Nguyên nhân gây ra tàn nhang?

Yếu tố di truyền và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường gây ra tàn nhang. Chúng thường được tìm thấy ở những người có làn da sáng màu và những người có mái tóc đỏ tự nhiên, nhưng chúng có thể xảy ra ở những người thuộc bất kỳ màu da nào.

Tàn nhang xuất hiện khi nhiều được tạo ra để phản ứng với tia cực tím (UV), chẳng hạn như ánh sáng mặt trời. Melanin là sắc tố được sản xuất bởi các tế bào trong da. Sự gia tăng melanin khiến các đốm tàn nhang nhỏ hình thành sắc tố đen.

Tàn nhang thường bắt đầu xuất hiện trong thời thơ ấu, kéo dài đến tuổi thiếu niên và thường mờ dần theo thời gian tùy vào cơ địa của mỗi người.

tan-nhang-.jpgẢnh minh họa

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ảnh hưởng đến tàn nhang như thế nào?

Việc tiếp xúc với ánh nắng ảnh hưởng lớn đến hình thức tàn nhang và vị trí xuất hiện. Bức xạ tia cực tím từ mặt trời kích thích sản xuất melanin dẫn đến tàn nhang thường xuất hiện nhiều hơn và dễ nhận thấy hơn trong những tháng hè khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá thường xuyên.

tan-nhang-2.jpg Ảnh minh họa

Một số gen liên quan đến việc phát triển tàn nhang cũng có thể làm tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, khiến con người dễ bị cháy nắng hơn. Bất cứ khi nào tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đều có nguy cơ bị tổn thương da, vì vậy việc bảo vệ làn da của bạn là điều vô cùng quan trọng. Làm thế nào tôi có thể bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời?

Bạn có thể bảo vệ làn da của mình khỏi tác hại của tia UV bằng nhiều cách.

+ Sử dụng kem chống nắng: Thoa kem chống nắng phổ rộng ngăn chặn cả tia UVA và UVB (tia cực tím A và tia cực tím B) có hệ số chống nắng (SPF) ít nhất là 15, ngay cả khi trời nhiều mây. Thoa lại sau hai giờ và sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi.

+ Mặc quần áo che chắn: Nên mặc áo sơ mi dài tay, quần dài và đội mũ rộng vành để che phủ càng nhiều da càng tốt. Kính râm chặn tia UV cũng có thể bảo vệ đôi mắt của bạn.

+ Ở trong bóng râm khoảng thời gian ánh nắng cao điểm: Ở trong bóng râm, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi tia UV mạnh nhất, là cách dễ dàng để giảm tiếp xúc với tia UV.

+ Không sử dụng giường tắm nắng: Giường tắm nắng phát ra bức xạ UV có thể làm hỏng làn da và làm tăng nguy cơ ung thư da.

+ Kiểm tra chỉ số UV: Chỉ số UV cho biết mức độ mạnh của tia UV vào bất kỳ ngày nào. Bạn có thể tìm thấy chỉ mục trong ứng dụng thời tiết, trực tuyến hoặc báo cáo thời tiết để giúp bạn lập kế hoạch thời gian lý tưởng cho các hoạt động ngoài trời.

Tàn nhang, những đốm nâu nhỏ trên da, là do yếu tố di truyền và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Mặc dù chúng không phải là dấu hiệu của tổn thương do ánh nắng mặt trời nhưng dễ nhận thấy hơn khi có nhiều ánh nắng.

Tàn nhang có thể xuất hiện trên bất kỳ màu da nào, là do sản xuất melanin để phản ứng với tia UV.

Bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím bao gồm sử dụng kem chống nắng, mặc quần áo bảo hộ, ở trong bóng râm, tránh giường tắm nắng và theo dõi chỉ số tia cực tím. Kiểm tra da thường xuyên là rất quan trọng. Để loại trừ ung thư da, nên thường xuyên đi soi da định kỳ và chăm sóc thật kỹ khi da bị nám và tan nhang.

page.jpg?width=150Đẹp+
Á hậu xứ Thanh được ví như thần tiên tỉ tỉ nhờ mẹo chăm sóc da không phải ai cũng biết

Theo Gia đình Việt Nam

 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022