Jensen Huang gây chú ý khi có cuộc gặp về hoạt động hợp tác để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, ngày 11/12. Đến Hà Nội ngày 9/12, Jensen Huang cùng các nhân viên thưởng thức ẩm thực đường phố. Như thường lệ, ông trung thành với bộ cánh đơn giản: Áo khoác da, áo phông và quần jeans.

Từ lâu, giám đốc điều hành của Nvidia gắn chặt hình ảnh với áo khoác da màu đen trong những dịp quan trọng, trừ những lúc bắt buộc mặc âu phục. Ông mặc nó khi phát biểu tại hội nghị nhà phát triển GTC kể từ năm 2018, sự kiện World ITF 2023 và Computerx 2023. Năm 2021, Huang cũng mặc y hệt khi lên trang bìa tạp chí Time khi được vinh danh là một trong những "Người có sức ảnh hưởng nhất năm". Trong Reddit AMA 2016, ông tự nhận mình là "gã đàn ông mặc áo khoác da".

Jensen-Huang-2368-1702289487.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=VpDV1h1isExqBlEf-yOuXg

Ông Jensen Huang chụp ảnh tại Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia NIC (Hòa Lạc) ngày 11/12. Ảnh: Lưu Quý

Diện mạo này khiến ông càng trở nên nổi tiếng. Trên mạng xã hội, người hâm mộ còn gọi vui ông là biểu tượng thời trang khi hầu như chỉ mặc một kiểu duy nhất. Người phát ngôn của ông cho biết Huang đã mặc như thế trong hơn 20 năm qua, đúng bằng quãng thời gian ông xây dựng Nvidia trở thành một trong những công ty công nghệ thành công nhất thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình trực tuyến The Moment của tập đoàn công nghệ HP, người dẫn chương trình Ryan Patel đã hỏi CEO 60 tuổi về gu mặc: "Ông có chiếc áo khoác khét tiếng. Tôi chắc rằng ông không nghĩ mình sẽ trở thành ngôi sao thời trang, nhưng giờ nhiều người gọi ông như vậy. Ông nghĩ sao và cảm thấy thế nào?". Jensen Huang trả lời ngắn gọn: "Ôi đừng gọi tôi như thế chứ. Tôi hạnh phúc khi vợ và con gái của mình chọn cho tôi phong cách này".

Huang mặc áo khoác da bất kể thời tiết. Trong chuyến công du tới Ấn Độ, nhiệt độ ở New Delhi đạt mức 32 độ C, ông vẫn mặc chiếc áo đặc trưng của mình. Tờ Business Insider mô tả "Hết thành phố này đến thành phố khác, hết ảnh selfie này đến ảnh selfie khác, Jensen Huang đã bất chấp nhiệt độ nóng nực để mặc 'bộ đồng phục' của riêng ông. Huang vượt xa cả những ngôi sao nhạc rock về sự tận tâm với đồ da".

jensen-huang-noi-ve-khoi-nghiep-1702289123.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=msj29mEiUIxTU5aKHHx5Tw
Jensen Huang nói về khởi nghiệp

Tỷ phú Jensen Huang nói về khởi nghiệp. Video: Youtube James Sinclair

Nhiều khán giả bàn tán về gu mặc của tỷ phú Đài Loan. Họ thắc mắc những chiếc áo khoác đó giá bao nhiêu, nhãn hiệu nào. Họ còn nói đùa liệu ông có mặc chúng khi ngủ hay không. Số khác đoán áo của ông chắc hẳn rất đắt đỏ, đến từ thương hiệu nổi tiếng. Một người cho biết đồ da thiết kế của Hermès có thể tới hơn 10.000 USD một chiếc.

Tận dụng sự nổi tiếng của chiếc áo khoác da, nhiều cửa hàng trực tuyến rao bán các mẫu áo tương tự của Jensen Huang với giá 99 USD. Theo Business Insider, trên Amazon, mẫu áo khoác da biker liên tục được bán hết.

Jensen-Huang-1-4503-1702289487.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0S46VrPFWCSOFOGAphX0Fw

Jensen Huang diện áo khoác biker trong Dealbook Summit 2023 do báo New York Times tổ chức tại Lincoln Center, New York hồi tháng 11. Ảnh: AFP

Công thức mặc một kiểu duy nhất từng được các nhân vật tầm cỡ lựa chọn. Huang cũng giống như Steve Jobs hay Mark Zuckerberg, định vị bản thân với một kiểu mặc. Jobs luôn mặc áo cổ lọ của Issey Miyake, Zuckerberg chỉ chuộng áo phông Brunello Cucinelli. Khi được hỏi tại sao họ mặc cùng một kiểu ngày này qua ngày khác, hầu hết trả lời để tiết kiệm thời gian.

Jensen Huang, nhà đồng sáng lập Nvidia, trở thành "ngôi sao" của ngành bán dẫn khi các mẫu chip đồ họa của công ty ông được săn đón. Ông sinh năm 1963 tại Đài Bắc, từng sống ở Đài Loan và Thái Lan. Năm 1993, ông cùng hai người bạn Chris Malachowsky và Curtis Priem thành lập Nvidia với vốn ban đầu 40.000 USD.

Đầu 2022, công ty công bố H100 - bộ xử lý đồ họa GPU mạnh nhất thế giới khi đó - nhưng bị giới phân tích đánh giá là chọn sai thời gian ra mắt, bởi các doanh nghiệp đang tìm cách thắt chặt chi tiêu và sa thải nhân sự. Tuy nhiên, đến cuối năm ngoái, ChatGPT bất ngờ tạo nên cơn sốt trên toàn cầu khiến chip AI của Nvidia được săn lùng. Giá trị vốn hóa của Nvidia từ 400 tỷ vào tháng 1 đã cán mốc 1.000 tỷ USD cuối tháng 5.

Sao Mai

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022