Cách xác định tone da để chọn màu son môi phù hợp

Trước khi chọn màu son môi, cần xác định tone da của mình. Tone da là bảng màu da để phân biệt được màu da. Dựa trên các sắc tố, màu sắc của da, có thể phân biệt được da là tone màu gì. Xác định tone da theo 2 cách:

Xác định tone da bằng nhìn màu da: Dùng mắt thường để xác định tone da bên ngoài. Nhưng cách này dễ bị thay đổi theo thời gian, theo mùa. Ví dụ mùa hè màu da thường tối màu hơn mùa đông. Nhưng có thể chia thành 3 loại cơ bản là:

  • Màu sắc da sáng.
  • Màu sắc da trung bình.
  • Màu sắc da ngăm (nâu).

Xác định tone da bằng màu sắc dưới da: Cách xác định này sẽ không bị thay đổi bởi yếu tố bên ngoài như theo thời gian, theo mùa. Cách xác định này cũng có 3 loại cơ bản:

  • Tone lạnh gồm da màu hồng hoặc hơi xanh nhợt nhạt.
  • Tone ấm gồm da màu vàng, nâu.
  • Tone trung tính là sự pha trộn giữa màu hồng và vàng hoặc không thuộc 2 tone trên.

Xác định tone da dựa vào màu mạch máu ở cổ tay: Cách xác định này cũng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết cũng như thời gian:

  • Tone ấm (warm) nếu mạch máu có màu xanh lá.
  • Tone lạnh (cool)  nếu mạch máu có màu xanh dương/tím.
  • Tone trung tính (neutral) nếu mạch máu có cả 2 màu xanh lá và xanh dương hoặc tím.

Khi đã xác định được tone da, sẽ lựa chọn được màu sắc quần áo và màu son phù hợp.

j.jpgCách nhìn màu sắc của mạch máu để xác định tone da.

Lựa chọn màu son phù hợp với tone da

Chọn màu son cho tone da lạnh: Là làn da màu hồng hoặc hơi xanh nhợt nhạt. Không nên chọn màu son đối lập với tone da, son có màu ấm áp như màu cam, màu đào hay màu coral (màu san hô)... Vì nếu chọn các màu son này sẽ khiến da mặt nhìn như bị xỉn màu sau khi thoa son. 

Màu son phù hợp cũng nên có tone lạnh như: Màu san hô, màu hồng đào, màu nude hoặc màu be... sẽ giúp làn da nhìn hồng hào và tươi tắn hơn.

Chọn màu son cho tone da ấm: Là làn da có thiên hướng ngả vàng vàng, nâu, bánh mật... Đây là những màu da khỏe khoắn, rất hợp với những màu như cam, hồng cam, cam đất, màu mận, caramel, rượu vang... Màu son sẽ nổi bật trên nền da ấm áp này.

Chọn màu son cho tone da trung tính: Với làn da này sẽ phù hợp với rất nhiều màu son. Tuy nhiên không nên chọn các màu nâu hoặc màu tím. Những màu son này sẽ khiến gương mặt của bạn tối hơn.

Ngoài chọn màu son theo tone da, có thể thử màu son phù hợp bằng những cách khác như:

- Thử son lên vùng da mu bàn tay: Nếu màu son có nét tương đồng cao với màu da thì đó là màu son phù hợp.

- Thử son lên môi: Có thể tô son lên môi khi không trang điểm hoặc chỉ trang điểm rất nhẹ với một ít phấn phủ. Nếu thấy sau khi tô son mà gương mặt tươi sáng, nổi bật, thì đó là màu son hợp với tone da.

j1.jpgChọn màu son phù hợp với màu sắc của da.

- Chọn màu son theo độ tuổi:

Dưới 20 tuổi chọn màu son tự nhiên giúp gương mặt  trẻ trung, tươi tắn.

Trên 20 tuổi chọn màu son dựa vào phong cách trang điểm, phong cách quần áo. Có thể chọn màu son có sắc tươi sáng như hồng, đỏ, cam cho phong cách nhẹ nhàng... Chọn màu đậm, ấn tượng dành cho phong cách cá tính.

Trên 30 tuổi nên chọn son có màu đậm như màu đỏ rượu, đỏ trầm, cam đất, đỏ burgundy (đỏ booc đô)…để tăng thêm sự quyến rũ.

Tuổi trung niên nên chọn son có màu nhẹ nhàng, nhạt, không nên dùng son có màu đậm.

1.jpg?width=150Đẹp+
Mẹo tô son môi bóng đẹp

 Theo Sức Khỏe Và Đời Sống

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022