Đăng Hoàng nói vinh dự khi là nhà thiết kế Việt đầu tiên giới thiệu bộ sưu tập tại một trong bốn kinh đô thời trang lớn của thế giới vào giữa tháng 9. Trước đó anh từng hai lần ra mắt bộ sưu tập tại sự kiện nhưng dưới hình thức digital show.

"Tôi hạnh phúc khi có cơ hội đứng chung sàn diễnvới các nhà mốt có tên tuổi hàng trăm năm. Vớithương hiệu cá nhân 10 năm thành lập, tôi xem đây như là giấc mơ", nhà thiết kế trẻ nói.

Bộ sưu tập Ceramics của Phan Đăng Hoàng kết hợp nguồn cảm hứng từ tranh lụa của danh họa và nghệ thuật tạo hình gốm sứ. Nhà thiết kế sinh ra trong gia đình theo nghệ thuật, ông bà từng là thành viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Từ lâu, anh mong muốn đưa các tác phẩm như Những cô thợ may, La Pâtisserie, La Marchande de Ôc (Người bán ốc), Les Teinturières (Thợ nhuộm tại nơi làm việc) của danh họa vào thời trang, kỳ vọng tái hiện hình ảnh người phụ nữ Việt Nam 100 năm trước dưới góc nhìn hiện đại, cách tân.

nguyen-phan-chanh-5-1674787904-8077-1725619491.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=OYcWO_0lZL2l_aXzNbfMYw

Bức "La Vendeuse De Bétel", năm 1931, kích thước 67x55 cm, mô tả một phụ nữ ngồi bên thúng bán trầu của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh là nguồn cảm hứng cho Đăng Hoàng sáng tạo bộ sưu tập. Ảnh: Christie's

Nhà thiết kế hướng đến sự mới mẻ qua phong cách thời trang đường phố. Phan Đăng Hoàng kết hợp một thương hiệu chuyên sản xuất lụa, ren trong nước để thực hiện bộ sưu tập. Hơn một tháng qua, họ thử nghiệm nhiều kỹ thuật dệt, nhuộm màu để tạo ra sản phẩm mới, có độ tự nhiên cao.

Bộ sưu tập gồm 40 trang phục, sẽ do các người mẫu quốc tế trình diễn tại Cung điện Hoàng gia Milan (Royal Palace of Milan), ngày 20/9. Suất diễn của Phan Đăng Hoàng được ban tổ chức xếp chung ngày với các nhà mốt tên tuổi như Gucci, Versace.

Nhiều tháng qua, Đăng Hoàng giữ kết nối với ban tổ chức qua hình thức online để truyền đạt tinh thần, quá trình hoàn thành dự án. Trong chuyến đi Milan, Đăng Hoàng cho biết chỉ có một mình, sẽ tự đảm nhận mọi khâu.

Phan-Dang-Hoang-9835-1725679084.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=boQGEdwHuLMv_NV8KJyS2w

Nhà thiết kế Phan Đăng Hoàng tại sự kiện giới thiệu bộ sưu tập, ngày 6/9 ở TP HCM. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Họa sĩ Nguyễn Phan Chánh (1892-1984) quê Hà Tĩnh, là một trong những nghệ sĩ tiêu biểu cho nền hội họa Đông Dương, người tiên phong nghệ thuật tranh lụa Việt Nam. Ông bắt đầu vẽ ở tuổi 33 khi trở thành học viên khóa đầu tiên của trường Mỹ thuật Đông Dương. Năm 1929, Nguyễn Phan Chánh có tác phẩm trưng bày trong sự kiện Triển lãm Nghệ thuật Thuộc địa (Salon de l'art colonial), Paris, đánh dấu cột mốc trong sự nghiệp.

Sau Cách mạng tháng 8, họa sĩ Nguyễn Phan Chánh là Ủy viên Thường vụ Hội Văn hóa Cứu quốc của tỉnh. Năm 1955, ông làm giảng viên hội họa trường Đại học Mỹ thuật trong vài năm, có nhiều tác phẩm đề tài kháng chiến chống Mỹ. Danh họa để lại trên 170 bức, trong đó có những tranh nổi tiếng như Chơi ô ăn quan, Tiên Dung và Chử Đồng Tử, Sau giờ trực chiến. Những cô thợ may là bức duy nhất cán mốc triệu USD của họa sĩ, với giá 1,39 triệu USD (35 tỷ đồng) trên sàn Christie’s tháng 12/2020.

phan-dang-hoang-ra-bo-suu-tap-cam-hung-dieu-khac-o-milan-1695714710.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=X6JX3Bg4MYjoa_6rrwyxHQ
Phan Đăng Hoàng ra bộ sưu tập cảm hứng điêu khắc ở Milan

Nhà thiết kế Đăng Hoàng giới thiệu bộ sưu tập "Sculpture" lấy cảm hứng từ nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị tại Milan Fashion Week Xuân Hè 2024. Video: Nhân vật cung cấp

Phan Đăng Hoàng quê Nghệ An, được biết tới với loạt tranh chân dung nghệ sĩ Việt. Anh từng nhận học bổng tài năng chuyên ngành thiết kế thời trang của Đại học Nouva Accademia Di Belle Arti (NABA) năm 2018 và tốt nghiệp bằng xuất sắc. Theo BOF, NABA từng được bình chọn là một trong 20 trường thiết kế thời trang danh giá nhất thế giới.

Anh từng giới thiệu các bộ sưu tập như A Dose Of Yoy lấy cảm hứng từ trò chơi dân gian của trẻ em, La Peinture (Bức họa). Tổng biên tập Vogue Mỹ Anna Wintour và siêu mẫu Naomi Campbell từng đến xem buổi giới thiệu Quintessence tổ chức tại Italy hồi tháng 9/2021. Một số tác phẩm của nhà thiết kế trẻ từng xuất hiện trên các tạp chí nước ngoài, trong đó có Vogue Italy. Hồi tháng 5, Phan Đăng Hoàng là nhà thiết kế Việt duy nhất được Forbes vinh danh "Nghệ sĩ dưới 30 tuổi có tầm ảnh hưởng ở châu Á".

Tân Cao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022