu bữa sáng cho cả nhà, sau đó lại tất tả cắm cơm, xào rau, kho thịt cá để mọi người ở nhà ăn trưa. Buổi chiều vừa tan làm là tôi nháo nhào rẽ vào chợ gần nhà, mua đồ ăn và lại về nấu nướng phục vụ cả đại gia đình. Có các cháu, tôi không thể quấy quá, sợ sinh lắm chuyện thị phi, rất phiền hà.

Mẹ chồng tôi không phải là người khó tính với con dâu, nhưng việc trong nhà bà không giúp được nhiều vì lý do sức khỏe. Về chuyện cơm nước, dù tôi có việc phải về muộn bà cũng không động tay chân vì "mẹ nấu sợ không hợp khẩu vị của các con".

Chỉ trong vòng 1 tháng các cháu lên chơi, tôi gầy rộc đi, sút tận mấy cân, mắt lúc nào cũng quầng thâm vì mệt và thiếu ngủ. Nhiều lúc tôi ngỏ lời nhờ chồng hỗ trợ nhưng anh gạt phắt đi, bảo rằng "việc nhà có mấy đâu". Anh tham gia câu lạc bộ thể thao gần nhà nên đều đặn mỗi ngày hễ đi làm về là lại chơi bóng bàn, 19h30 mới có mặt ở nhà.

Điều kỳ lạ là chị chồng gửi con lên nhưng cũng chẳng nói một câu với tôi. Ngày 3 cháu lên Hà Nội, chồng tôi lái xe về đón, chị đưa cho 20kg gạo bảo gửi cho mẹ và gia đình. Tôi cũng hơi ngạc nhiên khi gửi con vài tháng hè mà chị không được một câu nói lẫn một chút đóng góp để tôi chợ búa, cơm nước.

Cách đây mấy hôm, trong nhà bỗng trở nên căng thẳng. Mẹ chồng và chồng giận tôi ra mặt, nói mọi việc là lỗi do tôi. Chuyện là con gái lớn của tôi năm nay học cuối cấp, dù nghỉ hè nhưng phải dành thời gian cho bài vở khá nhiều. Hôm đó con út của chị chồng tôi nghịch ngợm xé mất quyển sách mà con bé đang cầm học, khiến nó nổi khùng, lao ra mắng em. Tôi thấy vậy liền quát cả hai chị em và phạt mỗi đứa đứng một góc.

Cậu bé vốn được chiều nên gọi điện mách mẹ, nói rằng tôi khó tính, hay mắng mỏ cậu bé. Chị chồng tôi nghe vậy thì đùng đùng nổi giận, gọi cho chồng tôi, nói rằng chị bận không trông được các cháu nên mới nhờ vợ chồng tôi vài hôm, nếu tôi khó chịu vậy thì để chị đón về, mấy cháu tự trông nhau.

Mẹ chồng tôi nghe thế thì giận lắm, nói rằng các cháu lên có vài tháng mà tôi đã tỏ thái độ không hay, để chị tôi không vừa lòng. Bà còn nói nếu các cháu về thì bà cũng về theo để trông các cháu đỡ chị dịp hè này.

Tôi rất bối rối, thực sự lâu nay tôi rất nhẫn nhịn, chiều các cháu hết mực để tránh điều tiếng với chị chồng. Nhưng chỉ vì chuyện này mà nhà tôi căng thẳng, mẹ đòi về quê khiến chồng tôi nổi giận. Tôi không biết mình nên làm cách nào để giữ các cháu và bà ở lại để tránh căng thẳng cho gia đình. Mong độc giả hãy cho tôi lời khuyên.

Độc giả có ý kiến chia sẻ, tư vấn, xin gửi vào box bình luận bên dưới.

Nếu bạn có những khúc mắc trong cuộc sống, xin đừng ngần ngại gửi cho chúng tôi để nhận được sự sẻ chia chân thành và lời khuyên nghiêm túc của độc giả. Ý kiến xin gửi đến [email protected] .

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022