Cứ đến mùa hè, da dẻ các chị em lại dễ lên mụn hơn bình thường, đặc biệt là tình trạng mụn nang. Mụn nang hay còn được biết đến với cái tên mụn trứng cá, tuy không có đầu mụn nhưng lại nằm sâu dưới da và phát triển quanh các nang lông sau đó sưng to gây đau nhức và mất thẩm mỹ. Loại mụn này nếu không xử lý kịp thời sẽ để lại hậu quả nặng nề: khiến da tổn thương từ sâu bên trong, da yếu và nhạy cảm hơn, mất rất nhiều thời gian để hồi phục...

Để có thể khắc phục tình trạng nổi mụn vào mùa hè một cách hiệu quả, chị em nên lưu ý 5 điều sau.

photo-1-16605570711671397122979.jpgphoto-1-1660557063726583619943.jpg

1. Sử dụng sữa rửa mặt chứa axit amin

Nguyên nhân chính gây ra mụn nang chính là do bụi bẩn tích tụ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và tuyến bã nhờn hoạt động mất kiểm soát. Dần dần, bụi bẩn và dầu thừa tích tụ sẽ tạo thành nhân mụn, nó không thể thoát ra ngoài mà bị vỡ ở dưới da dẫn đến tắc nghẽn và sưng tấy.

Bởi vậy, muốn trị mụn nang triệt để thì việc làm sạch da là 1 điều vô cùng quan trọng. Ngoài việc chọn sữa rửa mặt có công dụng kiểm soát và loại sạch bụi bẩn + dầu trên da, bạn còn cần sử dụng sữa rửa mặt có chứa axit amin và các thành phần dưỡng ẩm tự nhiên để da được cân bằng. Axit amin bên cạnh đó còn giúp giữ ẩm cho da, cải thiện độ đàn hồi của da, cân bằng lượng dầu tự nhiên trên da.

2. Dùng tinh chất axit để loại bỏ tế bào chết

photo-2-1660557072182931796358.jpg

Mụn nang bị coi là loại mụn gây khó chịu nhất vì nó không có đầu trắng, không nổi nhân mụn trên bề mặt da. Các BTV làm đẹp cho rằng trong giai đoạn đầu khi mụn sưng tấy, bạn hãy cố gắng sử dụng tinh chất axit thường xuyên trong 2 - 3 ngày, thoa đều lên vùng bị mụn và vùng da có lỗ chân lông to. Thành phần khuyên dùng chẳng hạn như axit salicylic, axit mandelic và axit succinic. Chúng có thể làm giảm vi khuẩn trong lỗ chân lông, loại bỏ tế bào chết, làm thông thoáng vùng da bị mụn. Sử dụng tinh chất axit thường xuyên có thể cải thiện tình trạng mụn trứng cá và làm se bề mặt các vết mụn nang.

3. Không được bỏ qua bước dưỡng ẩm

Mùa hè khiến da đổ dầu nhiều hơn hẳn các mùa khác, nhiều người cho rằng da đổ dầu thì không cần dưỡng ẩm. Suy nghĩ này hoàn toàn sai, vì đôi khi da do thiếu ẩm nên mới tiết dầu khiến hàng rào bảo vệ da yếu đi không ngăn chặn được tình trạng mụn trứng cá cứ thế ồ ạt ập đến. Trước tình trạng này, bạn nên sử dụng phương pháp dưỡng ẩm riêng chuyên dành cho mùa hè.

Đầu tiên, bạn sử dụng lotion/toner dưỡng ẩm lau toàn bộ khuôn mặt một lần. Sau đó, tiếp tục sử dụng serum dưỡng ẩm (nên chứa các thành phần như axit hyaluronic, ceramide...). Cuối cũng, hãy khóa ẩm bằng gel. Serum và gel dưỡng ẩm cho mùa hè nên sử dụng loại có cấu tạo mỏng, nhẹ, dễ thấm hơn mùa đông để tránh gây bít tắc da, dưỡng ẩm thừa cũng có thể gây mụn và khiến da đổ ẩm nhiều hơn

4. Đến bác sĩ da liễu chích mụn

photo-3-1660557071680707000044.jpg

Trong trường hợp các vết mụn nang vẫn không cải thiện dù đã được skincare đầy đủ và cẩn thận, bạn nên trực tiếp tìm đến bác sĩ da liễu có chuyên môn để chích mụn. Bạn cần chích mụn trong vòng 7 ngày kể từ khi lên mụn. Sau từ 1 - 3 ngày kể từ khi chích mụn, vết mụn sẽ xẹp và dần biến mất. Tuy nhiên, nó sẽ để lại sẹo và vết lõm tạm thời trên da. Bôi thuốc mỡ và duy trì chăm sóc da phù hợp thì sau một vài tuần da sẽ trở lại trạng thái bình thường.

5. Luôn bôi kem chống nắng

photo-4-16605570711861345247185.jpg

Tia cực tím không chỉ gây lão hóa da mà còn làm tăng nhiệt độ của da, từ đó dẫn đến khả năng bị mụn hoặc sẹo mụn. Do đó, bạn cần phải bôi kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tia cực tím, tránh tình trạng tái phát mụn trở lại. Kem chống nắng nên được chọn dựa vào tình trạng da, mật độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhưng quan trọng nhất là hãy sử dụng những sản phẩm chống nắng không bết dính, không đặc sệt, không gây mụn.

Nguồn: Sohu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022