1. Nhóm thực phẩm từ động vật giúp tóc khỏe đẹp

- Trứng: Trong trứng có chứa nhiều protein và biotin - là những chất có vai trò thúc đẩy sự phát triển của tóc, giúp tóc khỏe đẹp.

Khi cơ thể thiếu protein sẽ khiến tóc rụng, khô xơ, kém phát triển. Còn biotin cần thiết cho việc sản xuất keratin- một loại protein của tóc. Khi bổ sung đủ biotin có thể giúp cải thiện sự phát triển của tóc. Trong trứng cũng chứa nhiều các khoáng chất có lợi cho sức khỏe của tóc như kẽm, selen.

- Cá béo: Cá trích, cá ngừ, cá thu, cá hồi... có chứa nhiều acid béo omega 3, omega 6 - là thành phần giúp kích thích tóc mọc khỏe đẹp. Khi cơ thể đầy đủ các acid béo này sẽ giúp chống oxy hóa và giảm rụng tóc, đồng thời tăng sự phát triển của nang tóc khiến tóc mọc dày, khỏe đẹp hơn.

Hơn nữa, cá béo còn cung cấp protein, selen, vitamin D3 và vitamin B – là những chất thúc đẩy tóc chắc khỏe.

cham-soc-toc-.jpeg Hàu cung cấp nhiều kẽm, giúp tóc khỏe đẹp.

- Hàu: Trong hàu cung cấp rất nhiều kẽm – là khoáng chất giúp hỗ trợ sự phát triển của tóc. Nếu cơ thể thiếu kẽm, có thể thúc đẩy sự rụng tóc, khiến tóc yếu, lâu dài. Tuy nhiên, cần cân đối mức độ kẽm nạp vào cơ thể vì cả thiếu hoặc thừa kẽm đều gây ra tình trạng rụng tóc.

Trung bình mỗi ngày nam giới cần 11mg kẽm mỗi ngày, nữ giới cần 8mg, phụ nữ có thai và cho con bú cần khoảng 12mg. Không nên bổ sung quá 40 mg kẽm mỗi ngày sẽ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

- Tôm: Là động vật có vỏ, giàu chất dinh dưỡng có khả năng thúc đẩy sự phát triển của tóc, giúp mái tóc chắc khỏe. Tôm cung cấp hàm lượng protein, vitamin B, kẽm, sắt và vitamin D khá cao. Trong 100g tôm cung cấp 38% nhu cầu vitamin D hàng ngày.

- Các loại thịt đỏ: Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn... là thực phẩm chính trong chế độ ăn hằng ngày của nhiều gia đình. Protein trong thịt đỏ giàu chất dinh dưỡng hỗ trợ sự phát triển của tóc. Hơn nữa, trong thịt đỏ chứa nhiều sắt, là khoáng chất giúp các tế bào hồng cầu phát triển và cung cấp oxy đến tất cả các tế bào trong cơ thể bao gồm cả các nang tóc.

2. Nhóm thực phẩm từ thực vật giúp tóc khỏe đẹp

- Cải bó xôi: Là một rau xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như folate, sắt, vitamin A và vitamin C. Các chất này có khả năng thúc đẩy sự phát triển của tóc khỏe đẹp. Cải bó xôi hỗ trợ các tuyến nang tóc sản xuất chất dầu nhờ vitamin A. Chất dầu này giúp dưỡng ẩm da đầu và nuôi dưỡng tóc khỏe đẹp. Trong 30g có thể cung cấp tới 54% nhu cầu vitamin A hàng ngày cho mỗi người.

Ngoài ra, cải bó xôi còn chứa hàm lượng sắt cao sẽ tác động tích cực đến sự phát triển của tóc.

cham-soc-toc-1.jpgCải bó xôi chứa nhiều folate, sắt và vitamin A và C giúp tóc khỏe đẹp.

- Bơ: Là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh và hàm lượng vitamin E cao có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Trong 200g quả bơ chín cung cấp 21% nhu cầu vitamin E hàng ngày của mỗi người.

Vitamin E là một chất chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do, giúp chống lại stress oxy hóa. Trong một nghiên cứu trên những người bị rụng tóc kéo dài, sau 8 tháng bổ sung vitamin E thì số lượng tóc mọc nhiều hơn 34,5%. Hơn nữa, vitamin E còn bảo vệ da đầu khỏi bị tổn thương và stress do oxy hóa.

- Dâu tây: Chứa nhiều hợp chất và vitamin có lợi cho sự phát triển của tóc. Trong vitamin C có đặc tính chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ nang tóc, chống lại tổn thương từ các phân tử có hại là gốc tự do. Hơn nữa, vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt từ chế độ ăn uống. Mức độ sắt thấp có thể gây ra thiếu máu gây rụng tóc.

Trong 100g dâu tây cung cấp 100% nhu cầu vitamin C hàng ngày của mỗi người.

- Hạt quả hạch: Không chỉ ngon, hạt quả hạch còn chứa nhiều chất dinh dưỡng thúc đẩy sự phát triển của tóc như vitamin E, vitamin B, kẽm, selen, acid béo thiết yếu. Sự thiếu hụt bất kỳ chất dinh dưỡng nào trong số này cũng có thể khiến tóc suy yếu.

- Hạt hướng dương: Cung cấp vitamin E, vitamin B giúp tóc khỏe đẹp. Trong 30g hạt hướng dương cung cấp 50% nhu cầu vitamin E hàng ngày.

Ngoài ra, hạt lanh, hạt chia... cung cấp acid béo omega-3. Trong 28g hạt lanh cung cấp 6.388mg axit béo omega-3, tương đương với 178g. Dù acid béo omega-3 trong hạt lanh không được cơ thể sử dụng hiệu quả như omega-3 có trong cá béo, nhưng đây cũng là nguồn acid béo rất có lợi cho sức khỏe.

page.jpg?width=150Đẹp+
Cách giúp tóc uốn luôn mềm mượt, không bị khô xơ gãy rụng

Theo Sức khỏe đời sống

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022