Theo BSCKI Đỗ Tuấn Anh (khu điều trị laser, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) chia sẻ, sau tuổi 30, không chỉ lượng collagen mà elastin cũng sẽ dần mất đi. Elastin được tìm thấy trong mô liên kết của lớp trung bì da. Khi elastin giảm dần, làn da của chị em kém săn chắc và mất đi độ đàn hồi. Đây được coi là hiện tượng lão hóa tự nhiên mà không ai có thể tránh khỏi.

Elastin chính xác là thước đo độ đàn hồi của da. Bạn có thể nhận thấy nó lần đầu tiên khi trang điểm hoặc dụi mắt. Độ đàn hồi của da là khả năng co giãn và phục hồi hình dạng ban đầu của da.

photo-5-16848295092821961327965.jpg

Tình trạng mất độ đàn hồi của da được gọi là elastosis. Elastosis khiến da trông chảy xệ, nhăn nheo hoặc sần sùi. Các vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể bị lão hóa do nắng. Những bộ phận này của cơ thể có thể trông già nua hơn những vùng được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời.

Mặc dù vậy, chuyên gia cho rằng, chị em hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng, ngăn chặn cũng như giảm thiểu tối đa nguy cơ đánh mất elastin sau độ tuổi 30. Dưới đây là một số mẹo hay Healthline chia sẻ đến bạn:

1. Bổ sung collagen

Collagen là một loại protein được tìm thấy trong các mô liên kết của da. Có một số bằng chứng cho thấy, collagen thủy phân bằng đường uống có thể được hấp thụ qua ruột và đưa đến da qua đường máu.

Trong một nghiên cứu nhỏ, một loại thực phẩm bổ sung collagen peptide, vitamin C, chiết xuất Hibiscus sabdariffa và chiết xuất Aristotelia chilensis đã được cung cấp cho những người tham gia nghiên cứu trong 3 tháng. Các chuyên gia nhận thấy sự cải thiện đáng kể về độ đàn hồi và độ săn chắc của da ở những người tham gia, bắt đầu sau 4 tuần.

Một nghiên cứu khác cho thấy, thức uống dinh dưỡng có chứa collagen và các thành phần khác, chẳng hạn như axit hyaluronic, làm tăng đáng kể độ đàn hồi của da.

photo-4-1684829508333348392468.jpg

2. Dùng Retinol và retinoid

Retinol là một dạng vitamin A. Nó có thể được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc da không kê đơn (OTC), ví dụ như huyết thanh dưỡng mắt và kem dưỡng da mặt. Nó không mạnh bằng retinoids theo toa. Có dữ liệu chỉ ra rằng, retinol tại chỗ kết hợp với vitamin C rất hiệu quả trong việc bổ sung độ đàn hồi cho da.

Retinoids theo toa tăng cường sản xuất collagen trong da. Chúng bao gồm tretinoin và retin-A. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hiệu quả của retinoids theo toa để giảm và đảo ngược tác động của lão hóa da do ánh nắng.

3. Dùng axit hyaluronic

Axit hyaluronic là một chất tự nhiên được tìm thấy chủ yếu trong mô liên kết của da. Chúng có vai trò duy trì độ ẩm và giữ cho da được láng mượt.

Axit hyaluronic trở nên cạn kiệt do tiếp xúc với tia cực tím và lão hóa. Sử dụng huyết thanh hoặc kem được bổ sung axit hyaluronic giúp da lấy lại một phần độ đàn hồi tự nhiên. Uống thực phẩm bổ sung có chứa axit hyaluronic cũng có thể đem lại lợi ích.

photo-3-16848295073221018290237.jpg

4. Bổ sung genistein

Genistein, một loại isoflavone đậu nành, là một phytoestrogen. Phytoestrogen là các hợp chất có nguồn gốc thực vật hoạt động tương tự như estrogen trong cơ thể.

Genistein đã được chứng minh trong các nghiên cứu với vai trò cải thiện độ đàn hồi của da qua đường uống. Nó cũng có ích khi áp dụng tại chỗ. Mặc dù vậy, các chuyên gia lưu ý, cần thêm nhiều nghiên cứu hơn.

5. Liệu pháp thay thế hormone (HRT)

Nghiên cứu phát hiện, các loại HRT khác nhau có lợi cho độ đàn hồi của da. Chúng bao gồm:

- Estrogen qua da.

- Estrogen qua da kết hợp với progesteron âm đạo.

- Estrogen uống kết hợp với progesteron đặt âm đạo.

HRT có thể là một lựa chọn điều trị độ đàn hồi da hữu ích nhưng không dành cho tất cả mọi người. Bạn nên tìm hiểu kỹ những lợi ích và rủi ro trước khi thực hiện.

photo-2-1684829506261868961020.jpg

6. Ăn sô cô la đen

Nếu ăn sô cô la đen là thú vui tội lỗi của bạn thì có thể an ủi bản thân vì khả năng phục hồi độ đàn hồi của da cực tốt.

Nghiên cứu cho thấy, lượng flavanol có trong ca cao - thực phẩm tạo ra sô cô la đen giúp cải thiện độ đàn hồi của da và giảm nếp nhăn. Các chuyên gia khuyên bạn nên tìm đến những loại sô cô la có chứa khoảng 320 miligam flavanol ca cao để đáp ứng vai trò này.

8. Điều trị bằng laser

Phương pháp điều trị bằng laser được sử dụng để điều trị nhiều tình trạng bệnh lý.

Một nghiên cứu đã xem xét hiệu quả của việc kết hợp 2 kỹ thuật trị liệu bằng laser - laser phân đoạn không xâm lấn (NAFL) và liệu pháp ánh sáng xung cường độ cao (IPL). Chúng được thực hiện trong cùng một ngày cho những người tham gia.

Điều này có tác động tích cực đến màu da và sản xuất collagen mới. Nghiên cứu cho thấy, sự kết hợp của các liệu pháp này giúp tăng đáng kể độ đàn hồi và tông màu da. Các nghiên cứu khác đã tìm thấy kết quả tích cực từ việc sử dụng tia laser phân đoạn trên da.

9. Peel da

Peel da là quy trình được thực hiện bởi bác sĩ da liễu để tái tạo bề mặt và hồi sinh làn da. Có 3 loại peel da: nhẹ, trung bình và sâu.

Peel da có thể làm giảm sự đàn hồi và ảnh hưởng của lão hóa do ánh nắng, cũng như tăng sản xuất collagen.

photo-1-16848295049802122493204.jpg

10. Mài da

Mài da là một kỹ thuật tẩy da chết sâu được sử dụng để loại bỏ các lớp da bên ngoài. Nó được thực hiện bởi bác sĩ da liễu và thường được thực hiện trên mặt.

11. Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu

Một nghiên cứu nhỏ phát hiện, việc tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) trực tiếp vào mí mắt dưới làm giảm quá trình đàn hồi quang hóa ở khu vực đó. Một số mũi tiêm được yêu cầu hàng tháng trong khoảng thời gian 3 tháng. Các mũi tiêm được báo cáo là xâm lấn tối thiểu và không gây đau đớn.

12. Phẫu thuật tạo hình

Cân nặng tăng đáng kể có thể khiến da mất đi độ đàn hồi. Sau khi giảm cân, da có thể không thể phục hồi trở lại, dẫn đến da thừa, lỏng lẻo.

Trong một số trường hợp, da có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật. Các khu vực điển hình của cơ thể nơi da bị loại bỏ bao gồm bụng, cánh tay và đùi.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022