Ngày 3/12, Hàn Quốc gặp ứng cử viên nặng ký của bóng đá châu Âu là Bồ Đào Nha trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng World Cup 2022. Dưới áp lực phải thắng mới được đi tiếp, tuyển Hàn Quốc đã ghi bàn thứ hai vào lưới đội bạn ở phút 91, phá vỡ tỷ số 1-1, tạo nên kỳ tích cho bóng đá châu Á trên sân cỏ giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

"Công thần" của đội tuyển đến từ xứ sở kim chi là Hwang Hee Chan. Anh nhận bóng nhờ đường chuyền đẹp mắt của Son Heung Min và ghi bàn thắng quyết định giúp Hàn Quốc tiến vào vòng 16 đội.

photo-3-1670240926267116892216.jpg

Hwang Hee Chan ghi bàn thắng quyết định giúp Hàn Quốc bước tiếp vào vòng 16 đội.

Một trong những khoảnh khắc khó quên nhất trong trận đấu là tiền đạo 26 tuổi cởi áo ăn mừng trên sân cỏ. Tuy nhiên, không ít người hâm mộ bày tỏ sự bối rối khi thấy chiếc áo màu đen bó sát đầy khiêu khích. Một số người đặt câu hỏi liệu đó có phải mẫu "bra top" (áo lót hở eo) mới dành cho nam giới.

Tuy nhiên, chiếc "áo ngực" thực ra là món đồ hầu hết cầu thủ bóng đá mặc bên trong đồng phục, được gọi với cái tên "áo theo dõi GPS".

Theo Slate, áo dùng để giữ thiết bị GPS nhỏ, nằm ở túi phía sau. Thiết bị này giúp ban huấn luyện thu thập dữ liệu chính xác về quãng đường và tốc độ của vận động viên trong lúc tập luyện và các trận đấu. Những con số này có thể hỗ trợ ban huấn luyện theo dõi, phân tích tốt hơn hiệu suất của cầu thủ và nhu cầu phục hồi, từ đó đưa ra các phương án luyện tập và nghỉ ngơi phù hợp nhất với từng người. Ngoài ra, nó cũng dùng để xem ai thực sự chạy nhiều trên sân và ai đối phó với ban huấn luyện.

Giống như tất cả môn thể thao thu lợi nhuận lớn, bóng đá hiện sử dụng nhiều nhà phân tích dữ liệu để xử lý các con số về hành vi, chiến thuật và thể lực. Có thể kể đến như máy theo dõi tần suất người chơi sút bóng bằng chân trái hay phải, thống kê về tần suất người chơi hoàn thành đường chuyền của họ... Một số đội thậm chí sử dụng A.I (trí tuệ nhân tạo) để đưa ra các kịch bản trận đấu nhất định và dự đoán cách xử lý của người chơi dựa trên hành vi của hàng nghìn người chơi trước họ.

Hwang Hee Chan sinh năm 1996 tại Chuncheon, Hàn Quốc. Anh chơi ở vị trí tiền đạo cho câu lạc bộ Wolverhampton Wanderers tại Premier League và đội tuyển bóng đá quốc gia Hàn Quốc. Trước khi lập công lớn trong trận đấu với Bồ Đào Nha, anh phải vật lộn để tìm lại phong độ do vấn đề chấn thương. Nhiều người còn nghi ngờ về việc Hwang đủ khả năng thi đấu tại World Cup hay không.

photo-2-1670240919734550941792.jpg

Chiếc áo khiến nhiều người hâm mộ phải "đỏ mặt" của Hwang.

photo-1-1670240909548979434051.jpg

Cầu thủ mặc áo giống nội y để giữ thiết bị GPS.

Theo Slate, Koreaboo

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022