Ngày 10/9, Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận một trường hợp viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm, sưng nề do lột da bằng hóa chất (hay còn gọi là peel da) tại nhà.

Theo đó, bệnh nhân là D.B.T.L. (nữ, 28 tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi, TPHCM). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sưng nề cả vùng mặt và mắt, rỉ dịch vàng, ngứa và đau rát.

Bệnh nhân cho hay, do mặt có tàn nhang, đốm nâu nên đã mua combo tái tạo da trên một phiên livestream Tiktok với giá 373.000 đồng về sử dụng. Combo tái tạo da bao gồm tinh chất tái tạo da và bột rửa mặt. Sản phẩm được quảng cáo có tác dụng xóa sạch các vết nám, tàn nhang, da không đều màu, tái sinh làn da mới, khỏe, tăng sinh collagen và trẻ hóa làn da…

"Nhân viên của shop hướng dẫn tôi bôi tinh chất lên mặt ngày 3 lần (sáng, trưa, tối). Mỗi lần bôi lên da tôi thấy da hơi nóng, ửng đỏ. Sau 3 ngày sử dụng liên tiếp, da mặt tôi sưng lên, nóng, đỏ, rát, ngứa, đau, đóng mài, chảy dịch, 2 mắt sưng híp không nhìn thấy được", bệnh nhân L. cho biết thêm.

nt.jpgnt1.jpgBệnh nhân tự ý peel da tại nhà. Ảnh: BVCC.

Ngay khi mặt có những hiện tượng lạ, bệnh nhân đã liên hệ với shop bán hàng thì được hướng dẫn mua sữa tươi không đường về trộn với bột rửa mặt trong combo tái tạo da để rửa mặt. Tuy nhiên, sau khi "chữa cháy" theo hướng dẫn, tình trạng da của bệnh nhân không những không cải thiện mà ngày càng nặng hơn.

"Da tôi bắt đầu đóng vảy, chảy dịch, cảm giác đau rát, ngứa ngáy… Tôi chụp hình trao đổi với shop thì họ nói "như vậy là tốt, da đang đào thải mạnh…", bệnh nhân chia sẻ.

Tại Bệnh viện Da liễu TPHCM, các bác sĩ nhận thấy tình trạng của bệnh nhân có dấu hiệu viêm da tiếp xúc dị ứng kèm theo nên đã chỉ định cho bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú.

BS.CKI Phạm Ngọc Trâm – Khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết: "Bệnh nhân D.B.T.L. được điều trị kháng sinh, kháng viêm, giảm ngứa và chăm sóc tại chỗ. Sau điều trị khoảng 1 tuần, sang thương da giảm phù nề, giảm đỏ, các mụn mủ khô dần bong vảy, bệnh nhân được xuất viện".

ThS.BS Lê Thảo Hiền – Khoa Thẩm mỹ da, BV Da Liễu TPHCM cho rằng, nguyên nhân chính gây viêm da nhiễm trùng sưng nề ở bệnh nhân D.B.T.L. là do bệnh nhân sử dụng sản phẩm peel da với thành phần không rõ ràng về hoạt chất và nồng độ gây lột da mức độ nặng.

"Khi lột mạnh khiến cho các lớp da nông lẫn da sâu bị bong tróc, kích thích phản ứng viêm gây đỏ và sưng nề mặt. Hơn thế nữa, các vi khuẩn có hại xâm nhập vào da gây nhiễm trùng", bác sĩ Hiền cho hay.

nt2.jpgNữ bệnh nhân 28 tuổi nhập viện sau vài ngày sử dụng sản phẩm peel da tại nhà mua qua mạng. Ảnh: BVCC.

Được biết, Bệnh viện Da Liễu TPHCM cũng tiếp nhận nhiều trường hợp tai biến sau peel da do bệnh nhân tự mua các sản phẩm peel không rõ hoạt chất như: thuốc rượu, kem sâm. Khi bôi trên da mặt, bệnh nhân gặp tình trạng da đỏ, sưng nề, xuất hiện nhiều mụn nước, bóng nước, bỏng da….Bệnh nhân phải điều trị tích cực bằng những thuốc kháng sinh, kháng viêm và những phương pháp thẩm mỹ phục hồi, làn da mới có thể trở về gần như bình thường.

ThS.BS Lê Thảo Hiền khuyến cáo, thủ thuật peel phụ thuộc vào tình trạng da, tính chất của da để lựa chọn hoạt chất và nồng độ phù hợp. Nếu người dân chủ quan tự peel ở nhà cũng như sử dụng không đúng hoạt chất và nồng độ có thể dẫn đến tổn thương trên da, gây bong tróc, mụn nước, bóng nước. Nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, nhiễm khuẩn. Nếu không đến bệnh viện kịp thời, người bệnh có thể bị để lại sẹo và khó phục hồi lại làn da ban đầu.

Trường hợp peel với mục đích tẩy tế bào chết với các sản phẩm peel nồng độ thấp và có dán nhãn được peel tại nhà thì người dân có thể làm tại nhà. Tuy nhiên, cần phải tuân thủ các nguyên tắc an toàn khi peel như: nếu peel vùng mặt thì cần nằm đầu cao 15-30 độ, bọc tóc gọn gàng, tẩy trang và rửa mặt sạch, che mắt hoặc nhắm mắt khi peel. Khi peel cần bôi hoạt chất đều tay, tránh bôi lặp lại quá nhiều lần hoặc bôi hoạt chất nhiều vào vùng trũng của mắt và khóe mũi...

Đối với các mục đích điều trị còn lại như mụn, sẹo, sạm da, lỗ chân lông to.. hoặc không biết kỹ thuật peel tại nhà thì cần phải đến khám bác sĩ. Nếu được bác sĩ chỉ định peel thì sẽ được thực hiện bởi nhân viên y tế có chứng chỉ đào tạo về kỹ thuật này để tránh những tai biến không đáng có.

1.jpg?width=150Đẹp+
Lưu ý khi peel da tại nhà cho người mới bắt đầu

Theo Sức Khỏe Và Đời Sống

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022